"Mank" và xu hướng thời trang cổ điển tại Hollywood
- Trúc Mai
- Đăng lúc: Chủ nhật, 21/03/2021 00:07 (GMT +7)
Lấy bối cảnh xã hội vào những năm 1930, bộ phim "Mank" phô bày vẻ đẹp đậm chất cổ điển của Hollywood ở một giai đoạn lịch sử.
Giữa cuộc sống đầy màu sắc hiện đại, "Mank" được đạo diễn David Fincher lựa chọn cho nó lối đi riêng. Bộ phim lấy bối cảnh xã hội của năm 1930. Từng thước phim chuyển động chỉ với hai màu đen trắng. Dù không sống động về màu sắc, "Mank" vẫn được đánh giá cao khi mang lại những giá trị nghệ thuật sâu sắc, truyền tải tính nhân văn thông qua cuộc sống sôi nổi của thế giới Hollywood.
Thế nên, những bộ trang phục trong tác phẩm này đã được chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng. Các thiết kế từ quần áo, váy đầm, giày dép hay phụ kiện đi kèm phải phù hợp với thế giới hào nhoáng, xa hoa lúc bấy giờ. Sau bộ phim, người chịu trách nhiệm trang phục Trish Summerville được vinh dự nhận giải thưởng "Thiết kế trang phục đẹp nhất" tại Giải thưởng phê bình phim Chicago.
Bộ phim thuần đen trắng nên phần nào đã gây khó khăn cho việc lựa chọn trang phục của Summerville. Cô đã tập trung nghiên cứu về sự chuyển đổi màu sắc trong ánh sáng trước khi lên phim. Thay vì chọn những trang phục đơn sắc, Summerville lại tận dụng đa dạng gam màu để phù hợp với từng cấp độ màu sắc trong phim.
Để trang phục của diễn viên lên phim được hoàn hảo nhất. Đội ngũ thiết kế đã sử dụng chế độ trắng đen của camera điện thoại chụp lại toàn bộ màu sắc để chọn ra những gam màu đẹp nhất trước khi lên phim. Vậy nên, những trang phục có màu đen gần như không được sử dụng. Vì gam màu này rất khó đánh khối trong phim trắng đen.
Bên cạnh đó, các gam màu có độ tương phản cao được sử dụng một cách tinh tế nhất. Hiệu ứng ánh sáng sẽ khiến những màu sắc này trở nên lóa mắt. Để đạt hiệu quả cao khi lên phim, Summerville tạo tone trầm bằng những gam màu: đỏ đậm, đỏ tía, nâu, nâu đậm, tím và xám. Còn đối với tone màu sáng, cô sử dụng màu be, xanh ngọc, lục. Ngoài ra, hiệu ứng xám hút mắt được tạo nên từ màu vàng, tím oải hương, hồng phấn, xanh lá...
Sau quá trình nghiên cứu thời trang trong những năm 1930 trên sách báo, tạp chí thời trang. Nhà thiết kế lựa chọn sẽ làm điểm nhấn cho trang phục ở phần tay áo đối với nữ giới. Còn ve áo, cà vạt bản to thì tạo vẻ đẹp lịch lãm, cổ điển cho những quý ông.
Nhân vật chính Mankiewicz (Gary Oldman) là một nhà biên kịch đại tài nhưng bên trong lại chất chứa nhiều áp lực lớn. Thế nên, hầu hết các bộ cánh cổ điển của Mankiewicz tuy sang trọng nhưng luôn trông có vẻ luộm thuộm, thậm chí nhàu nát. Chiếc sơ mi bên trong không thẳng thớm, sơ vin cũng chẳng được đóng kĩ lưỡng. Cà vạt của anh cũng được thắt buông thả, lỏng lẻo. Thực chất, phong cách thời trang này lại cực kỳ phổ biến vào bối cảnh xã hội lúc bấy giờ.
Đối với những nhân vật nam có cuộc sống thời thượng như: Irving Thalberg, Orson Welles, Louis B. Mayer, họ luôn xuất hiện trong những bộ cánh nhã nhặn, lịch lãm. Những quý ông thường mang kính, đội mũ phớt và xuất hiện cùng bộ suit ba mảnh đậm chất cổ điển.
Để phù hợp với nhân vật William Randolph Hearst - một con người giàu có nhưng bảo thủ. Nhà thiết kế đã sử dụng bộ suit sang trọng đính kèm cùng nơ cài. Trang phục tuy bảnh bao nhưng lại khá lỗi thời, kiểu dáng mang thiên hướng năm 1920. Nhân vật này còn có phụ kiện là chiếc đồng hồ bỏ túi thay vì đeo ở tay như những quý ông khác.
Điểm sáng của "Mank" là nữ ngôi sao Marion Davies do Amanda Seyfried thủ vai. Trong cuộc sống xa hoa, lộng lẫy của thế giới Hollywood năm những năm 90. Marion Davies hiện lên như một minh tinh thời thượng. Những trang phục của cô thường khá cầu kỳ và đắt giá.
Trong một phân cảnh, Davies tham dự tiệc sinh nhật của nhà sản xuất Louis B. Mayer. Cô xuất hiện với bộ dạ hội màu vàng kim óng ánh với điểm nhấn là hai mắc cài lấp lánh trên vai, tạo độ nhăn nhẹ cho trang phục. Kết hợp cùng phần make - up đậm đã khiến Davies trở nên quyền lực và quyến rũ hơn bao giờ hết. Được biết, bộ trang phục của nữ minh tinh mang có xu hướng thời thượng, mang tính phổ biến vào thời kỳ đó.
Đồng thời, trang phục đậm chất hoàng gia khi Davies đến rạp xiếc cũng là phân cảnh khiến khán giả thích thú. Chiếc áo màu trắng với chất liệu phi bóng kết hợp cùng hàng pha lê bắt mắt giữa ngực càng làm nổi bật thần thái sang trọng của ngôi sao. Đặc biệt, điểm nhấn là phần lông nhũ đính trên cánh tay va chiếc mũ cao là kiểu dáng phổ biến trong những năm 1930.
Không chỉ đầu tư về mặt trang phục, bộ phim "Mank" còn lột tả chân thực cuộc sống hỗn tạp ở kinh đô điện ảnh.