Bộ sưu tập đầu tay của NIGO khi tiếp quản "con hổ Á Đông" KENZO: Hồi sinh bản thảo từ 50 năm trước
- An An
- Đăng lúc: Thứ hai, 24/01/2022 18:34 (GMT +7)
NTK NIGO đã mang những bản phác thảo từ 50 năm trước của chính cố nhà thiết kế Takada trở lại KENZO Fall 2022, tái hiện lại trên quần áo và phụ kiện.
Tháng 9/2021, NIGO chính thức được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Nghệ thuật của KENZO. Mặc dù có sự cách biệt về thế hệ, nhưng giữa NIGO và Kenzo - nhà sáng lập, cố thuyền trưởng của thương hiệu có nhiều điểm chung, điển hình như việc đều tốt nghiệp trường thời trang Bunka Fashion ở Tokyo. Về cốt lõi, họ có những sắc thái giống nhau và đều là người muốn phá bỏ quy tắc, thay đổi hiện trạng của thời trang đương đại.
Trước khi đến với KENZO, NIGO đã là một cái tên đình đám của giới thời trang, khi ông dẫn đầu cho sự nổi dậy mạnh mẽ của thời trang đường phố cùng thương hiệu BAPE những năm 2000. Sau khi rời khỏi thương hiệu do chính tay mình tạo ra, NIGO tiếp tục theo đuổi đam mê với một thương hiệu khác là HUMAN MADE, chuyên sáng tạo trang phục theo phong cách Americana. Ông là người bạn thân thiết của nhiều tên tuổi lớn trong thời trang như Kanye West, Pharrell Williams, hay Virgil Abloh. Thậm chí, NIGO còn kết hợp cùng Abloh, ra mắt bộ sưu tập tiền Xuân 2022 của Louis Vuitton.
Xem thêm:Giám đốc sáng tạo của Kenzo chia tay nhà mốt
Tại sao sự hợp tác của NIGO và thương hiệu KENZO lại được tất cả tín đồ yêu thời trang mong chờ? Rất đơn giản. Một người dành tất cả tình yêu cho thời trang đường phố, kết hợp với thương hiệu gốc Á vốn được ngợi ca vì sự chỉn chu - thì đứa con chung được dự đoán sẽ cá tính, bất ngờ trong sự hoàn mỹ là điều dễ hiểu. Dù vậy, sự tiếp quản "con hổ Á Đông" vừa là dấu mốc lịch sử, vừa là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp 30 năm của nhà thiết kế Nhật Bản NIGO.
“NIGO đã dõi theo sự phát triển của KENZO trong nhiều năm“, Chủ tịch Thời trang của tập đoàn LVMH - Sidney Toledano chia sẻ. “Tôi thật sự ấn tượng với cá tính của cậu ấy, cả óc sáng tạo và những hiểu biết của cậu ấy về KENZO. Cậu ấy đã ngay lập tức cho tôi thấy tầm nhìn rõ ràng về kế hoạch phát triển các dòng sản phẩm ngay trong lần đầu gặp mặt“.
Có thể thấy, cách tiếp cận của NIGO tại KENZO chính là sự trăn trở về việc làm sao để tạo ra điểm giao thoa giữa thời trang cao cấp và thời trang đường phố . Đây vốn là 2 xu hướng, 2 nền văn hóa ăn mặc hoàn toàn khác nhau từ trước đến giờ.
"Tôi cảm thấy mâu thuẫn giữa việc muốn các thương hiệu xa xỉ tập trung vào việc duy trì sự đích thực đến xa xỉ và các thương hiệu đường phố được đại diện bởi những người thực sự hiểu văn hóa đó và thực sự có vị trí để kết hợp cả hai và tận hưởng nó", NIGO tiết lộ.
Và vì vậy, thay vì tạo ra một bộ sưu tập mang tính chất đường phố như cá tính cố hữu hay sang trọng đặc biệt như KENZO đã từng, NIGO đang đi theo một con đường khác. Người đàn ông này đã có những ý tưởng táo bạo sau khi nhìn thấy toàn bộ kho lưu trữ của thương hiệu, trong đó có những món đồ anh chưa từng được thấy - đây là điều vô cùng hiếm hoi đối với một người thông thạo lịch sử thời trang như NIGO. Chính vì vậy anh đã có ý tưởng mang những bản phác thảo từ những năm 1970 của chính cố nhà thiết kế Takada trở lại KENZO Fall 2022, tái hiện lại trên quần áo và phụ kiện.
Chẳng hạn, vải Harris tweed và xu hướng dùng khăn làm vòng cổ được mang trở lại sàn diễn. Trong khi đó, NIGO cũng khéo léo lồng ghép phong cách Ivy League (phong cách quý tộc học đường) trên các họa tiết. Trong bộ sưu tập này, nhà thiết kế người Nhật đã vô cùng tinh tế trong việc kết nối các nền văn hóa Đông - Tây, với nhiều trang phục lấy cảm hứng từ những bộ kimono - quốc phục người dân xứ sở Hoa anh Đào.
Rõ ràng nhìn vào lần hợp tác mở màn của NIGO và KENZO trong bộ sưu tập mùa thu 2022 chúng ta có thể thấy NIGO đã thành công khi khai thác sự sang trọng cần thiết phải có một của một thương hiệu thời trang cao cấp tầm cỡ thế giới nhưng vẫn thổi hồn phong cách đường phố đậm chất NIGO trong đó. Nếu so sánh với các bộ sưu tập mùa trước thì KENZO Fall 2022 có tính ứng dụng cao và mới lạ hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, KENZO Fall 2022 còn được tổ chức tại nơi cố nhà thiết kế Takada Kenzo tổ chức buổi trình diễn đầu tiên và cũng là cửa hàng đầu tiên của KENZO 50 năm trước. Các người mẫu sẽ trình diễn dưới các bản nhạc phim do NIGO và bạn bè của anh tạo ra như Pharrell, Lil Uzi Vert, A $ AP Rocky và Tyler, the Creator với thông điệp không thể đơn giản hơn là "tập trung vào quần áo".