Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Uswitch, Rolex và Gucci là hai thương hiệu cao cấp bị nhiều người tìm mua hàng nhái nhất.
Đây cũng là một điều dễ hiểu bởi những món đồ của những nhà mốt này có thể lên tới hàng nghìn đô la. Theo sau Gucci và Rolex là Louis Vuitton. Thương hiệu giày sneakers Yeezy của rapper Kanye West cũng được nhiều người tìm mua đồ nhái thay vì tậu đồ chuẩn hãng.
Ở phân khúc bình dân, dép cá sấu Crocs cũng bị nhiều người tìm mua hàng nhái. Có tới 25.200 lượt tìm kiếm sản phẩm Crocs nhái trên Google.
Ngành công nghiệp đồ nhái đang ngày càng bùng nổ và phát triển. Vào năm 2019, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về buôn bán hàng giả cho biết thị trường hàng giả này hiện chiếm tới 3.3% thương mại thế giới. Những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là giày dép và quần áo.
Ở mức độ nhỏ hơn, các nhà mốt cũng đang tích cực áp dụng nhiều công nghệ bao gồm cả blockchain để kiểm soát hàng nhái và hàng kém chất lượng. Một số nhà mốt còn sử dụng hàng nhái như niềm cảm hứng để tạo nên các bộ sưu tập thời trang. Vào năm ngoái, Gucci đã cho ra mắt một BST mỉa mai hàng giả với chữ FAKE (hàng nhái) to đùng hoặc logo Guccy (cố tình viết sai chính tả) được in khắp các thiết kế giày dép và áo quần.
Cuộc chiến hàng giả và hàng nhái kém chất lượng sẽ còn dai dẳng. Điều này chỉ có thể giảm đi khi người tiêu dùng nâng cao ý thức về việc tôn trọng bản quyền và công sức sáng tác của những người làm sáng tạo chân chính.
Bình luận