Lịch sử ra đời chiếc kính râm - 9 mẫu kính đã trở thành một phần của thời trang thế giới
- Tố Uyên
- Đăng lúc: Thứ ba, 17/05/2022 17:42 (GMT +7)
Kính râm đã trở thành phụ kiện thời trang không thể thiếu. Dưới đây là 9 mẫu kính râm thay đổi lịch sử thời trang.
Nội dung chính
Kính râm đã xuất hiện từ những năm 1200, tuy nhiên đến thế kỷ 20, chúng mới bắt đầu được sản xuất hàng loạt và trở thành một phong cách thời trang được nhiều người yêu thích. Trong những thập kỷ tiếp theo, tất cả mọi người từ những người bình thường cho đến những ngôi sao nổi tiếng hạng A của Hollywood đều sở hữu ít nhất một cặp kính râm.
Kính râm không chỉ được sử dụng với chức năng là bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời mà còn trở thành một phụ kiện thời trang có tính thẩm mỹ cao. Anna Wintour - bà đầm thép của làng thời trang thế giới từng tuyên bố, đại ý: "Tôi không thể sống thiếu kính râm. Chúng khiến người khác không hiểu được suy nghĩ của tôi”. Một số người khác thì cho rằng kính râm thật tuyệt vời vì có thể giúp họ che đi đôi mắt với quầng thâm, hay khuôn mặt mệt mỏi khi không trang điểm.
Cùng tìm hiểu sơ lược về lịch sử kính râm và điểm lại một số kiểu dáng kính râm đã tạo nên huyền thoại trong giới thời trang nổi tiếng khắp thế giới.
1. Sơ lược về lịch sử kính râm
Kính râm xuất hiện lần đầu từ khoảng năm 1200. Ban đầu, thạch anh khói được sử dụng cho mắt kính. Người dùng kính râm là các thẩm phán, và công dụng chính của chúng là để che đi nét mặt cũng như cảm xúc của họ.
Đến giữa những năm 1700, một bác sĩ nhãn khoa ở London đã nhận ra những người có vấn đề về thị lực có thể được hưởng lợi từ kính mắt có tròng màu xanh lục, vì màu xanh lá cây là màu tốt nhất để bảo vệ mắt khỏi tia nắng mặt trời.
Trong thế kỷ 20, kính râm vẫn được sử dụng chủ yếu để bảo vệ mắt trong một thời gian ngắn bởi những người bị bệnh giang mai được kê sử dụng kính màu vàng và nâu. Nghe qua thì có chút khó hiểu và buồn cười, nhưng bệnh giang mai khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng hơn, vì vậy việc đeo kính tối màu giúp làm giảm bớt sự khó chịu của người bệnh.
Dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự phát triển của kính râm có thể bắt nguồn từ năm 1929, khi Sam Foster sản xuất hàng loạt kính râm và bắt đầu bán chúng như một phụ kiện thời trang. Kể từ thời điểm đó trở đi, kính râm không chỉ liên quan đến vấn đề sức khỏe.
Không lâu trước khi kính râm trở thành món đồ thời trang không thể thiếu, vào những năm 1930, nhiều ngôi sao điện ảnh đeo kính râm ở công cộng để che giấu đôi mắt đỏ do đèn studio gây ra.
Cũng khoảng thời gian này, thế giới đã chứng kiến sự ra đời của thấu kính phân cực, chúng được tạo ra để giảm nguy cơ gây hại cho mắt của tia UV.
Vài năm sau đó, một công ty có tên Bausch & Lomb bắt đầu sản xuất kính râm dành riêng cho phi công quân sự Mỹ, sử dụng thiết kế gần như không thay đổi so với thấu kính phân cực. Hơn nữa, công chúng đã chú ý khi Tướng Douglas MacArthur đeo một cặp kính phi công đi xem phim.
2. Kính râm trở nên phổ biến như thế nào?
Như chúng ta đã nhận thấy trong lịch sử phát triển của kính râm, công dụng chính của chúng trong nhiều thế kỷ là bảo vệ đôi mắt. Khi thấu kính phân cực được phát minh vào năm 1936 bởi Edwin H. Land, mục đích của kính râm còn là ngăn ánh sáng cường độ cao phản xạ tuyết, cát và các bề mặt khác tiếp xúc với mắt, gây hậu quả khôn lường.
