NTK Frida Giannini: Người phụ nữ quyền lực "đứng sau" sự thành công của Gucci
- Leah
- Đăng lúc: Thứ hai, 04/10/2021 00:09 (GMT +7)
NTK Frida Giannini là một trong những giám đốc sáng tạo nổi tiếng nhất đã làm nên danh tiếng của nhà mốt Gucci.
Nội dung chính
1. Frida Giannini là ai?
Frida Giannini là một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. Cô được biết với vai trò Giám đốc sáng tạo của thương hiệu cao cấp Gucci từ năm 2006 - 2014. Ngoài lĩnh vực thời trang, Frida Giannini cũng có nhiều đóng góp cho các hoạt động xã hội.
2. Tiểu sử về Frida Giannini
2.1. Frida Giannini tên thật là gì?
Frida Giannini là nghệ danh, đồng thời cũng là tên thật của cô.
2.2. Frida Giannini sinh năm bao nhiêu?
Frida Giannini sinh ngày 7/1/1972.
2.3. Frida Giannini sinh ra ở đâu?
Frida Giannini sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu tại thành phố Rome - thủ đô của nước Ý. Cha của cô là một kiến trúc sư và giáo sư lịch sử nghệ thuật. Từ bé, cô đã chịu ảnh hưởng của vẻ đẹp lãng mạn và cổ điển trong những bộ phim nổi tiếng như La Dolce Vita hay Breakfast at Tiffany's, điều này cũng trở thành "kim chỉ nam" cho phong cách thời trang của cô sau này.
>>> Xem thêm: NTK Karl Lagerfeld: Từ cậu bé người Đức dị biệt đến “ông hoàng tóc bạc” của Chanel
3. Sự nghiệp của nhà thiết kế Frida Giannini
3.1. Khởi đầu với sự thành công của chiếc túi Baguette Bag
Sau khi tốt nghiệp tại Học viện Thời trang của Rome, Frida Giannini đã bắt đầu sự nghiệp của mình tại Fendi vào năm 1997. Thời điểm này, Frida là một thành viên của nhóm thiết kế với những BST thời trang may sẵn (ready-to-wear) nổi tiếng lúc bấy giờ. Tuy niên, chỉ sau 3 mùa thời trang, cô đã nhanh chóng được thăng chức lên làm Giám đốc thiết kế cho dòng sản phẩm đồ da.
Cũng trong khoảng thời gian này, tên tuổi của Frida được biết đến nhờ chiếc túi Baguette đã "làm mưa làm gió" trong giới thời trang và được các sao Hollywood "lăng xê" rất nhiệt tình. Đến tận bây giờ, Baguette Bag vẫn là một item kinh điển được mọi cô gái trên toàn thế giới vô cùng yêu thích.
3.2. Người thừa kế sự nghiệp của Tom Ford tại Gucci
Với sự thành công của mẫu túi Baguette Bag, năm 2002 Frida Giannini đã được Tom Ford mời về làm Trưởng bộ phận thiết kế túi xách và phụ kiện của Gucci khi mới chỉ 24 tuổi. Sau sự rời đi đột ngột của Tom Ford vào năm 2004, cô được bổ nhiệm làm Giám đốc phụ kiện và luôn nỗ lực không ngừng để thay đổi phong cách thời trang gợi cảm và táo bạo vô cùng lẫy lừng của Tom Ford.
Trong khoảng thời gian đó, Frida Giannini đã cho ra đời BST Flora đầy màu sắc bao gồm túi xách, giày dép, đồng hồ... được lấy cảm hứng từ mẫu khăn quàng của Grace Kelly được Gucci thiết kế vào năm 1966. Tuy không được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng BST này lại bùng nổ về mặt doanh thu và được coi là biểu tượng của thương hiệu Gucci.
Thành công nối tiếp thành công, chỉ 1 năm sau khi đảm nhận vị trí mới, NTK trẻ đã trở thành Trưởng bộ phận thiết kế thời trang nữ, thay thế vị trí của Alessandra Facchinetti. Và đến năm 2006, Frida Giannini lên nắm quyền Giám đốc sáng tạo của nhà mốt Gucci, đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp thời trang của mình.
3.3. Người phụ nữ quyền lực giúp Gucci lấy lại vị thế trong giới thời trang
Sau màn "chia tay" chấn động giới thời trang, Gucci đã từng rơi vào khủng hoảng vì "cái bóng" của Tom Ford để lại quá lớn. Giới mộ điệu cho rằng nhà mốt Ý đã "ngã ngựa" trên đường đua và sẽ chẳng bao giờ quay lại thời hoàng kim như trước đây. Cùng với đó, các nhà phê bình cũng tỏ ra ngờ vực tân Giám đốc sáng tạo - Frida Giannini không có đủ khả năng, kinh nghiệm và tầm nhìn để vực dậy đế chế Gucci.
