Toàn cảnh hành trình 40 năm phát triển của Dolce & Gabbana: Trùm drama, nhà sưu tập "phốt"
- Bánh bèo bồng bềnh
- Đăng lúc: Thứ năm, 02/12/2021 10:41 (GMT +7)
Dolce & Gabbana không chỉ mà một nhà mốt lừng danh. Họ còn là những nhà sưu tập "phốt" mà phốt nào phốt nấy đều "căng đét".
Nội dung chính
1. Lịch sử hình thành của Dolce & Gabbana (D&G)
Năm 1982 là một năm định mệnh của làng thời trang nước Ý nói riêng và thế giới nói chung. Đây là năm mà Stefano Gabbana và Domenico Dolce gặp nhau. Họ - đã thay đổi làng thời trang thế giới.
Domenico Dolce sinh năm 1958 tại Sicily. Trong khi đó, Stefano Gabbana nhỏ hơn anh 4 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Milan. Kể từ khi 6 tuổi, Dolce đã biết may vá và tự mình làm nên nhiều thiết kế tuyệt diệu. Dolce và Gabbana trò chuyện với nhau lần đầu tiên qua điện thoại khi Dolce gọi điện đến công ty Gabbana để xin việc. Sau đó, anh chàng đã có được công việc mơ ước của mình.
Ngay khi gặp mặt, cả hai không chỉ bị thu hút về mặt tài năng mà còn dễ dàng phải lòng nhau. Cả hai nhanh chóng trở thành một cặp. Tuy nhiên, mãi sau khi Gabbana hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cặp đôi mới nghiêm túc trong việc phát triển một thương hiệu riêng.
2. Những dấu mốc của Dolce & Gabbana
Thương hiệu cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào tháng 10 – 1985, trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan. Lúc bấy giớ, tiềm lực của thương hiệu vô cùng yếu kém, Dolce & Gabbana thậm chí không có tiền thuê người mẫu nên phải mời những người thân, bạn bè của mình tới trình diễn.
Doanh số của BST đầu tay này cũng thảm hại đến mức Gabbana từng muốn đóng cửa và bỏ nghề. Tuy nhiên, gia đình Dolce đã hỗ trợ một phần để thương hiệu có thể tiếp tục hoạt động. Thương hiệu sau đó vẫn tiếp tục hoạt động cầm chừng, ra mắt BST thứ hai vào năm 1986, đồng thời, họ cũng mở cửa hàng vào năm này.
Cho đến khi ra mắt BST thứ tư, Dolce & Gabbana mới tạo nên tiếng vang. BST này được lấy cảm hứng từ thiên nhiên vùng đất Sicily. Sự thành công của BST đến từ cách truyền thông, quảng bá. Thay vì lựa chọn cách chụp ảnh truyền thông, bộ đôi NTK lại chọn chụp ảnh đen trắng. Bối cảnh được sắp xếp tựa như những thước phim điện ảnh Ý thập niên 40.
Năm 1991, thương hiệu ra mắt BST nam đầu tay và đạt giải thương Woolmark cho BST sáng tạo nhất năm.
Năm 1994, nhà mốt khai trương dòng trang phục hướng tới những người trẻ tuổi.
Tuy nhiên, Dolce & Gabbana chỉ thật sự khiến giới thời trang "biết mặt, đặt tên" khi trang phục của nhà mốt được “nữ thần” Madonna lựa chọn mặc trong buổi ra mắt phim mới tại LHP Cannaes 1990. Sau đó, bộ ba này vẫn tiếp tục đồng hành với nhau trong nhiều BST khác và đạt nhiều thành công vang dội.
3. Thương hiệu lắm thị phi nhất nhì làng mốt
Người ta nói “lắm tài thì cũng nhiều tật”, Dolce & Gabbana là minh chứng hiện hữu cho câu nói này. Trong gần 40 năm hình thành và phát triển của mình, nhà mốt Ý không ít lần khiến công chúng “nóng máu” vì những phát ngôn cảm tinh.
3.1 Kỳ thị người Trung Quốc
Năm 2018, thương hiệu này đã tung ra một đoạn video quảng cáo mà trong đó, cô người mẫu Trung Quốc với đôi mắt châu Á điển hình đã dùng đũa để ăn mì Ý với một thái độ không thể cợt nhả hơn.
Ngay khi đoạn quảng cáo được tung ra, người Trung Quốc đã phát điên. Họ đốt hết hàng Dolce& Gabbana, cắt nát và xả quần áo của hãng vào bồn cầu. Các ngôi sao thì từ chối hợp đống quảng cáo. Phòng văn hóa Thượng Hải cấm hoàn toàn hoạt động biểu diễn của nhà mốt.
Đứng trước cơn "lên đồng" của người Trung Quốc, những vị khách người Ý kiêu ngạo không những không xin lỗi mà còn nhắn tin nội bộ, nói xấu người Trung Quốc và tất cả những thành phần phản đối mình.
Mãi cho đến khi cơn phẫn nộ dâng lên quá cao, bộ đôi NTK mới thật sự cúi đầu xin lỗi . Tuy nhiên, mọi chuyện đã không thể cứu vãn.
Đến tới điểm hiện tại, hơn 3 năm sau ngày đen đủi đó, D&G vẫn không thể quay lại Trung Quốc, số lượng của hàng của thương hiệu giảm xuống tới hơn 80%. D&G đã chính thức bị người Trung Quốc cho vào "lãnh cung".
3.2 Phản đối thụ tinh trong ống nghiệm
Tháng 3 năm 2015, Dolce đã trả lời phỏng vấn với báo Panaroma rằng ông không tin vào những đứa trẻ được thụ tinh trong ống nghiệm, chúng thật vi phạm đạo đức. Elton John (một ca sĩ đồng tính) đã tẩy chay hãng này. Bộ đôi NTK cũng chẳng vừa khi nói rằng Elton là đồ phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, trước làn sóng tẩy chay dữ dỗi, Dolce đã phải lên tiếng xin lỗi trên tờ Vogue vào tháng 8 cùng năm.
3.3 Chê bai Selena Gomez
Tháng 6/2018, Gabbana đã bình luận trên một bài đăng của Selena Gomez rằng “cô ấy thật xấu xí”. Ngay lập tức, NTK đã gặp phải chỉ trích của cư dân mạng. Sau đó, NTK đã phải lên tiếng xin lỗi.
3.4 Chê bai Dior và blogger Chiara Ferragni
Khi trang Bazaar UK đăng ảnh của Chiara Ferrragni thả dáng trong chiếc váy cưới được Dior thiết kế riêng, Gabbana đã “thả” một bình luận không thể có duyên hơn: “Rẻ tiền”. Tất nhiên, sau việc làm này thì NTK của D&G phải đứng trước muôn vàn chỉ trích của người hâm mộ nhưng bằng kinh nghiệm dạn dày của mình với việc bị tẩy chay, nhà mốt hoàn toàn "bình tâm như vại".
3.5 Chê bai Victoria Beckham
Trước đây, Beckham và Gabbana từng là bạn thân nhưng rõ ràng tình bạn này đã tan vỡ khi Gabbana chia sẻ với tờ The Telegraph vào năm 2014 rằng Beckham "không phải một NTK thời trang đúng nghĩa".