Xã hội Mỹ thay đổi toàn diện trước tác động của Covid-19

Cuộc khủng hoảng Covid-19 không chỉ là một thảm họa đối với sức khỏe toàn cầu mà còn mang lại rất nhiều thay đổi trong đời sống xã hội, trong đó có nước Mỹ.

Mỹ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19. Theo thống kê của Worldometers.info, tính đến 4/9/2020, nước Mỹ đã có 6.335.224 người nhiễm và 191.058 ca tử vong vì Covid-19

Cũng theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, tính đến tháng 9/2020 dịch bệnh đã khiến hơn 42 triệu người thất nghiệp. Tỉ lệ thất nghiệp ở mức 14,7%, vượt xa mức đỉnh vào cuối năm 2009 khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra. Đây cũng là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ Đại suy thoái, đồng thời phá kỷ lục 10,8% vào tháng 11.1982. 

Bức tranh nước Mỹ mùa Covid-19 thay đổi theo cách mà người Mỹ khó có thể tưởng tượng, ngay cả trong những bộ phim bom tấn giả tưởng của Hollywood.

Mì ống đắt khách, hàng xa xỉ ế ẩm

Trong đại dịch, các trụ cột trong ngành công nghiệp Mỹ về cơ bản đã dừng hoạt động. Máy bay, nhà hàng và sân vận động trở nên trống rỗng. Ở nhiều tiểu bang, các doanh nghiệp được coi là không cần thiết bao gồm các nhà bán lẻ hàng hóa xa xỉ và sân golf đã được lệnh đóng cửa. 

Một số công ty như Walmart, Amazon và Uber Eats đã ghi nhận tăng trưởng đột biến trong mua hàng. Nhưng khách hàng của nhiều doanh nghiệp khác thì lại ngừng chi tiêu.

Trái với sự ảm đảm, cửa đóng then cài của các siêu thị lớn, các cửa hàng xa xỉ, những tiệm tạp hóa nhỏ tăng trưởng doanh thu hơn bình thường. Khi mọi người bắt đầu ở nhà nhiều hơn, cửa hàng tạp hóa ngày càng trở nên đắt khách. Các mặt hàng chủ lực được mua nhiều gồm mì ống, bột mì, giấy vệ sinh và xà phòng. Thực phẩm chế biến và đồ hộp cũng thịnh hành.

Fast food thất thế trước cơm nhà

Trong những thời kỳ suy thoái trước đây, các doanh nghiệp dịch vụ như nhà hàng vẫn hoạt động tương đối tốt, nhưng giờ thì không. Với những đợt dãn cách giãn cách xã hội để đối phó với dịch bệnh, hầu hết nhà hàng đã được lệnh ngừng cung cấp dịch vụ ăn tại chỗ.

Các nhà hàng cao cấp, phổ thông đến tiệm thức ăn nhanh, với các công ty từ Momofuku đến McDonald, đều chật vật. Chỉ các nhà hàng có bán mang đi (take away) thì ghi nhận doanh số tăng vọt.

Khi các nhà hàng đóng cửa, người dân Mỹ cho biết họ nấu ăn thường xuyên hơn ở nhà. Nấu ăn tại nhà chưa bao giờ là thói quen thường ngày của người Mỹ nhưng giờ đã trở thành một nếp sinh hoạt sau 8 tháng nCov hoành hành. 

Broadway hoang vắng, Netflix lên ngôi

Hiện tại, nhiều thú vui giải trí yêu thích của người Mỹ đã bị hạn chế. Rạp chiếu phim, công viên giải trí cũng không còn được nhiều người lựa chọn. Các câu lạc bộ và nhà hát đều im lặng.

Nhưng trong khi hầu hết các loại hình giải trí yêu cầu mọi người tụ tập đều bị trì hoãn, thì có một vài điểm sáng. Chi tiêu cho các công ty trò chơi video như Twitch và Nintendo đang bùng nổ. Các dịch vụ phát trực tuyến, bao gồm Netflix và Spotify, cũng đang tận hưởng lợi nhuận.

Khung cảnh vắng vẻ ở trung tâm nghệ thuật giải trí Broadway.

Còn nhiều sự thay đổi lớn và toàn diện với người dân Mỹ trong các ngành vận tải, du lịch. Taxi, các công ty gọi xe như Uber và Lyft, dịch vụ vận chuyển hàng loạt và bãi đậu xe đều đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số. 

Ngành du lịch cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi người dân hạn chế đi lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chi tiêu cho hàng không, khách sạn, du lịch trên biển và cho thuê xe đã chững lại. Các trang web đặt phòng du lịch trực tuyến như Expedia, Airbnb và Priceline liên tiếp chứng kiến doanh số sụt giảm. 

Ngoài việc khiến cho một số lượng lớn người thất nghiệp kỷ lục, Covid-19 còn khiến cả người hoạt động trong ngành chăm sóc sức khỏe cũng có nguy cơ thất nghiệp cao do người dân hạn chế đi khám bệnh để phòng lây nhiễm. 

Mỹ thay đổi đến không nhận ra vì Covid nhưng không phải sự thay đổi nào trong số trên cũng tiêu cực. Thậm chí, một số thay đổi còn khiến người dân Mỹ cảm thấy biết ơn như cách họ sống chậm lại và ăn uống lành mạnh hơn.

Bài liên quan

News feed