3. Từ khi nào thì chức năng của kính râm chuyển thành phong cách thời trang?
Chúng ta nên dành lời cảm ơn cho Sam Foster và việc sản xuất hàng loạt kính râm của ông ấy, nhưng đó không phải là tất cả. Như chúng ta đều biết, một thứ trở thành xu hướng khi nó được người nổi tiếng lăng-xê. Ngay khi các ngôi sao điện ảnh bắt đầu đeo kính râm, ai cũng muốn có một cặp kính cho riêng mình.
Vào năm 1938, Tạp chí Life đã công bố rằng kính râm là "mốt mới để diện trên đường phố ... là món đồ yêu thích của hàng nghìn phụ nữ trên khắp nước Mỹ". Trong bài báo đó, họ cũng đã báo cáo rằng 20 triệu cặp kính râm đã được bán ở năm 1937, nhưng chỉ có 25% số người đeo chúng để bảo vệ mắt.
Thực tế, chức năng thực sự của kính râm và sự sành điệu mà item này mang lại đôi khi lấn lướt lẫn nhau. Vì vậy hầu hết kính râm được làm bằng thấu kính phân cực, nhưng gọng kính và màu sắc của tròng kính đã thay đổi để theo kịp xu hướng thời trang.
Chúng ta thường thấy những người nổi tiếng đeo nhiều loại kính có sắc thái với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Nam diễn viên Micheal Caine đeo kính râm màu vào những năm 1980, Madonna đeo kính râm tròn và màu vào những năm 90 khi chạy bộ, và nhạc sĩ Paul McCartney thích đeo kính râm trên sân khấu khi biểu diễn vào những năm 90.
4. Top 9 chiếc kính râm mang tính biểu tượng
1. Kính Ray-Ban Wayfarer
Ray-Ban là thương hiệu kính mát đầu tiên từ bỏ gọng kim loại truyền thống và tạo ra một mẫu kính có gọng nhựa vào năm 1952, và đó là cách kính Ray-Ban Wayfarer được tạo ra. Đây là một thời khắc mang tính cách mạng được ghi dấu trong lịch sử khi những người nổi tiếng bắt đầu đeo Wayfarers.
Tất cả mọi người từ những người mới ra mắt đến những người nổi tiếng thành công bắt đầu sử dụng Wayfarers. Trong những năm 50 và 60, bạn có thể nhìn thấy chúng được đeo bởi những người nổi tiếng như Bob Dylan, James Dean, John Lennon và nhiều người khác. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy kính râm Wayfarer từ các nhà sản xuất khác nhau cũng như Otis và Zeal Optics.
2. Kính Ray-Ban Aviator
Mẫu kính này sẽ mãi mãi được lưu danh trong lịch sử với tư cách là chiếc kính râm đầu tiên được tạo ra bởi Ray-Ban. Những chiếc kính râm phi công này lần đầu tiên được thiết kế vào năm 1937 cho quân đội Hoa Kỳ để bảo vệ đôi mắt của họ khỏi tia nắng mặt trời. Chúng đã trở nên phổ biến vào những năm 1940 nhờ Douglas McArthur.
Tuy nhiên, sự nổi tiếng của dòng kính mắt này phát triển nhất vào những năm 1960, trong sự trỗi dậy của phong trào phản văn hóa hippie. Thương hiệu trở nên cực thịnh những năm 1970 nhờ người nổi tiếng như Paul McCartney và Freddie Mercury.
Giờ đây, bạn có thể tìm thấy mẫu kính Aviators được sản xuất bởi nhiều thương hiệu như Ray-Ban, Bill Bass, Guess, Jonathan Paul Fiteovers, Michael Kors, Coach, Prada và Versace.
3. Kính Oakley Frogskin
Oakley đưa kính râm của họ lên bản đồ thời trang vào năm 1985 khi chúng được sản xuất lần đầu tiên ở hơn 50 quốc gia, đồng thời được bán lẻ với giá $40 USD. Chúng thống trị những năm 1980 và rất phổ biến trong giới thể thao mạo hiểm. Oakley Frogskin cũng đã trở lại vào giữa những năm 2000 khi được tái phát hành với nhiều màu sắc và phong cách khác nhau. Sự nổi tiếng trở lại của chúng bởi vì những người nổi tiếng như Chris Hemsworth, Shaun White và Julian Wilson đã sử dụng mẫu kính này.
