Shark Liên, "nữ cá mập" làm mưa làm gió Shark Tank Việt Nam 2 mùa, dám cạo đầu vì lý do gây choáng là ai?
- M.
- Đăng lúc: Thứ ba, 18/05/2021 21:54 (GMT +7)
Sau Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 3, Shark Đỗ Liên là cái tên được người xem quan tâm bậc nhất. Vậy Shark Liên là ai? Cuộc đời bà có gì đặc biệt?
Sự quan tâm của công chúng đối với Shark Liên bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng dường như phương châm đầu tư vô cùng nhân văn, hướng đến lợi ích của cộng đồng của bà là yếu tố khiến nhiều khán giả thán phục. Tham gia Shark Tank, nữ doanh nhân quyền lực còn trở thành “bà đỡ” đúng nghĩa cho nhiều startup đúng như lời đã khẳng định từ thời điểm bắt đầu chương trình.
Trên sóng truyền hình là thế, nhưng phía sau hậu trường, câu chuyện đời tư của “bà Ngoại” U60 (biệt danh thân thương fan đặt cho Shark Liên) là điều mà không phải ai cùng tỏ tường. Không ít người tò mò đặt câu hỏi "Shark Liên là ai?"
Shark Liên - Hành trình của cô giáo dạy văn giã từ bục giảng, quyết chí vào Nam lập nghiệp
Shark Liên có tên thật là Đỗ Thị Kim Liên, sinh ngày 21 tháng 4 năm 1968 tại Vĩnh Phúc trong một gia đình hiếu tri, có truyền thống làm giáo dục. Vì lẽ đó, sau khi tốt nghiệp cấp 3, bà đã theo học Khoa Ngữ văn của Trường đại học Sư phạm Hà Nội II.
Những tưởng sau khi tốt nghiệp bà sẽ chọn cách an phận với nghiệp “gõ đầu trẻ” như một sự bài định của số phận và thể theo mong muốn của song thân; ấy vậy mà "Nghề giáo tuy cao quý nhưng nó không cho tôi có cơ hội được sáng tạo nhiều. Trong khi tôi là một người mạnh mẽ, thích hợp với thương trường hơn". Thế là, sau 3 năm đứng lớp, Shark Liên giã từ sự nghiệp làm giáo viên, giã từ quê hương, một mình khăn gói Nam tiến lập nghiệp.
Thời điểm đầu vào Nam, Shark Liên đã lăn lộn với đủ thể loại nghề nghiệp khác nhau để kiếm sống, nổi bật nhất trong giai đoạn này đó chính là công việc làm nhân viên thuyết minh tại Bảo tàng Vũng Tàu. Tuy nhiên, nửa sau thập niên 1990, cuộc đời Shark Liên chính thức sang trang mới bằng một sự kiện để đời.
Nhân viên thuyết minh trở thành "nữ hoàng bảo hiểm" với danh xưng Madam Liên
Nhân duyên đưa đẩy, năm 1996, Shark Liên bắt đầu tham gia vào lĩnh vực Bảo hiểm tại Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh. Sau 8 năm gắn bó, tích lũy cho mình không ít kinh nghiệm quý báu trên thương trường khốc liệt, năm 2005, Shark Liên rời Bảo Minh và bắt đầu khởi nghiệp.
Shark Liên thành lập Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA vào năm 2005, những năm sau đó công ty do bà điều hành đã gặt hái được rất nhiều thành công. Từ một công ty nhỏ có văn phòng chỉ 12m2, 9 nhân sự và doanh thu chỉ 5 tỷ đồng trong năm đầu tiên, 3 năm sau đó doanh thu của AAA đã tăng đến 218 tỷ đồng.
Năm 2009, những tưởng khủng hoảng toàn cầu sẽ khiến công ty của Shark Liên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trái lại, “bà Ngoại” U60 đã đưa công ty mình vượt qua khủng hoảng đồng thời đạt doanh thu cao ngất ngưởng lên đến 320 tỷ đồng. Và năm 2011, doanh thu đã chạm mốc 400 tỷ đồng.
