Huyền thoại thời trang nước Pháp - người đã sáng tạo nên một trong những đế chế thời trang lớn nhất thế giới Coco Chanel từng nói: "A woman need ropes and ropes of pearls” (Mỗi người phụ nữ đều cần một chuỗi ngọc trai). Đối với Coco Chanel, ngọc trai chính là thứ trang sức bà chân quý nhất, thứ tạo nên phong cách cá nhân của bà, thứ khiến bà cảm nhận rằng mình là một người phụ nữ.
Tuy nhiên, vào thời kỳ Coco Chanel điều hành thương hiệu của mình, ngọc trai là một thứ gì đó vô cùng xa xỉ. Chúng có giá cực kỳ đắt đỏ mà chỉ số ít phụ nữ có thể chạm tay tới. Đó chính là lý do để Chanel nảy ra ý tưởng sản xuất ngọc trai nhân tạo, với tham vọng về việc mọi phụ nữ với túi tiền eo hẹp vẫn có thể sở hữu chuỗi ngọc trai của riêng mình.
Vào những năm 30, bà đã thuyết phục thành công Fulco di Verdura – nhà kim hoàn người Ý tên tuổi trở thành nhà sáng tạo trang sức của hãng. Fulco với những nghiên cứu cùng kinh nghiệm của mình đã tạo ra một loại ngọc trai "fake" từ những hợp chất rất phức tạp. Mức độ bóng và sáng của ngọc trai Chanel không hề thua ngọc trai được đánh bắt ngoài biển khơi.
Ngay khi những mẫu trang sức ngọc trai nhân tạo được giới thiệu, rất nhiều khách hàng đã tỏ ra vô cùng thích thú. Họ cho rằng, màu sắc của những viên ngọc trai đi đôi hoàn hảo với những trang phục tinh tế của nhà mốt Pháp.
Bên cạnh đó, thói quen đeo layer vòng cổ ngọc trai của Coco Chanel càng khiến cho doanh số bán hàng của hãng tăng lên đột biến. Ai cũng muốn trở thành bản sao của người phụ nữ tài hoa và lịch lãm, bước đầu bằng cách phục sức với ngọc trai giống hệt bà.
Ngày nay, dù chỉ mang thân phận ngọc trai nhân tạo, mức giá của những chuỗi ngọc trai Chanel không hề "dễ thương" chút nào. Những items đính kết ngọc trai của nhà mốt Pháp có giá rẻ nhất là khoảng 23 triệu đồng và cao nhất lên tới 113 triệu đồng. Như vậy, trái ngược với mong muốn ban đầu của Coco Chanel về việc tạo ra một loại ngọc trai giá rẻ để ai ai cũng có thể sở hữu, giờ đây "ngọc trai giả" của Chanel có giá đắt gấp nhiều lần ngọc trai thật nuôi cấy ở môi trường nước mặn.
Điều đó mang đến một nghịch lý là phụ nữ ít tiền thì dùng ngọc trai thật, còn những người giàu có thì đeo ngọc trai giả thương hiệu Chanel!
Bình luận