4. Kính Carrera Boeing
Carrera là một trong những thương hiệu kính mắt bán chạy nhất thế giới và vào năm 1986, họ đã cho ra mắt bộ sưu tập kính mắt thành công nhất của mình: Dòng Boeing. Những chiếc kính này đi kèm với gọng kính rất nhẹ và thấu kính chống lóa và chúng được biết đến nhiều nhất vì phổ biến và tiện dụng cho những người trong ngành hàng không.
5. Kính Persol 714
Persols ra mắt vào năm 1917 bởi Giuseppe Ratti, người đã nỗ lực tạo ra loại kính mắt mang lại sự bảo vệ chất lượng và phong cách thời trang ấn tượng. Ban đầu chúng được thiết kế cho phi công và người lái thể thao, nhưng ngày nay chúng vẫn được mọi người đeo. Mặc dù Persol đã ra mắt nhiều mẫu trong những năm qua, nhưng không có mẫu nào phổ biến hoặc mang vẻ cổ điển như 714 của họ.
Những chiếc kính râm này thường được coi là biểu hiện của đẳng cấp và sang trọng, với sự sử dụng của nhiều người nổi tiếng như Steve McQueen, Ryan Gosling và Pierce Brosnan Sporting Persols trong những năm qua.
6. Kính Gucci Clubmaster
Khi Tom Ford trở thành giám đốc điều hành của Gucci vào năm 1990, ông đã phát triển nhiều sản phẩm mới, một trong số đó là kính mát Gucci cực kỳ nổi tiếng. Kính râm Gucci hiện nay được những người nổi tiếng như James Franco, Mariah Carey, Jennifer Aniston và Kanye West lựa chọn sử dụng và trên đây chỉ là một vài cái tên nổi bật.
7. Mẫu kính râm Versace cho nam và nữ
Versace là một thương hiệu không cần phải giới thiệu, và tất nhiên, để hòa nhịp vào dòng chảy thời trang, họ cũng đã phát triển những dòng kính râm nam và nữ.
Ở thời điểm hiện tại, phong cách kính mắt Gianni Versace vẫn được ca sĩ Rihanna ưa chuộng. Những kiểu kính tương tự cũng được The Notorious BIG yêu thích trong những năm 90. Một mẫu kính cổ điển có tên là Perspectives 402 cũng đã xuất hiện và yêu thích trở lại khi nó được ca sĩ Lady Gaga dùng trong một quảng cáo.
8. Kính Maui Jim Makaha
Maui Jim là một công ty nổi tiếng quốc tế chuyên sản xuất kính mắt bằng công nghệ PolarizedPlus2 đã được cấp bằng sáng chế. Kính râm của họ tăng cường màu sắc trong điều kiện sáng, chống xước và chống nhòe, cũng như chống va đập. Chúng có bốn màu mắt kính khác nhau, tất cả đều phù hợp với các điều kiện ánh nắng mặt trời khác nhau.
Thương hiệu này được các chuyên gia chăm sóc mắt yêu thích vì kính của họ bảo vệ hoàn toàn khỏi tia UV có hại và quản lý HEV.
9. Kính Quay Jezabel
Đây là thương hiệu tạo ra những chiếc kính râm lấy cảm hứng từ âm nhạc và nét tinh tế của Melbourne. Họ được yêu thích bởi những người có phong cách mạnh mẽ, vô tư và tư duy thời trang mới mẻ. Chúng đi kèm với gọng kính ngoại cỡ đặc trưng - một loạt các thiết kế vui tươi nhưng vô cùng sắc sảo. Tất cả đều có mức giá rất phải chăng.
Tóm lại, khi kính râm lần đầu tiên ra đời cách đây hàng thế kỷ, không ai có thể đoán được chúng sẽ trở thành gì và tác động của chúng thế nào với thế giới thời trang. Trong khi có vô số thương hiệu từ các nhà sản xuất khác nhau trên toàn thế giới, có ứng cử viên nào mà bạn cho rằng đủ sức đánh bại 9 chiếc kính râm mang tính biểu tượng được liệt kê trong bài viết này? Dù niềm yêu thích của bạn là gì, sự hứng thú của bạn đặt vào đâu, thì cũng không thể phủ nhận kính râm thực sự là một item thời trang cần thiết, nhất là trong mùa hè rực nắng đang ở phía trước.