Pít Ham Ăn: Gen Z “gác” bằng giỏi ngành hot làm TikToker và mức thu nhập 8 chữ số mỗi tháng

Bắt đầu bằng một cuộc chơi khi còn sinh viên, nghề sáng tạo nội dung trên các nền tảng MXH đã thực sự trở thành công việc đem lại nhiều cơ hội cho Pít Ham Ăn.

Hashtag: Tiktoker Cafe với người nổi tiếng

Cử nhân bằng giỏi ngành Logistics
và cú rẽ ngang thành food reviewer 

Pít Ham Ăn là một người sáng tạo nội dung nổi tiếng trong mảng ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực Hải Phòng. Kênh TikTok của cô gái sinh năm 1999 có đến 2,4 triệu người theo dõi, ở nền tảng Youtube, kênh Pít Ham Ăn “hút” 1,11 triệu subscribers, trang facebook cá nhân của Pít có đến 1 triệu follower, trang Instargam cũng có tới 650 ngàn người để mắt.

Thành tích có được trên mọi nền tảng chính là minh chứng rõ rệt nhất thành công trong sự nghiệp của Pít Ham Ăn Nguyễn Khánh Linh sau nhiều năm theo nghề sáng tạo nội dung. Hỏi Khánh Linh về lý do cô chọn làm sáng tạo nội dung khi vốn học Logistics và Chuỗi Cung ứng, một chuyên ngành rất hot và có nhiều cơ hội tìm việc làm tốt tại quê nhà Hải Phòng, Linh thổ lộ rằng tất cả đến với mình như một cái duyên. 

Cách đây khoảng 4 năm, khi trào lưu chụp ảnh và review lại những món ăn, hàng quán đang lên trên các nền tảng MXH vô cùng thịnh hành, Linh cũng bắt trend như mọi người trẻ khác. Cô bắt đầu bằng việc chụp lại những món ăn thường ngày của mình rồi review ngắn gọn. 

Với tần suất đăng bài dày, đều đặn, cách review gần gũi, dần dần tên tuổi của Khánh Linh đã được nhiều người biết đến. Tuy nhiên phải từ 8/2020, sau khi bén duyên với TikTok thì Pít Ham Ăn Nguyễn Khánh Linh mới được nhiều người biết đến hơn. Thừa thắng xông lên, vào 4/2021, Pít tiếp tục làm fanpage và tạo một kênh Youtube riêng cho bản thân.

Năm 2021 cũng là năm Khánh Linh tốt nghiệp Đại học và đứng giữa lựa chọn sẽ theo chuyên ngành đã học với tấm bằng giỏi hay đi theo con đường sáng tạo nội dung trái ngành, trái nghề. Sau nhiều băn khoăn, Khánh Linh quyết định đi theo con đường sáng tạo. Dù bước chân vào con đường sáng tạo nội dung từ khi còn đang là sinh viên thế nhưng khi tốt nghiệp và quyết định chuyển sang làm công việc này toàn thời gian, Khánh Linh vẫn gặp phải chút khó khăn từ phía gia đình. 

Bố mẹ Linh không khỏi lo lắng khi cô con gái bướng bỉnh không chịu làm công việc bàn giấy nhàn hạ mà lại chọn làm một TikToker không ổn định. Tuy nhiên sau một thời gian dài được Khánh Linh thuyết phục, bố mẹ dần nhìn thấy được những thành quả mà cô nàng gặt hái được trong quá trình làm việc nên cũng tin tưởng hơn và ủng hộ hết mình với quyết định này của con gái.

Dù bỏ tấm bằng giỏi ngành Logistics để đến với một công việc hiện tại không liên quan gì đến những gì đã học được tại trường nhưng với Khánh Linh đó lại chính là chất xúc tác giúp cô gặp gỡ được những người bạn và có thêm nhiều cơ hội hơn trong công việc hiện tại.

Pít chia sẻ rằng “Đâu ai biết trước được tương lai, đâu ai biết được một ngày mình sẽ làm tốt và thành công với công việc nào đâu. Mình luôn nghĩ rằng mọi sự lựa chọn đều là chuẩn bị cho công việc sắp tới thì sao. Vì vậy dù hiện tại không làm công việc liên quan đến ngành đã học nhưng mình chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì đã chọn học ngành Logistics”.

Áp lực của một nhà sáng tạo triệu follow

Khi bắt đầu làm TikTok, Khánh Linh tập trung nhiều vào ẩm thực Hải Phòng, nơi mình sinh ra và lớn lên. Hầu hết các món đặc trưng cũng như các hàng quán nổi tiếng ở đất Cảng đã được Pít đưa lên sóng. Hải Phòng cũng là một thành phố lớn và rất phát triển, thế nhưng so với Hà Nội hay Hồ Chí Minh, những điều mới mẻ ở đây sẽ ít hơn, tốc độ bắt trend vì thế cũng có ít nhiều độ trễ so với những người theo đuổi con đường sáng tạo nội dung ở các thành phố lớn.

Tuy nhiên trong khó khăn luôn có cơ hội. Việc sinh sống và làm việc tại Hải Phòng cũng giúp kênh TikTok của Pít có nét đặc trưng riêng, sâu hơn, thực tế hơn. Bên cạnh đó, việc không có quá nhiều người làm chuyên về ẩm thực Hải Phòng cũng giúp cho kênh TikTok Pít Ham Ăn trở nên độc đáo và dễ được chú ý hơn.

Không chỉ giúp mọi người biết thêm về những món ăn, quán ăn nổi tiếng ở Hải Phòng, Linh còn giới thiệu được nhiều món ăn “không phải ai cũng biết” cũng như gợi ý các lịch trình ăn – chơi thú vị cho những người lần đầu đến đây du lịch. Đây cũng là yếu tố giúp kênh của Pit được biết đến và nhiều người tin tưởng hơn.