Nhưng bấy nhiêu đó đối với Shark Liên dường như là chưa đủ. Năm 2012, nữ doanh nhân quyền lực tuyên bố rút khỏi ngành bảo hiểm đồng thời chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình trong AAA cho một tập đoàn khác. Sang năm 2013, bà thành lập công ty AAA Plus - đơn vị quản lý tài sản và môi giới kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam cũng như nước ngoài. Đến năm 2018, Shark Liên tiếp tục khiến bao người bất ngờ hơn khi cho ra mắt ứng dụng bảo hiểm tự động đầu tiên tại Việt Nam có tên LIAN.
Song song với đó, bà còn được biết đến nhiều hơn với hàng loạt các vai trò lớn như: Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập đoàn AquaOne, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM), Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund) và Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam,...
"Kinh doanh mà chỉ làm ra tiền thôi thì chưa phải là kinh doanh"
Đây là câu nói triết lý trên thương trường mà Shark Liên rất yêu thích. Thật vậy, với riêng “bà Ngoại” U60, kinh doanh không đơn giản chỉ là việc mình kiếm ra được bao nhiêu tiền mà còn cần phải có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Riêng về "trách nhiệm với xã hội", suốt bao năm qua, dù bận trăm công nghìn việc với những vai trò lớn, Shark Liên vẫn dành thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện. Với sự rung cảm của một người từng làm nghề "gõ đầu trẻ", Shark Liên quan tâm nhất đến vấn đề giáo dục trong những chuyến hành trình từ thiện của mình.
Bà tài trợ xây dựng trường học, xây cầu cho học trò qua sông không gặp nguy hiểm hoặc cấp áo phao cho trẻ khi buộc phải đến trường bằng con đường sông nước,... Ngoài ra Shark Liên còn dang tay giúp đỡ hàng ngàn cụ già neo đơn, khó khăn. Theo ước tính, số tiền Shark Liên đã chi ra cho các hoạt động thiện nguyện đã lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Ngoài ra, siêu nhà máy nước mặt Sông Đuống với số vốn đầu tư giai đoạn 1 lên đến 5000 tỷ đồng của Shark Liên cũng lấy yếu tố con người làm trọng tâm. Bà nói: "Nước sạch là nguồn sống, là máu của con người. Với ngành nước, nếu mình không hiểu và kinh doanh không có tâm thì không bao giờ làm được".
Triết lý kinh doanh vì cộng đồng và có trách nhiệm với xã hội của Shark Liên còn được thể hiện một cách rõ nét thông qua chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 3.
Xuất hiện trên sóng truyền hình, giữa các Shark đầu luôn “nhảy số” và các thiết bị tính toán hiện đại, Shark Liên lại một cầm cuốn sổ và cây bút trên tay, giản dị như cách mà một cô giáo chân mộc lên lớp.
Chia sẻ về lý do chỉ cầm sổ và bút, Shark Liên cũng thú thật, bản thân bà không giỏi tính toán và việc tính toán không thật sự tối cần thiết với bà. “Tôi ngồi vị trí nhà đầu tư đâu phải để tính toán, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trở thành ‘bà đỡ’ giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công mới là mục đích thật sự của tôi”.
Thật vậy, không quá khó để khán giả nhìn thấy một Shark Liên “nói được làm được” qua chương trình Shark Tank mùa 3 khi liên tục ra đề xuất đầu tư với các tuyên bố mang đậm dấu ấn cá nhân như: “Tôi không cần các bạn chia lợi nhuận”, “Tôi chỉ muốn các bạn thành công”, “Tôi sẽ giúp các bạn thực hiện được ước mơ của mình”,...
