Nhiếp ảnh gia Oliviero Toscani: Người đàn ông Ý "bạo gan" nhất làng thời trang
- Leah
- Đăng lúc: Thứ hai, 04/10/2021 10:54 (GMT +7)
Nhiếp ảnh gia Oliviero Toscani là người đứng sau những chiến dịch quảng cáo gây "sốc" của các nhãn hàng thời trang nổi tiếng.
Nội dung chính
1. Oliviero Toscani là ai?
Oliviero Toscani là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng theo trường phái hiện thực. Tên tuổi của ông gắn liền với những chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi của Tập đoàn thời trang Benetton vào thập niên 80, 90.
2. Tiểu sử của Oliviero Toscani
2.1. Oliviero Toscani tên thật là gì?
Oliviero Toscani là tên thật và cũng là nghệ danh của ông.
2.2. Oliviero Toscani sinh năm bao nhiêu?
Oliviero Toscani sinh ngày 28/2/1942.
2.3. Oliviero Toscani sinh ra và lớn lên ở đâu?
Oliviero Toscani sinh ra tại thành phố Milan, nước Ý. Cha của ông cũng là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng.
3. Sự nghiệp của Oliviero Toscani
3.1. Người đứng sau các chiến dịch quảng cáo gây "sốc"
Sau khi tốt nghiệp khoa thiết kế và nhiếp ảnh tại Trường nghệ thuật Zurich, Oliviero Toscano đã hợp tác cùng một số tạp chí thời trang nổi tiếng như Vogue, Elle, Harper's Bazaar...
Năm 1982, Oliviero Toscani bắt đầu làm việc với vai trò Giám đốc nghệ thuật của Tập đoàn Benetton của Ý. Trong nhiều thập kỷ gắn bó, ông đã góp phần không nhỏ giúp Benetton trở thành nhãn hàng thời trang nổi tiếng toàn cầu, là người đi tiên phong trong những chiến dịch quảng cáo không có sản phẩm.
>>> Xem thêm: Người mẫu Kate Moss: Người mẫu Anh quốc khai sinh ra khái niệm “heroin chic”
Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Oliviero Toscani đã là một nhiếp ảnh gia theo đuổi trường phái hiện thực. Đằng sau mỗi tác phẩm của ông là một câu chuyện về hiện thực trần trụi của xã hội đã làm dấy lên những ý kiến tranh luận trái chiều. Thế nhưng Oliviero từng nói rằng, ông không bao giờ nghĩ đến những chiêu trò gây "sốc" bằng hình ảnh, "Không có thứ gọi là ảnh gây sốc, chỉ có hiện thực gây sốc được tái hiện thông qua nhiếp ảnh".
Không giống như những người nhiếp ảnh gia khác, các chiến dịch quảng cáo của Oliviero Toscani xoáy sâu vào nhiều vấn đề chính trị xã hội. Từ căn bệnh thế kỷ AIDS đến nạn bạo lực hay kì thị đồng tính... đều được lột tả vô cùng chân thực qua lăng kính của ông. Những bức ảnh của Oliviero khiến nhiều người cảm thấy bị xúc phạm và thậm chí còn bị cấm sử dụng tại một số quốc gia bởi vì nó quá thật đến mức gây "sốc".
Trong suốt hành trình gắn bó với cái nghiệp "cầm máy", Oliviero đã có nhiều chiến dịch quảng cáo nổi tiếng nhưng cũng đi kèm những tranh cãi nảy lửa. Điển hình là bức ảnh chụp một nhà hoạt động chống bệnh AIDS đang hấp hối bên giường bệnh bị nhiều người chỉ trích, lí do là khiến người ta liên tưởng đến Chúa Jesus và không phù hợp để quảng cáo bán quần áo. Thế nhưng với ông thì đây chỉ đơn giản là để nâng cao nhận thức về phòng chống AIDS.
