Dior lại khiến người Trung Quốc nóng mắt khi ngang nhiên chiếm dụng văn hóa

Bánh bèo bồng bềnh Đăng lúc: Thứ bảy, 13/08/2022 00:08 (GMT +7)
Dior lại tiếp tục bị người dân Trung Quốc tố cáo chiếm dụng văn hóa.
Hashtag #Dior #Christian Dior #Nghi án đạo nhái #Câu chuyện thời trang #BEAUTORY

Khi mà vụ tranh cãi về chiếc váy Mã Diện vốn thuộc về nền văn hóa ngàn năm của Trung quốc hay di sản của Dior vẫn chưa có hồi kết thì căng thẳng mới lại nổ ra, khi một chiếc váy của Dior sử dụng họa tiết tương tự phong cách hội họa của Trung Hoa được nhà mốt mở bán trên website chính thức.

Cụ thể, chiếc váy của Dior được nhắc đến là một thiết kế có tên gọi Jardin d’Hiver mang họa tiết bông hoa và chim chóc. Trên trang web chính thức của nhà mốt Pháp, thiết kế được miêu tả là “thể hiện sự mơ mông và kì lạ từ những bức tranh treo tường của Monsieur Dior.” Được biết, đây là một hiết kế nằm trong BST Thu 2022.

Ngay khi những hình ảnh đầu tiên của Jardin d'Hiver ra mắt, cư dân mạng Trung Quốc đã tố cáo thiết kế này đã sao chép phong cách hội họa truyền thống của một bức tranh cực kỳ nổi tiếng của đất nước tỷ dân. 

Mẫu váy mới nhất nằm trong BST Thu của Dior đang bị tố là đạo nhái phong cách hội họa của người Trung Quốc.
Mẫu váy mới nhất nằm trong BST Thu của Dior đang bị tố là đạo nhái phong cách hội họa của người Trung Quốc.

Sau khi bài so sánh mẫu họa tiết của váy Dior và phong cách hội họa của Trung Quốc được chia sẻ, hashtag #NewDiorProductsAllegedlyCopyingChineseFlowerandBirdPatterns đã trở nên cực kỳ nổi tiếng. Hiện nay, hashtag này đã có tới 3.5 triệu lượt xem trên Weibo.

Cư dân mạng Trung Quốc đang yêu cầu Dior phải lên tiếng giải thích và xin lỗi về vụ lùm xùm này.  

Trước đó, vừa chỉ mới tháng trước, Dior cũng vướng phải lùm xùm với người dân đất nước tỉ dân khi bị tố là ăn cắp mẫu váy Mã Diện (váy cưỡi ngựa). Đây là một thiết kế truyền thông phổ biến tại thời nhà Minh. Vụ việc còn bị đẩy xa hơn nữa khi 50 sinh viên Trung Quốc tại Pháp đã quyết định tới trụ sở của nhà mốt Pháp để biểu tình và yêu cầu xin lỗi. 

Vụ việc đang khiến cho người dân Trung Quốc rất phẫn nộ. Hashtag chỉ trích Dior trên MXH Weibo đã đạt tới 3.5 triệu lượt xem.
Vụ việc đang khiến cho người dân Trung Quốc rất phẫn nộ. Hashtag chỉ trích Dior trên MXH Weibo đã đạt tới 3.5 triệu lượt xem.

Dior sẽ tiếp tục giải quyết vụ việc lùm xùm này ra sao? Liệu Dior thật sự là “kẻ ăn cắp” hay chỉ là “học hỏi”. Có lẽ sau sự vụ này, chúng ta cần có một quy chuẩn tham chiếu rõ ràng giữa đạo nhái và học hỏi, để hạn chế tối đa sự đánh cắp chất xám lẫn những cuộc tranh cãi không hồi kết.

Trước đó, Dior cũng bị tố là đạo nhái một mẫu váy cưỡi ngựa của người dân Trung Quốc.
Trước đó, Dior cũng bị tố là đạo nhái một mẫu váy cưỡi ngựa của người dân Trung Quốc.

 

Dior bị tố "đạo nhái" tại Trung Quốc Dior kiện Valentino Chanel, Dior, LV đã thuyết phục khách hàng tiềm năng "chốt đơn" bằng cách nào?
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp