Áo tắm hai mảnh (bikini) là tên gọi của những bộ đồ hai mảnh riêng biệt: Một mảnh che ngực, một mảnh dùng để che vùng tam giác. Hình dạng của chúng khá giống với đồ lót phụ nữ. Cách để phân biệt 2 loại là áo lót thường được may bằng chất lượng thân thiện với làn da và có màu sắc đa phần là trung tính, trong khi áo bikini sẽ được làm từ những chất liệu co giãn mạnh mẽ để phù hợp với các hoạt động ngoài trời. Hiện nay, có rất nhiều biến thể đồ tắm như kiểu áo liền quần, đồ lặn dài tay,... nhưng chỉ những bộ đồ tắm có hai mảnh tách biệt mới được gọi là bikini.
Theo nhiều nghiên cứu, các hình vẽ thời Hy Lạp cổ đại từ năm 1400 TCN đã từng xuất hiện kiểu đồ thể thao dành cho phụ nữ có thiết kế tương tự như bikini. Vào những năm 1940, trên thị trường bắt đầu xuất hiện các kiểu đồ tắm hai mảnh với thiết kế hở hang, lộ nhiều da thịt hơn. Cùng với bối cảnh lịch sử chiến tranh, chính phủ Mỹ yêu cầu tiết kiệm một số chất liệu để phục vụ cho quân đội. Đây là cơ hội để những bộ đồ tắm có những bước tiến về mặt "giao diện" khi được hạn chế vải vóc hết cỡ.
Cha đẻ của tên gọi "Bikini" là Louis Réchard, một kỹ sư ô tô và nhà thiết kế người Pháp. Sau bốn ngày của sự kiện thử nghiệm bom hạt nhân làm chấn động thế giới vào tháng 7/1946, ông đã cho ra mắt thiết kế bikini đầu tiên. Nhiều người so sánh thiết kế này như "quả bom hạt nhân" thứ hai, thu hút nhiều sự quan tâm của không chỉ phụ nữ mà còn cả đàn ông. Tên gọi "Bikini" được đặt theo tên của hòn đảo nằm trong khu vực thử nghiệm bom hạt nhân. Cách đặt tên này như một sự mỉa mai cho hành động tàn phá hòn đảo xinh đẹp Bikini.
Không như nhiều người vẫn nghĩ, ban đầu bikini không được chấp nhận. Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Âu khác đã không chấp thuận một thiết kế khoe nhiều da thịt như bikini xuất hiện trên cơ thể người phụ nữ. Thậm chí họ còn ban hành lệnh cấm trình diễn bikini cho những cuộc thi sắc đẹp. Nhưng mãi đến 1957, khi nữ diễn viên Brigitte Bardot mặc bikini trong bộ phim Và Chúa đã tạo ra Đàn Bà đã một lần nữa khiến bikini trở nên hấp dẫn trong mắt công chúng. Bikini trở thành trang phục được ưa chuộng trong thị trường đồ tắm những năm 1960. Chính phim ảnh đã đưa bikini trở thành biểu tượng của làng giải trí. Xuất hiện trên cơ thể quyến rũ của các nữ diễn viên, bikini thu hút sự hiếu kì của phụ nữ vì cách mà chung tôn vinh cơ thể người phụ nữ mà lại không hề phản cảm.
Tuy nổi như cồn nhưng bikini lại vấp phải nhiều đánh giá tiêu cực từ phía cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng việc cái tên "Bikini" được đặt theo tên một hòn đảo bị tàn phá bởi bom hạt nhân đã vô tình làm giảm mức độ nghiêm trọng của sự kiện này, bình thường hóa một sự kiện vốn ra phải hết sức đau thương.
Đối với văn hoá giải trí, bikini là một "món ăn" thời trang mới lạ nhưng việc gán ghép nó với một sự mỉa mai cho những chống đối thử nghiệm bơm hạt nhân là không phù hợp. Đâu đó, mọi người nhớ đến bikini như một biểu tượng "sex" (quyến rũ) trong văn hoá pop đại chúng chứ không hề gợi nhắc gì về hòn đảo và sự kiện chấn động.
Nhiều tạp chí cũng bắt đầu đánh bóng tên tuổi, thu hút khách hàng của họ bằng những trang bìa nóng bỏng với người mẫu mặc bikini. Song về mặt tiêu cực, điều này đã vô tình tạo nên trào lưu giảm cân trước mùa hè để phụ nữ có thể sở hữu "thân hình bikini". Đa số đều là những phương pháp giảm cân không an toàn, gây chứng rối loạn ăn uống cho những ai muốn theo đuổi một cơ thể hoàn hảo, vừa vặn trong những bộ bikini nhỏ xíu.
Bikini đã tồn tại hơn 60 và có nhiều cải tiến về kiểu dáng. Cứ mỗi một mùa hè, các nhà mốt lại cho ra đời những thiết kế bikini độc lạ. Bikini bây giờ chỉ là tên gọi chung chỉ những bộ đồ tắm hai mảnh quyến rũ, nhưng từng loại lại còn có tên và đặc điểm khác nhau.
Dù Réchard đã từng khẳng định "Bikini là nhỏ nhất, không thể nhỏ hơn" nhưng qua từng năm, trang phục bikini vẫn tiếp tục lại được làm nhỏ đi, kiệm vải hơn hơn những thiết kế tiền nhiệm. Những thiết kế bikini dường như đang được tạo ra chỉ để che đi vùng nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ chứ không đơn thuần là một bộ đồ bơi truyền thống.
Ngày nay, bikini trở thành một món đồ không thể thiếu của phụ nữ. Cứ mỗi dịp hè đến, chị em lại kéo nhau đi săn những mẫu bikini mới trên thị trường với mong muốn thể hiện sự quyến rũ đúng với tinh thần mùa hè. Các hãng thời trang ngoài những BST chính thì vẫn sản xuất những collection đồ bơi hợp xu hướng vì đây là một phân khúc cực kì "béo bở" và dễ dàng thu lợi nhuận.
Bình luận