Theo nhiều sử sách, họa tiết hoa lần đầu tiên xuất hiện trên vải vóc là có từ châu Á, chính xác là Trung Quốc, từ thời nhà Đường. Họa tiết này thời đó chưa có kĩ thuật in trên vải mà cần được thêu bằng tay. Sinh ra trong thời kỳ phong kiến Trung Quốc nên họa tiết này chỉ dành riêng cho tầng lớp thượng lưu. Chỉ có họ mới đủ tiền chi trả cho hàng trăm nghệ nhân ngồi thêu tay tỉ mẩn.
Họa tiết này qua bên Nhật rất được ưa chuộng, đặc biệt là hình ảnh hoa cúc vàng, tỏa ra bốn phương giống với quốc huy của nước này.
Các nghệ nhân Nhật Bản chính là cha đẻ của công nghệ nhuộm vải và in khắc gỗ nên những chiếc kimono cổ của Nhật là những thiết kế thời trang đầu tiên in họa tiết hoa.
Con đường tơ lụa được mở ra đã giúp các thương lái châu Âu đặt chân được đến châu Á. Họ đã nhìn thấy cơ hội làm giàu từ những mảnh vải hoa và mang về Châu Âu bán chúng với mức giá trên trời. Chính vì thế, ở châu Âu, họa tiết hoa cũng là thứ dành riêng cho giới quý tộc và hội nhà giàu.
Sau đó, vào thế kỷ 15, tại Ý các nghệ nhân đã mày mò tự dệt vải vóc in hoa và họ chính là những người đầu tiên dệt nên vải ren hoa. Những tác phẩm ren xinh đẹp và cầu kì nhất được sản xuất tại Venice, Ý.
Cùng lúc đó, tại Pháp, ông hoàng Louis XIV vì không muốn phụ thuộc vào việc nhập vải ren của Ý nên biến thành phố Lyon, từ địa điểm nhập khẩu vải, thành trung tâm dệt may lớn nhất của Pháp.
Đến thế kỉ 17, trên vải chintz ở Ấn Độ, các thương lái Bồ Đào Nha, Hà Lan đã phát hiện ra mô-tip của họa tiết hoa trên vải này. Họ mang về châu Âu và nhanh chóng những mảnh vải này được ưa chuộng may thành đầm váy.
Sự tinh tế và nét đẹp độc đáo của vải chintz khiến người yêu thời trang chi rất nhiều tiền bạc để mua nó. Thậm chí, cả Anh và Pháp phải nhập khẩu trong một thời gian dài. Mãi đến tận thế kỉ 18, các nhà sản xuất vải tại Anh đã tìm ra cách in ấn vải mô-típ hoa, vì thế mọi tầng lớp đều có thể mua được nó.
Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, có hai trào lưu nghệ thuật chú trọng vào hoa: Trường phái Ấn tượng (Impressionism) và Tân nghệ thuật (Art Nouveau). Những người trong hai trường phái này rất hứng thú với những họa tiết hoa, từ bình hoa ở Trung Quốc đến những bộ Kimono của Nhật Bản. Vẻ đẹp của những họa tiết Á Đông khiến những người dân châu Âu mê mẩn, đặc biệt những người phụ nữ họ đua nhau mặc Kimono hay may trang phục vải hoa Á Đông này.
Sự phát triển của họa tiết hoa không thể không nhắc tới những năm cuối thế kỉ 20, với sự biến hóa đa dạng.
Thập niên 1960, họa tiết hoa trở trở thành một biểu tượng của phong cách sống hippie hoang dại, tự do và phóng khoáng hơi hướng tự do, phóng khoáng khi xuất hiện trong khăn cài đầu, khăn quàng, quần áo và thậm chí là giày dép.
Năm 1970, họa tiết hoa trở nên nhu mì hơn, với màu sắc thanh nhã và lãng mạn thì đến những năm 1980 lại rực rỡ, mang đậm chất nhiệt đới.
Đến thế kỉ 21, họa tiết hoa hay còn gọi là Floral, đã trở thành một phần thường nhật của thời trang. Những công nghệ in ấn mới giúp mang lại nhiều kiểu họa tiết cầu kỳ và sắc nét hơn bao giờ hết. Họa tiết hoa được sửa dụng trên nhiều chất liệu vải hơn như: lụa tơ tằm, nhung, polyeste, .... và cũng đa dạng các loại tạo hình hoa hơn. Từ các sàn diễn thời trang đến trang phục đời thường, hầu như không có sự trùng lặp về họa tiết này.
Đặc điểm chung của những chiếc váy hoạ tiết hoa mang cảm giác cho người nhìn sự dịu dàng, đoan trang, cuốn hút, hơn nữa mang lại vẻ đẹp quyến rũ, xinh đẹp hơn cho người phụ nữ. Đặc biệt là những chiếc váy hoa nhí những năm gần đây được ưa chuộng lớn.
Bình luận