Những bộ phận trên xe máy dù nhỏ nhưng rất cần bảo dưỡng, thay thế kịp thời để đảm bảo an toàn

Nếu chủ quan thì những bộ phận phụ tùng xe máy này sẽ bị hao mòn, biến chất trong thời gian sử dụng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc, tai nạn nguy hiểm.

Hashtag: Xe máy - Xe motor

Xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú ý tới việc bảo dưỡng định ky hay thay thế các phụ tùng bị hao mòn, biến chất. Điều này làm cho tính năng hoạt động của xe máy bị hạ thấp và nguy cơ tai nạn xảy ra bất ngờ rất dễ gặp phải.

Do đó, cần phải được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo các bộ phận vận hành hiệu quả và an toàn nhất. Sau đây là các bộ phận phụ tùng dù nhỏ nhưng cần được chú ý bảo dưỡng định kỳ đúng hạn.

Má phanh

Hệ thống phanh rất quan trọng, giữ vai trò là hệ thống an toàn trên xe. Nếu hệ thống phanh không được đảm bảo, nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng là rất rõ ràng. Khi má phanh dùng thời gian lâu sẽ bị mòn, duy trì tình trạng xấu này kéo dài sẽ làm lây lan hư hỏng sang các bộ phận khác của xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Do đó, cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra hiện trạng má phanh, nếu má phanh mòn cần được thay mới để đảm bảo an toàn.

Lốp xe

Lốp xe sẽ bị mòn dần theo thời gian, khiến xe lưu thông chậm chạp, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và đặc biệt gây khó khăn khi điều khiển xe trên đường, nhất là trong thời tiết xấu như trời mưa đường trơn bởi khả năng ma sát bám đường đã suy yếu.

Chính vì vậy, cần phải kiểm tra tình trạng lốp xe thường xuyên xem có bị hư hỏng, rạn nứt, mòn hay không và đảm bảo áp suất lốp được bơm chính xác đúng công năng sản xuất của xe.

Nhông xích

Nếu bảo dưỡng không tốt có thể dẫn đến nhanh mòn và hư hỏng xích tải, nhông xích sau thời gian sử dụng. Khi bạn lưu thông trên đường mà tăng tốc xe, dù đã đổi số hay vào ga mà xe vẫn lì, không lên, hụt hơi, nếu ga mạnh thấy xích kêu lách cách thì chính là lúc nhông xích của bạn "phát bệnh". Bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ chính là cách tốt nhất để duy trì tuổi thọ của nhông xích xe.

Dung dịch làm mát

Dung dịch làm mát giúp duy trì độ ổn định của động cơ. Sau thời gian dài sử dụng, dung dịch làm mát dần bị biến chất làm giảm khả năng truyền nhiệt có thể gây quá nhiệt động cơ, giảm công suất động cơ. Khi đó, động cơ có thể bị hư hỏng bởi sự nở nhiệt vượt qua giới hạn cho phép mà dung dịch làm mát không còn đủ sức hạ nhiệt.

Chưa kể, dung dịch làm mát biến chất còn có thể gây mất tính chống rỉ sét, gây rỉ sét hệ thống làm mát, làm giảm hiệu quả làm mát, giảm tuổi thọ quạt làm mát. Vì vậy, cần kiểm tra dung dịch làm mát định kỳ theo lịch bảo dưỡng định kỳ của xe để kịp thời phát hiện sự hao hụt, biến chất của nước làm mát và thay thế kịp thời.

Bugi

Xe sử dụng càng lâu, bugi càng bị mòn và khả năng đánh lửa càng giảm. Điều này làm giảm công suất động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, chiếc Bugi bé nhỏ nhưng nếu bị hư hỏng có thể khiến xe không thể khởi động, chết máy, mất công suất động cơ, làm tiêu hao nhiên liệu. Do đó, cần kiểm tra bugi thường xuyên và thay thế theo định kỳ.

Dầu máy

Dầu máy có vai trò bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ khỏi bị mài mòn, rỉ sét. Sử dụng dầu máy bị cũ lâu ngày sẽ gây hại cho các bộ phận bên trong động cơ, làm giảm tuổi thọ động cơ có thể dẫn đến hỏng hóc. Việc kiểm tra tình dạng dầu máy động cơ thường xuyên, thay dầu định kỳ là việc rất cần thiết.

Bình điện (ắc quy)

Bình điện hư hỏng có thể khiến xe không thể khởi động, hệ thống chiếu sáng bị ảnh hưởng cùng nhiều rắc rối phiền toái khác. Ắc quy cần được kiểm tra và sạc bằng các thiết bị chuyên dụng để bình điện hoạt động tốt nhất và bền lâu.

Lọc gió

Lọc gió có tác dụng lọc sạch không khí đi vào trong động cơ, ngăn ngừa các thành phần bụi lọt vào động cơ gây hư hỏng. Lọc gió bị bẩn có thể gây xước piston, gia tăng việc tiêu hao nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ của các phụ tùng khác.

Dầu phanh

Dầu phanh hao mòn hoặc không còn giữ chất lượng sẽ khiến hệ thống phanh mất tác dụng và không điều khiển được xe, gây nguy hiểm cho người sử dụng và người tham gia giao thông khác.

Khi bóp phanh cảm thấy nặng và phanh không ăn; có dấu hiệu phanh nhanh mòn thì hãy đi kiểm tra dầu phanh. Thông thường, cứ sau mỗi 2 năm sẽ cần phải thay Dầu phanh một lần.

Dây đai

Dây đai hỏng sẽ làm xe có hiên tượng bị dừng lại bất ngờ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đồng thời, dây đai bị mòn còn dẫn tới làm hư hỏng các chi tiết khác trên xe. Cần phải bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra dây đai thường xuyên, nếu bi văng bị mòn, dây bị rạn nứt, đứt phải thay thế để đảm bảo xe lưu thông an toàn.

Bài liên quan

News feed