8 lời khuyên của Anna Wintour dành cho các nhà thiết kế trẻ
- Lu Ân
- Đăng lúc: Thứ hai, 28/12/2020 11:38 (GMT +7)
Anna Wintour đã có buổi gặp mặt các sinh viên học viện thời trang Central Saint Martins và đưa ra những lời khuyên bổ ích về con đường mà các bạn theo đuổi.
Không chỉ là Tổng biên tập tạp chí thời trang quyền lực nhất nước Mỹ, Anna Wintour còn là người đỡ đầu và dẫn dắt các nhà thiết kế trẻ, giúp họ gặt hái được nhiều thành công cũng như sự nổi tiếng như hiện tại. Trong dịp tham dự buổi trò chuyện cùng biên tập viên thời trang Suzy Menkes tại trường thời trang danh tiếng Central Saint Martins, Anna đã đưa ra 8 lời khuyên bổ ích dành cho những bạn trẻ đang đi trên con đường chinh phục ước mơ thời trang của bản thân.
Không chắc chắn bạn sẽ thành công khi bắt đầu với thương hiệu riêng
Anna Wintour cũng cho biết, theo kinh nghiệm của mình, rất ít nhà thiết kế trẻ thành công khi bắt đầu tự mở thương hiệu riêng. Mà ngược lại, Anna khuyên rằng bạn nên cân nhắc về việc làm việc cho một nhà thiết kế hoặc công ty nào đó trước. Kinh nghiệm thực tiễn luôn được đặt lên hàng đầu khi bạn bắt đầu theo đuổi một ngành nghề.
Bạn có biết, trước khi Marrine Serre thành công với thương hiệu riêng của mình, cô đã phải làm việc nhiều năm với danh nghĩa thực tập sinh cho Sarah Burton tại Alexander McQueen, Matthieu Blazy tại Maison Margiela và Raf Simons tại Dior. Sau đó, mới chính thức trở thành nhà thiết kế cho Balenciaga và xây dựng thương hiệu Marine Serre thành công như hôm nay.
Tìm một công sự giỏi kế toán và kinh doanh
Anna chia sẻ về việc các NTK khi đã tập trung sức lực vào việc sáng tạo, hiếm ai có thể lo luôn cả những vấn đề về kinh doanh. Việc có một người cộng sự với định hướng thị trường tốt sẽ cho bạn những góp ý thực tế, giúp bạn cân bằng được giữa nghệ thuật và thị hiếu. Alexander Wang luôn làm việc với anh trai Dennis; cặp bài trùng Marc Jacobs và Robert Duffy; Christopher Kane và chị gái Tammy hay Valentino Garavani và Giancarlo Giammetti là những ví dụ điển hình.
Hay tìm một công việc cho bản thân
Dù có thành công hay chật vật với con đường trở thành NTK chuyên nghiệp, Anna vẫn khẳng định không chút hoài nghi về việc có một công việc liên quan hay không liên quan đến ngành thiết kế. Nếu làm một công việc trái ngành, bà khuyên các bạn trẻ nên dành thời gian rảnh làm việc cho thời trang, ít nhiều cũng giúp bạn được trải nghiệm.
Đừng bỏ qua các BST resort hay pre-fall
Bằng đôi mắt kinh doanh của mình, Anna khuyên các bạn trẻ đừng bỏ qua hai bộ sưu tập resort (dành cho kỳ nghỉ, du lịch) và pre-fall (chớm thu) vì trên thực tế, doanh thu từ những bộ sưu tập này chiếm 80%. Đây là nguồn lợi giúp bạn duy trì thương hiệu khi mới phát triển.
Biết cách thể hiện bản thân
Anna đưa ra quan điểm nếu bạn là người không thể hiện được nhiệt huyết và đam mê của mình về mục tiêu và những gì bạn đang làm thì sao người khác cảm nhận được điều đó? Khi bắt đầu mở ra quỹ thời trang để giúp đỡ những nhà thiết kế trẻ Mỹ từ năm 2011, điều mà ban tổ chức yêu cầu chính là các nhà thiết kế phải nộp bản đăng ký cùng với video giới thiệu bản thân. Chính năng lượng toả ra từ bạn thông qua video là cách chúng tôi cảm nhận được tầm nhìn và những điều bạn sắp làm, Anna chia sẻ.
Không nên chỉ chú tâm vào mạng xã hội để mưu cầu sự nổi tiếng
Dù là người lần đầu đặt những hastag lên bìa Vouge, nhưng trong quan điểm của Anna, bà không cho rằng thành công của một nhà thiết kế phụ thuộc vào lượt likes trên Instagram hay lượt followers trên Twitter. "Lập tức nổi tiếng trên thế giới ngày nay là một điều hoàn toàn có thể, dù là qua Instagram hay bất cứ hình thức nào khác, tuy nhiên thành công về mặt tài chính và lâu dài lại là một điều hoàn toàn khác."
Không nhất thiết phải chi hàng trăm nghìn đô cho một buổi trình diễn thời trang
Đối với những nhà thiết kế trẻ, thì việc khẳng định cá tính thời trang quan trọng hơn việc khoe mẽ về độ chịu chơi. Một buổi trình bày (fashion presentation) đầy thu hút, sáng tạo sẽ hấp dẫn hơn là một buổi biểu diễn thời trang (fahsion show) hoành tráng nhưng sáo rỗng. Buổi trình bày thời trang sẽ là nơi bạn cất tiếng nói và truyền nguồn cảm hứng cá nhân đến mọi người, đây cũng là một cách để mọi người có thể cảm nhận được cá tính của bạn và ghi nhớ những dấu ấn đầu tiên của bạn trong ngành thời trang.
Sự kiện thảm đỏ chính là cơ hội tốt để thiết kế bạn toả sáng
Người nổi tiếng luôn tìm kiếm những NTK trẻ, có cá tính để làm mới diện mạo của họ mỗi lần xuất hiện trên thảm đỏ. Nhưng bạn cũng đừng trông chờ vào việc những thiết kế của mình sẽ xuất hiện liền ở lễ trao giải lớn như Oscar vì người nổi tiếng luôn có đội ngũ giúp họ tư vấn về thời trang từ váy áo, make up, kiểu tóc,... Nhưng đa số họ là những người sợ chỉ trích, nên những thiết kế an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu với họ. "Chẳng phải lúc nào chúng ta cũng nhìn thấy các bộ váy không quai đính kim tuyến dáng nàng tiên cá hay sao?" ,Tổng biên tập Vouge khẳng định.