Có nhiều tiêu chí để một người mẫu trở thành vedette của một show diễn thời trang quốc tế. Đây là vị trí mà bất kì người mẫu nào cũng mong muốn. Để được "chọn mặt gửi vàng", nhiều người mẫu phải nỗ lực để thể hiện điểm mạnh của bản thân, một số khác lợi dụng danh tiếng và độ phủ sóng để góp mặt trong nhiều sàn diễn.
Theo Naomi Campell chia sẻ trên chương trình The Meredith Viera Show thì những người mẫu cùng thời với cô như Cindy Crawford, Linda Evangelista, Clauda... từng có thời gian loay hoay tìm ra điểm mạnh của bản thân và dùng nó làm bước đệm phát triển.
Đa số các nhà mốt đều cho rằng không có chuẩn mực nào được đặt ra dành cho người mẫu sẽ được chọn làm vedette. Vị trí vedette là người trình diễn kết thúc cho show diễn, cũng là người được mặc bộ trang phục đẹp nhất của cả BST. Mỗi một BST, nhà thiết kế sẽ chọn cho mình những "nàng thơ" có phong cách và thần thái phù hợp. Người mẫu được làm vedette có trọng trách truyền tải tinh thần cũng như gút thắt cảm xúc của BST trong lòng khán giả.
Vị trí này như một phần thưởng, một sự công nhận cho những nỗ lực rèn luyện của các người mẫu. Nhiều người mẫu khát khao vị trí vedette vì đối với họ, đây chính là bệ phóng hoàn hảo cho con đường sự nghiệp. Một số người mẫu nổi tiếng thậm chí còn từ chối nhận show nếu không được diễn vị trí vedette, họ cho rằng điều đó sẽ làm lung lay danh tiếng của mình.
Có muôn vàn cách để trở thành vedette của một thương hiệu nhưng sự lựa chọn vẫn nằm trong 2 yêu tố là độ nổi tiếng và thực lực. Ở Việt Nam, Vedette không nhất thiết phải là người mẫu có nhiều kinh nghiệm, chúng ta thỉnh thoảng vẫn nhìn thấy ca sĩ, hoa hậu, diễn viên hay cầu thủ bóng đá được chọn làm người đi mở màn cho một show diễn. Họ là những người đang có tầm ảnh hưởng tại thời điểm BST diễn ra nên sẽ giúp sự quảng bá được tốt hơn.
Như đã nói ở trước, tiêu chí chọn vedette không có tiêu chuẩn nhưng NTK vẫn dựa vào một số yếu tố để dễ dàng sàn lọc. Fashion United chia giới người mẫu thế hệ mới ra thành 3 phần (Nepotism, Instagirls và người mẫu còn lại).
Trong đó Nepotism ý chỉ những người mẫu "con nhà nòi", nhờ có phụ huynh là thế hệ người mẫu gạo cội nên có sẵn các mối quan hệ và vốn luôn được ưu ái bởi truyền thông. Gigi Hadid, Bella Hadid có mẹ là cựu siêu mẫu Yolanda Hadid nên các cô nàng dễ dàng tiến sâu vào làng mẫu và nhanh chóng nổi tiếng dù tuổi đời còn trẻ.
Instagirls để chỉ những cô người mẫu có tầm ảnh hưởng trên màn xã hội. Kendall Jenner, Brooklyn Beckham,... là những cô gái dựa vào sự nổi tiếng hay nhan sắc, được nhiều người biết đến vì danh tiếng nhiều hơn là tài năng. Những người mẫu này cũng được các nhà mốt chú ý là có thể "hái ra tiền" cho họ nhờ vào tầm ảnh hưởng rộng lớn.
Những người mẫu còn lại đều là những người theo đuổi công việc người mẫu như một nghề nghiệp. Về thực lực, chắn chắn họ là những người được đào tạo bài bản qua trường lớp nhưng cơ hội lại không đến nhanh vì cần nhiều thời gian để chứng tỏ khả năng của bản thân. Hiện nay những người mẫu này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển sự nghiệp vị bị những người mẫu như Nepotism hay Instagirls "chiếm sóng".
Theo trang Manic Metallic, những người mẫu thuộc Nepotism làm tổn hại đến ngành thời trang. Mặc dù là những người mẫu có cha mẹ là người đi trước nhưng thực lực của họ vẫn còn là một ẩn số. Sự có mặt của họ vô tình làm "nhiễu loạn" nguồn nhân tài mới, được đào tạo bài bản.
Kendall Jenner từng gây nhiều tranh cãi khi phát ngôn trên tạp chí Love Megazine rằng cô không phải kiểu người mẫu đại trà, tham gia tới 30 show trong một mùa. Điều này làm nhiều người cảm thấy tức giận. Teddy Quinlivan - một người mẫu chuyển giới đã đá xéo cô nàng "không phải ai sinh ra cũng có đặc quyền và cơ hội từ chối công việc".
Bình luận