Tại sao cứ đến Giáng sinh, người Nhật lại xếp hàng mua KFC
- Hà My
- Đăng lúc: Thứ tư, 16/12/2020 09:27 (GMT +7)
Gà Tây là món ăn trong dịp Giáng Sinh cả nhiều người, nhưng ở Nhật, người ta ăn Giáng sinh bằng KFC. Tại sao lại thế?
Mỗi dịp Giáng sinh đến, ở phương Tây, món ăn chính mà bất cứ ai cũng nghĩ đến đầu tiên đó chính là gà Tây. Nhưng ở Nhật Bản, món ăn được chọn để bày biện trên bàn tiệc lại chính là món gà KFC quen thuộc.
Thoạt đầu nghe thì khá lạ tai và nhiều người còn thắc mắc “Tại sao lại là KFC?”. Để trả lời cho câu hỏi này, có lẽ chúng ta sẽ phải đóng vai là những hành khách trên 1 chuyến tàu du hành để quay ngược trở lại khoảng thời gian của vài thập kỷ trước.
Sau khoảng thời gian khó khăn và đói nghèo của Thế chiến thứ II, nền kinh tế của Nhật Bản bắt đầu phụ hồi, khởi sắc và tung cánh như diều gặp gió. Nhờ kinh tế tăng vọt, người dân đã có tiền và thỏa mãn văn hóa mua sắm.
Ngành công nghiệp thức ăn nhanh tại Nhật Bản cũng vì thế mà gia tăng với tỷ lệ 600% từ năm 1970 đến 1980. Năm 1970, KFC mở cửa hàng đầu tiên của Nhật Bản ở thị trấn Nagoya. Do có món gà không xương độc đáo tương thích với sở thích không ăn xương của đại đa số người Nhật khiến KFC càng được ghi điểm vào thời điểm lúc bấy giờ.
Chuyện chẳng có gì độc đáo cho đến dịp Giáng sinh nọ, một người ngoại quốc sinh sống tại Nhật chia sẻ rằng: “Ở Nhật không mua được gà Tây nên tôi sẽ ăn gà KFC vào Giáng sinh.”
Vốn Giáng sinh không phải ngày lễ truyền thống tại nước Nhật, nơi chưa có tới 1% dân số theo Công giáo. Nên vào dịp lễ này, nhiều người vẫn chưa có thói quen tụ họp gia đình, bạn bè. Và đương nhiên, cũng chẳng có món gà Tây nào được bày biện trên bàn ăn vào 24/12 này cả. Thế nhưng, đâu ai ngờ rằng chính lời chia sẻ của người ngoại quốc kia lại giúp cho các nhân viên của KFC lên ý tưởng cho 1 chiến dịch marketing vô cùng độc đáo bằng chính món gà rán của họ.
Vào năm 1974, KFC đã chính thức tung ra chương trình “Kentucky for Christmas” và những “xô” gà rán đầu tiên cũng được ra mắt ngay sau đó. Đến năm 1981, KFC đã có 324 cửa hàng tại Nhật Bản, đồng nghĩa với việc mở thêm 30 cửa hàng mỗi năm và thu về khoản lợi nhuận 200 triệu USD.
Có nhiều cách giải thích khác nhau cho việc gà rán KFC trở thành món ăn đặc trưng nhân dịp Giáng sinh tại Nhật Bản. Theo Takeshi Okawara, quản lý của cửa hàng KFC đầu tiên tại Nhật, đã nhìn thấy được cơ hội kinh doanh khi hóa trang thành ông già Noel và nhận được rất nhiều sự yêu thích của trẻ em.
Hay vào những năm 1970, 1980, quảng cáo bắt mắt của KFC vào Giáng sinh cho thấy hình ảnh một gia đình đang thưởng thức món gà rán vàng óng trên nền bài hát "My Old Kentucky Home" đã thu hút thị giác và kích thích vị giác của mọi người dân Nhật Bản.
Bên cạnh chiến dịch quảng cáo đầy thông minh đó, ông Bestor còn cho rằng món gà rán của KFC đạt đến đỉnh cao như vậy chính một phần là nhờ bởi nét tương đồng với một món ăn truyền thống tại Nhật. Đó là món Karaage, gồm những miếng cá hay gà tẩm bột rồi chiên giòn. Việc KFC cho ra mắt một “xô” đựng gà rán thơm lừng, salad và bánh ngọt cũng chính là để mang lại sự quen thuộc trong văn hóa ăn tối của người Nhật.
Vậy là cứ mỗi dịp Giáng sinh đến, không chỉ các cửa hàng KFC mà các chuỗi cửa hàng tiện lợi hay siêu thị lại được dịp phục vụ không nghỉ tay các món gà rán cho người dân nơi đây. Thậm chí, đối với nhiều người không bắt buộc là gà rán, miễn là các món ăn liên quan đến gà, gà quay, gà luộc,... cũng đều được coi là món ăn chính trong dịp Giáng sinh tại Nhật.