Lịch sử ra đời của các hoạ tiết thương hiệu thời trang nổi tiếng

Lu Ân Đăng lúc: Thứ năm, 21/10/2021 12:07 (GMT +7)
Hoạ tiết kẻ sọc của Burberry hay Monogram của Louis Vuitton đã tồn tại hơn trăm năm nhưng mãi mãi là một biểu tượng thời trang không bao giờ lỗi mốt.
Hashtag #Lịch sử thời trang #BEAUTORY #Thời trang

Trong cuộc chơi của những thương hiệu thời trang xa xỉ, việc tạo nên dấu ấn hình ảnh đậm sâu trong mắt khách hàng bằng hình hiệu đặc trưng luôn là một bài toán nan giải. Với xu hướng thời trang bền vững và tôn vinh những tinh thần cổ điển những năm gần đây, hầu như các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới đều cố gắng cho ra đời một hoạ tiết riêng biệt, nhằm tạo dấu ấn và đồng thời cũng là nền tảng để phát triển ý tưởng qua những bộ sưu tập. Một hoạ tiết hình hiệu thành công sẽ đồng hành cùng thương hiệu theo năm tháng, ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng.

Các thương hiệu xa xỉ đều có cho mình một hoạ tiết kinh điển, có thể được tạo nên từ logo hoặc mang một ý nghĩa đặc biệt.
Các thương hiệu xa xỉ đều có cho mình một hoạ tiết kinh điển, có thể được tạo nên từ logo hoặc mang một ý nghĩa đặc biệt.

Có thể nói, bên cạnh những thiết kế kinh điển, hoạ tiết cũng đóng một vai trò quan trọng tạo nên hình ảnh sâu đậm của thương hiệu trong mắt khách hàng. Nhắc đến Louis Vuitton, bạn sẽ nhớ ngay đến hoạ tiết cánh hoa trên nền da nâu hay hoạ tiết GG của Gucci đầy phá cách và hoài niệm. 

Hoạ tiết kẻ sọc của Burberry

Không cần biết nguồn gốc của hoạ tiết này đến từ thương hiệu Anh Quốc, bạn vẫn có thể nhận thấy nó xuất hiện tràn lan trên đường phố, được ứng dụng vào nhiều trang phục quần áo. Tất nhiên, những thiết kế này không phải là hàng thật nhưng cũng phần nào chứng minh độ phổ biến của hoạ tiết này trên toàn thế giới.

Xuất hiện vào năm 1924 khi Burberry đưa hoạ tiết này vào những đường diềm trên thiết kế áo khoác. Hoạ tiết nhanh chóng được giới mộ điệu yêu thích, nhận thấy được tiềm năng, thương hiệu đã mang hoạ tiết này lên quần áo, từ một hoạ tiết bổ trợ trở thành hoạ tiết xuyên suốt các bộ sưu tập.

Hoạ tiết kẻ sọc của Burberry có tên gọi là 'Novacheck' hay 'Burberry Check' gồm 4 màu be, đen, trắng và đỏ tạo thành những đường kẻ sọc với độ dày, mỏng giao nhau. Nó được thương hiệu đăng ký độc quyền từ năm 1964.
Hoạ tiết kẻ sọc của Burberry có tên gọi là "Novacheck" hay "Burberry Check" gồm 4 màu be, đen, trắng và đỏ tạo thành những đường kẻ sọc với độ dày, mỏng giao nhau. Nó được thương hiệu đăng ký độc quyền từ năm 1964.

Dù tồn tại gần 1 thế kỷ, hoạ tiết này vẫn có thời điểm suy thoái vào những năm 2018 vì không còn mang được sự trẻ trung, hiện đại. Burberry từng cố gắng trẻ hoá thương hiệu bằng hoạ tiết mới nhưng sự trở lại của xu hướng Vintage những năm gần đây đã mang hoạ tiết này quay trở lại.

Những ngôi sao quốc tế 'lăng xê' hoạ tiết kẻ sọc của Burberry.
Những ngôi sao quốc tế "lăng xê" hoạ tiết kẻ sọc của Burberry.

Hoạ tiết monogram của Louis Vuitton

Độ phổ biến không kém hoạ tiết kẻ sọc của Burberry, monogram của Louis Vuitton có tuổi đời 122 năm. Nhà mốt Pháp vào những năm đầu hoạt động dưới trướng của nhà sáng lập Louis Vuitton thường gặp vấn đề khi kiểu dáng quần áo bị nhái lại và bán với giá rẻ hơn, điều đó đồng nghĩa giá trị thương hiệu cũng bị hạ thấp.

Để khắc phục cho trở ngại này, Georges Vuitton - con trai của Louis Vuitton đã nghĩ ra sáng kiến lồng ghép tinh tế hai ký tự "L" và "V", đặt chúng vào hàng lối, phối hợp với những biểu tượng khác trên nền nâu để tạo nên hoạ tiết bảo vệ bản quyền thương hiệu mạnh mẽ hơn. Thiết kế ra đời vào năm 1896 và nhanh chóng trở thành biểu tượng huyền thoại trong ngành thiết kế mẫu vải.

Dù đã tồn tại 122 năm, hoạ tiết monogram của LV vẫn khiến mọi người nghