Hàng hiệu giả đã hủy hoại những thương hiệu cao cấp như thế nào?
- Bánh bèo bồng bềnh
- Đăng lúc: Thứ ba, 26/01/2021 11:41 (GMT +7)
Hàng hiệu giả luôn là nỗi nhức nhối chưa có lời giải thỏa đáng của những nhà mốt xa xỉ hàng đầu thế giới.
Tại châu Âu, điển hình như Pháp và Italia, hai kinh đô thời trang lớn nhất, bạn sẽ chẳng khó khăn để nhận được những lời chào mời mua một chiếc túi Jackie Gucci hay Lv Pochette với mức giá rẻ bất ngờ. Ở Việt Nam, thậm chí chẳng ai buồn mời chào bạn nữa. Chúng phổ biến tới nỗi bạn có thể dễ dàng bắt gặp những họa tiết monogram mang đậm dấu ấn các thương hiệu lớn ở bất cứ một góc phố hay khu chợ dân sinh nào.
Bước tiến mới của hàng giả
Tất cả những món đồ này đều được quảng cáo là đồ hiệu giảm giá, xuất dư và xả kho, thanh lý. Và đương nhiên, chúng đều là hàng giả. Ngành công nghiệp đồ nhái đã có mặt từ rất lâu và luôn song hành với sự phát triển của những thương hiệu thời trang cao cấp nhất.
Người đầu tiên đứng lên chống lại cuộc chiến hàng kém chất lượng đó là Georges Vuitton (con trai của nhà sáng lập hãng thời trang Louis Vuitton). Ông đã đưa ra một logo chữ LV mới phức tạp và tỉ mẩn hơn logo nguyên thủy nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu.
Đến thời điểm hiện tại, nhờ sự phát triển của thương mại điện tử, làn sóng hàng giả còn dễ dàng bùng nổ hơn khi hình ảnh cận cảnh mô tả chi tiết túi được cung cấp toàn bộ trên website của hãng.
Điều này dẫn đến hậu quả nhiều nhãn hàng đã trở thành nạn nhân của hàng giả. Nhiều người bỏ tiền ra mua hàng thật, sau vài ngày quay lại với chiếc túi giả để được hoàn tiền. Những chiếc túi này giống thật đến nỗi nhân viên cửa hàng khó phân biệt được.
Đối với người dùng, nhiều người ham rẻ nên đã mua những chiếc túi giả được quảng cáo là hàng hiệu giảm giá. Sau khi phát hiện ra chất lượng không như chờ đợi thì quay sang đổ lỗi ngược cho thương hiệu.
Giải pháp
Blockchain và trí tuệ nhân tạo là giải pháp số mà nhiều ông lớn sử dụng để kiểm soát hàng kém chất lượng. LVMH, công ty chủ quan của LV đã hợp tác với công ty công nghệ Entropy phát triển một dự án trí thông minh nhân tạo để nhận diện hàng giả. Tỉ lệ thành công lên tới 99%.
Tuy nhiên, nỗ lực này vẫn chưa bao giờ đủ và nếu người dùng không có ý thức cũng như tìm hiểu kỳ trước khi mua hàng thì chẳng mấy chốc họ sẽ tự tay hủy hoại danh tiếng những thương hiệu yêu thích.