"Nhà hàng nhầm lẫn": Khách gọi một đằng nhân viên ra món một nẻo mà vẫn phải cười

"Nhà hàng của những món ăn nhầm lẫn" là một nhà hàng đặc biệt, nơi dù bị mang nhầm món ăn bạn vẫn phải ăn món nhầm lẫn đó và phải trả tiền cho món ăn ấy.

Hashtag: Ẩm thực thế giới

Sẽ ra sao nếu bạn bước vào quán phở, cận thận dặn nhân viên về một bát bò tái, không mì chính, không hành nhưng sau mươi, mười lăm phút đợi chờ bạn được bưng ra cho bát phở bò chín có đến nửa bát hành con. Có lẽ nếu mềm mỏng, phần đa cũng yêu cầu nhân viên làm lại bát khác, còn nếu ai đó nóng nảy, có lẽ sẽ có ồn ào, cự cãi sẽ xảy ra. 

Thế nhưng khi đến Nhà hàng của những món ăn nhầm lẫn - "Restaurant of Mistaken Orders”, bạn hãy xác định việc bị nhầm món là điều quá đỗi bình thường. Đáng nói hơn, bạn sẽ phải dùng luôn món bị mang sai đó và vẫn phải trả tiền bình thường. Còn nếu không muốn bị gọi một đằng, món ra một nẻo mà vẫn phải tươi tỉnh, "Restaurant of Mistaken Orders” không dành cho bạn.

Nhà hàng phục vụ món ăn, nhưng rất có khả năng bạn sẽ được phục vụ nhầm món.

Vậy lý do gì mà người ta phải chọn nhà hàng này thay vì hàng trăm ngàn nhà hàng luôn coi khách hàng là thượng đế?

Mistaken Orders vốn dĩ là một nhà hàng đặc biệt, toàn bộ người phục vụ ở đây đều là những người cao tuổi mắc chứng sa sút trí tuệ (sa sút về trí nhớ và các khả năng trí tuệ khác). Nhà hàng này được thành lập sau cuộc gặp gỡ của người sáng lập Shiro Oguni và một trung tâm nơi những người cao tuổi mắc hội chứng suy giảm trí tuệ sinh sống.

Qua lần gặp gỡ này, Shiro Oguni thấy rằng những người này vẫn hoàn toàn có khả năng tự phục vụ bản thân, phục vụ người khác, chỉ là đôi khi họ sẽ mắc lỗi nhầm lẫn mà thôi. Từ đó, ông quyết định mở ra một nhà hàng đặc biệt, nơi thực khách sẽ được báo trước về điều đó, sẽ đến ăn bằng sự bao dung và cả việc sẵn sàng cho những món ăn nhầm lẫn nhưng luôn ngon tuyệt.

Nhân vân phục vụ ở đây là những người lớn tuổi mắc hội chứng sa sút trí tuệ.

Tại nhà hàng của những món ăn nhầm lẫn này, người phục vụ lớn tuổi sau khi mời khách vào bàn có thể ngồi xuống luôn cùng họ, một người khác có thể bưng cà phê nóng cùng chiếc ống hút... Không ít vị khách đề nghị sẽ giúp đỡ nhân viên phục vụ nhưng họ thường từ chối và khẳng định họ tự làm được.

Hơn hết, dù có nhiều bất tiện khi dùng bữa nhưng tiếng cười luôn vang rộn khắp nơi khi thực khách hầu hết đều thấu hiểu và bao dung, còn những người lớn tuổi mắc hội chứng sa sút trí tuệ được làm việc và cảm thấy mình có ý nghĩa hơn. Và cũng bởi thế những hình ảnh tiêu cực về chứng suy giảm trí tuệ đã dần được thay thế bằng những hình ảnh vui vẻ, tích cực hơn.

Các món ăn của Restaurant of Mistaken Order đều rất ngon để dù mang nhầm món, thực khách vẫn có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon.
Các món ăn hấp dẫn của nhà hàng.

Website của nhà hàng đã viết rõ một đoạn bộc bạch "Bạn có thể thấy điều này thấy phi lý khi một nhà hàng thậm chí còn không thể phục vụ đúng món bạn đã gọi. Tất cả những người phục vụ cho bạn đều là những người sống với chứng sa sút trí tuệ. Họ có thể mang đúng hoặc mang nhầm món so với yêu cầu của bạn nhưng mọi thứ trong thực đơn đều rất ngon.

"Vẫn ổn kể cả khi món ăn bị nhầm lẫn, vì hương vị của chúng vẫn tuyệt ". Chúng tôi hi vọng sự cởi mở và thấu hiểu này sẽ được lan tỏa khắp Nhật Bản và trên toàn thế giới".

Dù để tên là Nhà hàng của những món ăn nhầm lẫn, nhưng nhà hàng này được thiết kế cẩn thận để tránh sai sót tối đa. Hơn hết đằng sau thành công của nó là sự nỗ lực phi thường của ban lãnh đạo và những người khác để biến nơi này thành một nơi mọi người đều cảm thấy thoải mái.

 

  

Bài liên quan

News feed