Vì sao vào mùa mưa là xe máy dễ gặp trục trặc, hư hỏng?
- Alex
- Đăng lúc: Thứ năm, 27/05/2021 15:48 (GMT +7)
Những ai sử dụng chiếc xe máy làm phương tiện di chuyển thường xuyên đều nhận định rằng, cứ vào mùa mưa nhiều là chiếc xe cũng hay "giở chứng" hơn hẳn.
Theo các chuyên gia về sửa chữa, bảo dưỡng xe máy cho biết, khi sử dụng xe máy vào mùa hè có thời tiết khô ráo, nhiệt độ cao. Đây là điều kiện lý tưởng để xe máy hoạt động ổn định, ít hỏng hóc. Chỉ cần người sử dụng lưu ý những chi tiết dễ bị hao mòn theo thời gian sử dụng như lốp xe (sẽ bị mòn, rách, áp suất lốp yếu) khi lưu thông ngoài trời nắng nóng có nhiệt độ cao thì lốp bị giãn nở, căng gây ra nổ lốp hoặc các chi tiết như má phanh, dầu máy, .... là xe có thể vận hành trơn tru, êm mượt.
Tuy nhiên, vào mùa mưa, xe máy lại dễ gặp trục trặc và hư hỏng hơn nhiều lần, nghiêm trọng nhất là khi bị ngập nước do mưa lớn sẽ khiến xe có nguy cơ hỏng nặng. Ngoài ra, bùn bẩn bám vào xe, bám vào động cơ gây han gỉ và ăn mòn má phanh, nhông xích. Nếu không làm sạch mà để lâu sẽ khiến phanh không hoạt động, nhông xích bị đứt, chão có thể dẫn đến nguy hiểm hay nguy cơ tai nạn.
Chưa kể, nước mưa hoặc đi qua khu vực ngập úng có thể khiến nước vào chế hòa khí, ẩm hoặc cháy bugi khiến xe không thể khởi động. Có trường hợp còn gây chập, treo các bảng mạch điện tử khiến các dòng xe sử dụng hệ thống hiển thị thông số cây số, xăng, đồng hồ... cũng gặp nguy cơ hỏng hóc.
Tất cả những lý do trên cho thấy, thực sự là vào mùa mưa ngập, chiếc xe của bạn sẽ phải đối mặt với các nguy cơ hư hại cao hơn nhiều so với khi nắng và khô ráo. Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo rằng mỗi mùa sẽ có đặc trưng riêng và ngoài yếu tố ngoại cảnh ra thì thái độ sử dụng của chủ xe mới là điều tiên quyết giữ cho chất lượng xe không đi xuống nhanh.
Người dùng xe khi trời mưa gió nên tránh đi vào khu vực ngập cao, tránh ngâm xe dưới nước sâu. Nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ để giúp các bộ phận được bảo dưỡng tốt, kịp thời phát hiện nhưng hư hỏng nếu có để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Thêm một cảnh báo nữa là khi vào mùa lạnh, xe máy thường xuyên gặp vấn đề khó nổ máy do nhiệt độ giảm nên khả năng bay hơi của nhiên liệu cũng giảm theo. Hiện tượng này làm cho hỗn hợp được hòa trộn trong bộ chế hòa khí không đảm bảo tỷ lệ dẫn đến thiếu xăng, khiến cho xe khó nổ máy. Nhất là đối với các dòng xe máy đời cũ.
Tuy nhiên, hiện nay, nhiều mẫu xe đã sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thay vì chế hòa khí, do đó tình trạng này cũng không còn quá phổ biến. Các cụ có câu: "Của bền tại người", vì vậy, chúng ta nên dành thời gian kiểm tra, chăm sóc cho chiếc xe theo đúng định kỳ và quy trình của hãng sản xuất.