Sau 3 tháng làm “cá mập” năm 2019, Shark Liên đã dành tổng số tiền 48,5 tỷ đồng chốt deal trên sóng dành cho các Startup trẻ có mục tiêu kinh doanh nhân văn, vì cộng đồng, môi trường, cũng như các nhà khởi nghiệp tài giỏi trong cộng đồng LGBT.
Là "cá mập" trên thương trương nhưng là một người vợ, người mẹ, "bà ngoại U60" cực kỳ ấm áp khi ở nhà
Là một "nữ tướng" trên thương trường với danh xưng "Madam Liên", nhưng trong gia đình, bà là một người mẹ, người vợ, một bà ngoại U60 cực kỳ ấm áp. Trên trang cá nhân facebook, Shark Liên thường xuyên chia sẻ hình ảnh mình và ông xã hạnh phúc bên nhau, đôi khi bà cùng chồng chơi bi-a, đạp xe, đi họp mặt bạn bè, đi du lịch,...
Nữ doanh nhân còn rất hay chia sẻ những câu nói về tình cảm vợ chồng cực kỳ hay ho để thầm cảm ơn người đàn ông của cuộc đời mình như: "Sự quyến rũ hay vẻ đẹp của người phụ nữ sẽ phai dần theo thời gian, nhưng nếu có một người đàn ông có thể khiến chúng ta được cười vui mỗi ngày, đó chính là một ưu đãi".
Thậm chí, bà còn thường xuyên chia sẻ những bài viết đậm chất “cô giáo dạy Văn” trên MXH với các nội dung, thông điệp sâu sắc về mọi lát cắt, khía cạnh cuộc sống. Đọc văn của bà, ai cũng có thể mang về cho bản thân nguồn năng lượng tích cực, hoặc có thêm động lực để bóc tách bản thân, hoàn thiện hơn từng ngày.
Quyết định cạo đầu của Shark Liên và lý do khiến người hâm mộ sửng sốt
Sau khi mùa 3 của chương trình Thương vụ bạc tỷ kết thúc, Shark Liên lại trở về với công việc thường nhật của mình. Bẵng đi một thời gian, nữ doanh nhân quyền lực bất ngờ quay trở Shark Tank mùa 4 lại với kiểu đầu trọc khác lạ, cá tính. Chia sẻ về lý do cạo tóc, Shark Liên cho hay:
“Nhiều chị em phụ nữ tôi biết, luôn tự đặt ra giới hạn cho bản thân mình khi đặt chân sang ngưỡng cửa 40, 50, U60. Tuổi là phải dành thời gian “hy sinh” cho gia đình; là phải làm gương cho con cái; là chấp nhận cuộc sống với những sự lựa chọn ở tuổi 20 dù những sự lựa chọn ấy có sai lầm như thế nào đi chăng nữa;...
Những rào cản cứ thế sinh ra và buộc người phụ nữ ở các tuổi này sống cuộc đời nhàn nhạt với một niềm tin vô cùng tai hại: “Ở cái tuổi này rồi, đã quá muộn để thay đổi hay bắt đầu lại từ đầu”.
Với tôi, làm phụ nữ, chúng ta có quyền sống một cuộc đời mình mong muốn dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.
Tôi cạo tóc là vì niềm tin ấy. Tóc rồi sẽ còn dài ra nữa, thử một lần cạo tóc đi để không mất nhiều thời gian gội đầu bới chải, thoải mái giống ông xã tôi bây giờ và còn có thể thử phối hợp với nhiều kiểu trang phục khác nhau, tại sao không? Nếu không ưng ý, đợi một hay vài năm, tóc tôi sẽ trở lại như cũ. Cơ hội để tôi làm lại từ đầu vẫn còn ở phía trước, hà cớ gì cứ phải sợ những nỗi sợ do chính bản thân mình đặt ra.