May mắn của Linh là trong quá trình “làm nghề” cô gần như chưa từng bị các chủ quán khó dễ trong việc xin quay clip hay những tình huống như đồ ăn của quán khá tệ nhưng chủ quán lại xin review tốt hoặc quán không cho quay rồi dùng những lời lẽ không hay. “Điểm chung của những hàng quán truyền thống, bán vỉa hè ở Hải Phòng thường là các bác lớn tuổi bán, bạn chỉ cần xin phép là mọi người đều khá nhiệt tình hỗ trợ. Còn trong trường hợp chủ quán không đồng ý, mình thường chỉ quay món ăn món tại bàn và quá trình trải nghiệm món ăn mà thôi”.

Nhưng như mọi người làm sáng tạo khác, Khánh Linh cũng có rất những khó khăn và áp lực phải đối mặt. Khi đã chọn làm sáng tạo nội dung làm nghề chính cũng là lúc hơn lúc nào hết Khánh Linh phải nghiêm túc với công việc của mình. Không có ai quản lý, Linh buộc phải tự nghiêm khắc với mình.

Khánh Linh tự giao deadline cho mình mỗi ngày phải có một clip TikTok nhưng vì phải tự chịu trách nhiệm cho mọi khâu từ lên lên ý tưởng, dựng clip. Bình thường khi đi quay Linh sẽ có bạn bè hoặc “người thương” đi cùng quay giúp nhưng cũng có đôi khi khi cô phải kiêm nhiệm việc quay clip... Tất cả những yếu tố ấy khiến cô gái trẻ đôi khi cũng bị bí đề tài, đôi khi…lười và trễ deadline do chính mình đề ra.

Dù vậy, Linh thừa nhận khi chọn phát triển bằng nền tảng video, cô cũng đã nhàn hơn chút ít so với việc review bằng hình ảnh khi không cần mất nhiều thời gian để sắp xếp và căn góc để chụp lại các món ăn. “Với việc quay video chỉ cần ra món nào là có thể đã quay và thưởng thức luôn món đó ấy rồi”.

Một áp lực khác của Khánh Linh khi chọn nghề sáng tạo nội dung về ẩm thực chính là việc sẽ tăng cân do phải ăn rất nhiều. Linh cười tươi rói khi nói về điều này “Em cũng áp lực lắm khi ăn nhiều sẽ tăng cân nhưng đồ ăn nó ngon thì biết làm sao đây”. Nói thì nói thế nhưng Linh cũng có bí kíp nhỏ để việc tăng cân không bị mất kiểm soát đó là nếu đã ăn 1 bữa lớn trong ngày thì các bữa khác sẽ giảm thiểu lượng đồ ăn nạp vào.

Mức thu nhập 8 chữ số và ước mơ của Pít Ham Ăn

Sau 4 năm theo đuổi công việc sáng tạo nội dung, hiện tại thu nhập hàng tháng của Khánh Linh luôn ở mức 8 chữ số. “Nhưng nó cũng lên lên xuống xuống hoài ấy”, cô gái trẻ tiết lộ thêm. Bên cạnh mức thu nhập khá, việc trở thành người sáng tạo nội dung còn mang đến cho cô nhiều cơ hội mà cô gái trẻ chưa từng nghĩ đến như được gặp gỡ nhiều “thần tượng” của mình.

Năm 2021, kênh youtube Pít Ham Ăn Official của Pít đã đứng Top 1 những nhà sáng tạo Youtube Shorts.. Khánh Linh bộc bạch “Nếu như không bắt đầu làm công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như thế này, Pít sẽ không bao giờ có cơ hội đứng trên một sân khấu lớn, phát biểu nhận giải và chia sẻ những kinh nghiệm cùng các anh chị nổi tiếng trong nghề.” Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để cô tiếp tục cố gắng hơn trong thời gian tiếp theo

Đặc biệt, từ khi tham gia sáng tạo các nội dung trên TikTok hay youtube, có khá nhiều người vì những video của Pít Ham Ăn mà cảm thấy tò mò và muốn đến Hải Phòng để trải nghiệm những món ăn, hàng quán ngon ở đây. Với Khánh Linh thì đây cũng là một điều tự hào và thành công lớn trong công việc đang làm.

4 năm trong nghề sáng tạo nội dung, cách để Linh tạo ra màu riêng cho kênh của mình chính là “Hãy là chính mình”. Bạn không những cần phải chăm chỉ, kiên trì hay tỉ mỉ trong công việc mà còn phải luôn giữ được sự tự tin và không được đánh mất bản thân mình. 

Từ kinh nghiệm cá nhân, Khánh Linh cho biết thời gian đầu khi mới bắt tay vào việc, mọi người thường sẽ rất dễ chán hoặc không có sự chỉnh chu nhất định. Nếu chỉ làm mọi thứ một cách hời hợt và không đầu tư thời gian, công sức mà chỉ cố gắng bắt theo trend thì sẽ không thể làm việc một cách lâu dài được. “Còn một khi đã làm tất cả mọi việc một cách tử tế thì kể cả thành quả đạt được không như mong muốn, bạn vẫn cảm thấy tự hào vì đã làm hết sức mình’.

Song song với việc tiếp tục phát triển mảng ẩm thực, Khánh Linh cho biết trong tương lai, cô mong muốn kênh TikTok hay Youtube của mình không chỉ được biết đến như một kênh chuyên về ẩm thực mà còn xen kẽ cả du lịch và văn hoá. Đây là lý do nếu có cơ hội ghé thăm một vùng đất mới, Pít luôn muốn tranh thủ review về ẩm thực đặc trưng của nơi đó đến với nhiều người hơn.

Bài liên quan

News feed