Phụ nữ có thể không cần quá nhiều son trong tủ đồ làm đẹp của mình nhưng nhất thiết phải có một cây son đỏ. Son đỏ là biểu tượng của quyền lực, của tính nữ mãnh liệt. Đối với các thương hiệu mỹ phẩm, cho dù có sản xuất 7749 màu son thì màu son đỏ vẫn là màu son bán chạy nhất.
Bạn không tin? Hãy nhìn M.A.C mà xem!
Thương hiệu này có tới 150 màu son nhưng những màu đỏ huyền thoại như Rubby Woo, Russian Red, Chilli, Relentlessly vẫn luôn là những "tượng đài" của nhãn hàng. Chúng không chỉ mang về doanh số "khủng" cho M.A.C, mà còn mang ý nghĩa như một biểu tượng, khi mà nói đến son đỏ là người ta nói đến M.A.C và ngược lại, khi nói đến M.A.C, người ta không thể bỏ qua những thỏi son chứa đựng trong nó cả chiều dài lịch sử lẫn "chiến tích" chinh phục khách hàng.
Tháng 11 này, những thỏi son nổi tiếng nhất của M.A.C được bán với giá giảm lên tới 41%, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 với giá không thể hời hơn nếu bạn mua sắm trong Lễ hội mua sắm 11/11, thông tin chi tiết truy cập tại đây.
Tuy nhiên, trước khi mua sắm, có lẽ bạn rất muốn tìm hiểu lịch sử hình thành, phát triển của màu son đỏ, để cảm thấy quyết định mua sắm của mình là xứng đáng và không có gì để nuối tiếc.
Màu son đỏ bắt nguyền từ những quý tộc người Lưỡng Hà cổ. Sau đó, son đỏ được giới thượng lưu của La Mã và Ai Cập học hỏi. Tuy nhiên, màu son đỏ sẽ chẳng thể nổi tiếng đến thế nếu như không có nữ hoàng Cleopatra. Bà là người phụ nữ luôn ưu ái màu son đỏ rực rỡ để thể hiện sự quyến rũ và quyền lực của mình. Để có được màu son này, bà đã sai cung nữ bắt bọ cánh cam và kiến rồi nghiền chúng ra nhằm có được một sắc son như ý.
Sang đến thế kỷ XVI, nữ hoàng Elizabeth của vương quốc Anh là người đi đầu trong việc mang son đỏ trở thành một trào lưu tại châu Âu. Nét đặc trưng của bà là khuôn mặt trắng bóc và đôi môi đỏ thẫm. Học hỏi theo nữ hoàng, phái đẹp thời đó đã nghiền sáp ong cùng một số loại cây cỏ để có được màu đỏ ưng ý nhất.
Tuy nhiên, son đỏ sẽ chẳng thể phổ biến như vậy nếu như không có sự lăng xê của những ngôi sao màn bạc nổi tiếng nhất thập niên 50 như Marilyn Monroe, Rita Hayworth hay Elizabeth Taylor. Đã từng có giai thoại đồn rằng, đại minh tinh Elizabeth Taylor, ở thời kỳ đỉnh cao nhất của mình, đã cấm tất cả nhân viên nữ của đoàn làm phim, bao gồm cả người đại diện không được phép tô son đỏ. Nếu ai dám cả gan diện màu son này, hãy xem chừng cơn thịnh nộ của Elizabeth.
Đối với Elizabeth Taylor, màu son đỏ là chiếc vương miện thể hiện tính nữ và tôn vinh sự quyền lực, vị trí độc tôn của bà. Không ai có thể xâm phạm đến nó.
Bên cạnh biểu tượng của sắc đẹp và quyền lực, son đỏ còn là chứng nhân cho hành trình đấu tranh đòi quyền bình đẳng của phái đẹp. Năm 1912, hàng ngàn phụ nữ New York đã xuống đường tuần hành đòi quyền bầu cử. Đi cùng với họ không chỉ là những băng rôn biểu ngữ mà là màu son đỏ. Tất cả đều mang lên mình đôi môi đỏ rực rỡ. Hành động này đã truyền cảm hứng tới hàng triệu phụ nữ khác trên toàn thế giới đang đấu tranh cho quyền tự quyết.
Sau đó ít lâu, phái đẹp tại châu Âu, Úc, New Zealand, Anh đã cùng tô son đỏ để biểu tình đòi quyền được bầu cử, quyền đi làm và quyền hưởng chế độ phụ cấp thai sản 6 tháng.
Trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ II, son đỏ là tuyên ngôn phản đối chủ nghĩa phát xít của phụ nữ châu Âu.
Ở thời kỳ hiện đại, son môi vẫn là biểu tượng vĩnh cửu cho tinh thần và ý chí kiên cường của phụ nữ. Vào tháng 12 năm 2019, 10.000 phụ nữ Chile đã xuống đường kêu gọi chính phủ phải có hành động mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn nạn quấy rối tình dục đang diễn biến nghiêm trọng tại quốc gia này. Tất cả bọn họ đều đeo bịt mắt và đánh son môi đỏ thẫm để chứng minh cho sự đồng thuận và ý chí duy nhất.
Theo thời gian, son đỏ trở thành một biểu tượng của sắc đẹp. Cho dù có bao nhiều thỏi son, màu son nữa được ra đời thì son đỏ sẽ mãi mãi thống trị làng son môi thế giới và phụ nữ vẫn cứ sẽ phát cuồng mãi mà thôi.
Tóm lại, son đỏ là một màu son nữ tính, nhưng đồng thời cũng biểu thị cho nữ quyền. Về mặt thẩm mỹ, nó sẽ khiến bạn xinh đẹp và ấm áp trong những ngày thu - đông lạnh giá đang ở phía trước.
Bình luận