Không chỉ chuyện tóc tai, bây giờ ở tuổi này, tôi còn tập tành học thêm nhiều thứ, nghiên cứu thêm nhiều lĩnh vực mới, thử tự mình viết sách để làm “cây viết trẻ”,... Đừng “mua dây tự buộc mình” các tình yêu của tôi, hãy luôn tin rằng, cuộc sống còn rất nhiều điều tốt đẹp, cơ hội vẫn còn đầy ra đó, thay vì sống buồn bã trong những sự lựa chọn “đã rồi”, hãy dùng sự chín chắn của lứa tuổi 40, 50… cùng niềm tin tuổi 20 đối thoại với cuộc đời và tìm kiếm sự tự do cho bản thân”.
Ngay lập tức, bài viết tiết lộ lý do bà cạo tóc truyền cảm hứng cho nhiều người. Đây cũng là cách Shark Liên ngầm khẳng định, dù làm gì, bà vẫn luôn muốn mang tới sự tốt đẹp không chỉ cho riêng mình mà còn cho người khác, chuyên chở nó bằng nhiều phương tiện khác nhau, kinh doanh, đầu tư, viết văn hoặc thậm chí là… ra mắt sách.
Từng là “cô giáo dạy văn” ngày nào nên có thể nói cái máu văn chương vẫn chực chờ chảy trong huyết quản của bà. “Liên - người được chọn” cũng như “Liên và những giấc mơ” chính là 2 quyển sách viết về cuộc đời mà bà đã cho ra mắt từ đầu năm đến nay, qua đó gửi gắm và trao truyền cho độc giả, thế hệ trẻ Việt Nam nguồn cảm hứng về sự vươn lên, vượt qua nghịch cảnh.
Sự trở lại ngoạn mục trên ghế nóng Shark Tank Việt Nam mùa 4
Sau một mùa 3 quá đỗi thành công và để lại nhiều dấu ấn, sự trở lại của Shark Liên ở Shark Tank Việt Nam mùa 4 khiến không ít người tự hỏi, không biết “khẩu vị” đầu tư của “cá mập bà Ngoại” sẽ thay đổi như thế nào.
Trong một buổi họp báo trước thềm chương trình, Shark Liên đã không ngại tiết lộ bà vẫn sẽ hướng sự quan tâm của mình đến các Startup có mục tiêu nhân văn, bền vững nhưng bà sẽ “khó tính” hơn, đòi hỏi các nhà khởi nghiệp phải sự sáng tạo, biết mình muốn gì và chú trọng đến tính “thời đại” của mô hình kinh doanh giữa làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong khắp các lĩnh vực, ngành nghề.
Shark Liên tái khẳng định: “Tôi muốn là đầu tư vào con người nên bản thân không quá phân biệt về ngành nghề. Chỉ cần các bạn vững tin và kiên định, tôi sẽ giúp các bạn biến giấc mơ trở thành hiện thực”. Đúng như những lời mình nói, qua 3 tập đầu của mùa 4, người ta dễ dàng “cá mập bà Ngoại” ít khi ngồi yên, nếu không muốn nói là nhiệt tình “rót tiền” từ vị trí ghế nóng.
Một Vua Cua mang món cua đặc sản đến cho tầng lớp lao động bình dân có cơ hội nếm thử; một Cloud Cook - “Bếp trên mây” góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho cộng đồng phụ nữ Việt đam mê ẩm thực, kiếm thêm thu nhập hay một Vulcan quá đỗi nhân văn khi giúp kinh doanh tay/chân giả điện tử với giá thành thấp, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, qua đó trả một cuộc sống bình thường cho những người khuyết tật, khiến việc mất đi một bộ phận cơ thể của họ không còn là nỗi bất hạnh cũng như một Covo của chàng trai từ bỏ “giấc mơ Mỹ” để về nước và mang tới giải pháp thiết thực cho cộng đồng.
Bấy nhiêu đó startup bấy nhiêu đó câu chuyện nhưng có một điểm chung duy nhất đó chính là hợp “khẩu vị” của nữ doanh nhân quyền lực - “khẩu vị” nhân văn vì cộng đồng, phụng sự xã hội, phát triển và dựng xây đất nước.