Sau khi rời Benetton vào năm 2000, Olivero Toscani tạm dừng hợp tác với các nhãn hàng thời trang. Tuy nhiên đến năm 2005, ông đã quay trở lại với một chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi của thương hiệu thời trang nam RaRe. Sử dụng những hình ảnh liên quan đến vấn đề đồng tính nam, vị nhiếp ảnh gia người Ý đã tạo nên những phẫn nộ và tranh cãi về quyền lợi của người đồng tính trong xã hội lúc bấy giờ.
3.2. Sứ giả của hiện thực luôn trăn trở với nghề nhiếp ảnh
Theo đuổi trường phái hiện thực từ những ngày đầu tiên, Oliviero Toscani luôn cho rằng sứ mệnh của một nhiếp ảnh gia là giúp người khác nhìn nhận thế giới qua đôi mắt của mình, "Một bức ảnh có thể mạnh hơn cả một đội quân", "Với tôi máy ảnh như một cây bút của nhà văn. Tôi vẫn chưa đạt đến giới han của nghệ thuật nhưng những gì tôi chụp đều rất quan trọng, và tất nhiên cách chụp riêng của tôi cũng giúp nâng giá trị hình ảnh. Đó là câu chuyện, là thứ ẩn giấu sau mỗi tấm hình".
>>> Xem thêm: NTK Karl Lagerfeld: Từ cậu bé người Đức dị biệt đến “ông hoàng tóc bạc” của Chanel
Đối với vị nhiếp ảnh gia nổi tiếng, một chiến dịch quảng cáo không đơn thuần chỉ là để quảng bá mà còn phải truyền tải thông điệp xã hội và khiến mọi người trăn trở về những sự thật trần trụi, "Có lẽ đó mới là nhiệm vụ của nhiếp ảnh: khiến họ sốc và mang họ đối mặt với những thứ mà họ không muốn thấy".
Chọn đi một con đường không hề hào nhoáng, Oliviero Toscani là người hiểu được những vất vả, khó khăn và thách thức hơn ai hết. Thế nhưng những lời chỉ trích của dư luận chẳng thể hạ gục ông. Oliviero luôn sống hết mình vì đam mê và trân trọng từng khoảnh khắc, "Tôi không muốn phung phí thời gian, tôi đón chờ những điều mới mẻ để nhận lấy, theo đuổi và tin tưởng".
4. Những phát ngôn gây tranh cãi của Oliviero Toscani
Năm 2017, Oliviero Toscani quay trở lại vị trí Giám đốc sáng tạo của Benetton nhưng đã bị thương hiệu này sa thải vào năm 2020 vì phát ngôn gây "sốc". Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về vụ sập cầu ở Ý khiến 43 người thiệt mạng, Oliviero đã trả lời rằng: "Ai thèm quan tâm đến một vụ sập cầu? Câu chuyện này không có hứng thú với tôi".
Phát ngôn của ông đã nhanh chóng bị chỉ trích gay gắt trên MXH, "43 người có thể là một con số nhỏ với ông ấy nhưng lại là tất cả đối với gia đình nạn nhân". Mặc dù Oliviero Toscani đã lên tiếng xin lỗi nhưng chủ tịch của Benetton tuyên bố rằng họ không đồng tình với hành động của ông và quyết định chấm dứt hợp tác.
Trước đó, vị nhiếp ảnh gia gốc Ý cũng gây nên những cuộc tranh cãi khi bày tỏ quan điểm thẳng thắn về sự bình đẳng, "Người giàu thì lại giàu thôi, nếu bạn thông minh không đúng chỗ thì sẽ bị chèn ép, nếu bạn ngu đúng nơi thì sẽ là luật sư. Tôi vẫn gặp những người học ở Havard hay Yale nhưng năng lực thì thua xa cha của họ. Toàn những người không có dũng khí, không tầm nhìn và không ước mơ".
Mặc dù là một nhiếp ảnh gia có phần tự kiêu và nổi loạn nhưng không thể phủ nhận rằng Oliviero Toscani là một người có tâm với nghề. Chẳng hề e ngại bất kì điều gì, Oliviero Toscani luôn chiến đấu cho sự thật và bình đẳng mà hiếm có nhiếp ảnh gia nào dám đi đến tận cùng.