Tìm hiểu về xu hướng thời trang bền vững

Mỹ Duyên Đăng lúc: Thứ tư, 23/12/2020 17:28 (GMT +7)
Thời trang bền vững sẽ là xu hướng chính cho ngành công nghiệp thời trang của tương lai. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về xu hướng thời trang này nhé!
Hashtag #Thời trang bền vững #Thời trang tái chế #BEAUTORY #Thời trang

Thời trang bền vững (sustainable fashion) được giới chuyên môn dự đoán sẽ trở thành xu hướng quan trọng cho nền thời trang trong tương lai dù thực tế, xu hướng này đang bị lấn át bởi xu hướng thời trang nhanh (fast fashion) vì lý do kinh tế.

Để đeo đuổi xu hướng thời trang bền vững, bạn phải tốn khá nhiều chi phí gồm chi phí bảo vệ môi trường, đầu tư vào kỹ thuật sản xuất tiên tiến, trả lương và đảm bảo phúc lợi cho nhân viên. Đó là lý do vì sao thời bền vững thường có giá thành đắt hơn thời trang may sẵn.

Dưới đây là một số yếu tố hàng đầu để các thương hiệu có thể chuyển mình sang xu hướng thời trang bền vững:

Yếu tố sản xuất

Nguyên liệu sử dụng để sản xuất là nguyên liệu tái chế, đảm bảo thân thiện với môi trường hay các nguyên liệu xanh. Chất liệu thân thiện với đời sống có thể kể đến như linen, bố/ đũi, lụa tự nhiên, organic cotton. Thuốc nhuộm vải gây hại cho môi trường tự nhiên, đồng thời ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe con người là điều mà các thương hiệu cần đặc biệt chú ý.

Chất liệu trong thời trang bền vững thân thiện với môi trường sống.
Chất liệu trong thời trang bền vững thân thiện với môi trường sống.

Các phụ kiện như đồng hồ, mắt kính thường dùng chất liệu gỗ. Nếu là gỗ được khai thác hợp pháp thì sẽ không có vấn đề gì. Trong trường hợp sử dụng gỗ khai thác trái phép, các loại gỗ hiếm, hay loại gỗ cân bằng sinh thái sẽ vi phạm tôn chỉ đạo đức trong thời trang bền vững. Bên cạnh đó, các nguyên liệu như da, lông động vật, giả da gây hại đến môi trường cũng là điều các thương hiệu cần tránh.

Quá trình vận chuyển

Việc sử dụng phương tiện di chuyển sản sinh ra khí CO2 như hiện tại, khiến tình trạng hiệu ứng nhà kính trở nên trầm trọng hơn. Vậy nên những thương hiệu thời trang bền vững đúng quy chuẩn thường sẽ có cửa hàng gần chỗ sản xuất, để hạn chế tối đa việc vận chuyển. Đồng thời nó cũng giúp giảm bớt chi phí chi cho nguồn nhân lực vận chuyển hàng hóa.

Tránh các chất liệu gây hại cho môi trường như da và lông động vật hay giả da.
Tránh các chất liệu gây hại cho môi trường như da và lông động vật hay giả da.

Người lao động được chú trọng hơn bao giờ hết bởi họ trực tiếp góp công sức vào việc tạo nên sản phẩm thời trang bền vững vì vậy họ cần được trả lương, đảm bảo phúc lợi, bảo hiểm, môi trường làm việc an toàn.

Vị trí Thường nằm ở khu vực không đông dân cư, không ô nhiễm tiếng ồn.

Yếu tố thành phẩm

Mọi sản phẩm làm ra từ xu hướng thời trang bền vững đều phải đảm bảo thân thiện với môi trường, sản phẩm có thể tái chế, nhằm thay đổi nhận thức của con người về gìn giữ môi trường sống, bảo tồn tài nguyên tự nhiên, tài nguyên lao động mọi người làm ra. Dưới đây là các điều kiện cần cho một thành phẩm của thời trang bền vững:

- Nguyên liệu thân thiện với môi trường: chất liệu không gây độc hại trong khi sản xuất và phân hủy.

- Hạn chế tối đa sử dụng các nguồn năng lượng như điện, nước... trong quá trình sản xuất.

- Thành phẩm tạo ra được sự gắn kết với khách hàng sở hữu nó để sử dụng nó lâu dài.

Thời trang bền vững tạo nên những thành phẩm không gây hại cho môi trường.
Thời trang bền vững tạo nên những thành phẩm không gây hại cho môi trường.

- Có thể được tận thu và tái chế các mẫu thiết kế, hệ thống sản xuất.

- Không xả thải ra khí CO2 làm tăng thêm hiệu ứng nhà kính.

- Sử dụng những kỹ thuật tân tiến nhất như: Zero Waste (kỹ thuật dựng rập không hao tổn), Subtracting Cutting (kỹ thuật dựng rập tận dụng nguồn vải chế thải)… hay kỹ thuật truyền thống như nhuộm eco, đan len, dệt thủ công…

- Vận chuyện theo cách hiện đại ít hao tổn nguyên liệu nhất.

Việc sản xuất không thải ra khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Việc sản xuất không thải ra khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.

Yếu tố khách hàng

Thương hiệu thời trang bền vững cần phải có quảng bá và tuyên truyền thông qua các ấn phẩm, chiến lược marketing, logo nhận diện của thương hiệu. Đồng thời phải có trách nhiệm trong việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng qua các sản phẩm bền vững có giá trị cả về tinh thần và vật chất.

Thời trang bền vững góp phần kêu gọi ý thức gìn giữ môi trường sống của con người.
Thời trang bền vững góp phần kêu gọi ý thức gìn giữ môi trường sống của con người.

Yếu tố khách quan

Để tạo dựng được thương hiệu thời trang bền vững sẽ rất tốn kém trong thời điểm này. Hiện tại sẽ cần đến việc làm thủ công và yếu tố con người nhiều hơn nếu đi theo xu hướng thời trang bền vững. Nếu thợ thủ công được tạo điều kiện việc làm, họ duy trì được kỹ thuật cổ truyền đồng thời cải thiện cuộc sống thông qua tiền lương và đãi ngộ tốt là điều đáng mừng bởi nó có ý nghĩa nhân văn rất lớn.

Có thể nói việc xây dựng một thương hiệu thời trang bền vững rất  nhiều gian truân và thử thách mà trong đó yếu tố tinh thần rất quan trọng để các nhà thiết kế có thể vững vàng trên con đường này. Hiện cũng có rất nhiều những tổ chức phi chính phủ như Eco Age, Ethical Fashion Forum, Green Peace… được thành lập nhằm hỗ trợ và định hướng các nhà thiết kế trẻ nào có tâm ý đi theo thời trang bền vững.

Thời trang đón Giáng sinh trong 60 năm qua 6 suy nghĩ về phong cách thời trang của các fashionista Những chiếc váy cưới hoàng gia làm nên biểu tượng thời trang
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp