Dior bị tố "đạo nhái" tại Trung Quốc

Trang chủ Dior đã tắt tính năng bình luận của người dùng tại Trung Quốc.

Hashtag: Dior

Ngày 16/7, Global Times đưa tin những người yêu thích Hán phục đã tố cáo Dior đạo nhái chiếc váy cưỡi ngựa truyền thống của Trung Quốc. Thiết kế này nằm trong bộ sưu tập mùa Thu năm 2022 của nhà mốt Pháp. 

Rất nhiều người đã phân tích rằng chiếc váy của Dior có đường xẻ cao ở mặt trước và sau, hai bên có nếp gấp. Về cơ bản, chiếc váy có cấu trúc y hệt với chiếc váy truyền thống của Trung Quốc.  

Dior mới tung ra một chiếc váy nằm trong BST Thu-Đông 2022 của hãng. Chiếc váy dạng midi màu đen tối giản, trung thành với tôn chỉ nhiều năm của nhà mốt. Nhà mốt tự nhận rằng đây là thiết kế của mình.

Dù rất giống với phiên bản của chiếc váy cổ điển, nhà mốt Pháp lại không hề nhắc tới việc thiết kế được lấy cảm hứng từ truyền thống văn hóa của Trung Quốc. Ở trên website của mình tại Trung Quốc, nhà mốt chỉ ghi vọn vẹn là "chiếc váy đặc trưng của Dior". 

Nhà mốt Pháp còn có một nước đi sai lầm hơn sau "cú phốt" đó là đã khóa toàn bộ bình luận trên trang Weibo (nền tảng MXH nổi tiếng nhất Trung Quốc). 

Tuy nhiên, rất nhanh chóng, chiếc váy bị tố là đạo nhái một thiết kế truyền thông của Trung Quốc. Đây là váy thường được các quý cô Trung Quốc xưa mặc khi cưỡi ngựa. Nhà mốt Pháp hiện tại chưa lên tiếng  về lùm xùm này, hãng còn khóa cả bình luận trên MXH

Đây không phải lần đầu tiên Dior vướng phải lùm xùm về văn hóa tại đất nước tỉ dân. Vào tháng 11/2021, thương hiệu gây chú ý khi đăng tải bức ảnh của nhiếp ảnh gia Trung Quốc Trần Mạn. Bức ảnh này được cho là đã bôi nhọ văn hóa Á Đông khi mô tả một người mẫu với nước da đen, đôi mắt một mí đặc trưng của Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên Dior bị tố cáo là "xúc phạm" văn hóa Trung Quốc. Vào tháng 11 năm ngoái, nhà mốt bị dân tình lên án mạnh mẽ khi tung lên một bộ ảnh với cô người mẫu đen nhẻm, mắt xếch. Đây được cho là những định kiến phân biệt của người da trắng về người châu Á.

 

 

 

Bài liên quan

News feed