Thế nhưng NTK gốc Ý đã biến những thách thức trở thành cơ hội của mình. Tách ra khỏi phong cách khiêu khích và gợi cảm của người tiền nhiệm, các thiết kế của Frida được lấy cảm hứng từ chính những giá trị xưa cũ của Gucci. Cô từng chia sẻ rằng, "Đây không phải là BST hoài cổ. Chúng thừa kế giá trị sẵn có để hướng về tương lai". Thế nhưng trong mắt các nhà phê bình lúc bấy giờ, những sản phẩm của Frida chỉ là "những sai lầm ngây thơ và non nớt của một người phụ nữ 30 tuổi".
Bỏ qua những lời chê bai, Frida Giannini vẫn kiên định "chèo lái" Gucci theo con đường của mình. Những BST của NTK gốc Ý liên tục khiến giới mộ điệu phải kinh ngạc bởi cô luôn tìm cách mang những giá trị thời trang trong quá khứ quay trở lại. Từ chiếc túi tre Bamboo Bag xuất hiện lần đầu vào năm 1947, cho đến những trang phục sọc đỏ - xanh lá lấy cảm hứng từ đua ngựa vào năm 1950 đều được tái hiện vô cùng mới mẻ qua "bàn tay biến hoá" của Frida. Thấy được sự thành công của Gucci và Frida, hàng loạt các nhà mốt nổi tiếng đã bắt đầu gia nhập vào xu hướng khôi phục lại các di sản thời trang của thương hiệu mình.
>>> Xem thêm: Gucci là thương hiệu thời trang khiến nhiều người muốn mua hàng giả nhất
Những thiết kế của Frida Giannini được xem như là sự cứu rỗi cho Gucci và từng bước đưa nhà mốt Ý quay trở lại đúng đường. Sau khi cô lên nắm quyền Giám đốc sáng tạo, doanh số bán hàng của Gucci đã tăng vọt kể từ năm 2008, trong đó 80% doanh thu của công ty đến từ việc bán các thiết kế của Frida. Qua thời gian, Gucci đã dần dần lấy lại vị thế là một trong những nhãn hàng thời trang xa xỉ được thèm muốn nhất, tất cả là nhờ vào người phụ nữ rất có tầm nhìn - Frida Giannini.
3.4. Sự ra đi sau 12 năm gắn bó với Gucci
Tháng 12/2014, Tập đoàn Kering đã thông báo rằng Frida Giannini cùng chồng là Patrizio di Marco - CEO của Gucci sẽ rời khỏi công ty vào tháng 1/2015 với lí do là nhà mốt Ý cần một sự cải tổ để phù hợp hơn với thị trường. Người sẽ kế thừa vị trí Giám đốc sáng tạo của Frida là NTK Alessandro Michele. Giới mộ điệu cho rằng, doanh số của Gucci trong thời gian này đã bị đình trệ và nhà mốt này đánh mất vị thế của người đi đầu xu hướng là do Frida không tạo được phong cách riêng biệt.
Trước đó, các nhà phê bình cũng cho rằng, Gucci dưới thời của NTK gốc Ý tuy cho ra đời những BST đẹp và có tính ứng dụng cao nhưng lại rời rạc và không mang đậm tính nghệ thuật. Tuy nhiên những thành quả mà Frida Giannini đã xây dựng được đối với thương hiệu nổi tiếng này là hoàn toàn xứng đáng để ghi nhớ.
4. Những hoạt động xã hội của NTK Frida Giannini
Trong thời gian Frida Giannini nắm giữ vai trò Giám đốc sáng tạo, Gucci không chỉ là một nhà mốt có vị thế trong làng thời trang mà còn có những hoạt động nổi bật gắn liền với phụ nữ. Năm 2013, cô đã giúp Gucci thành lập nên Chime For Change - một chiến dịch toàn cầu nhằm hỗ trợ các dịch vụ sức khoẻ, y tế và bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và các bé gái. Chiến dịch này của Gucci gây ấn tượng bởi có ban cố vấn gồm các nhân vật nổi tiếng như Meryl Streep, Beyoncé, Julia Roberts....
Sau khi rời khỏi Gucci, Frida Giannini đã quyết định ngừng sự nghiệp thời trang của mình và tập trung vào các dự án xã hội mà cô vô cùng tâm huyết. Là thành viên của Ban tổ chức cứu trợ trẻ em - Save The Children và là nhà ủng hộ lâu năm của UNICEF, Frida luôn chú trọng đến các vấn đề xã hội liên quan đến bình đẳng giới và quyền trẻ em.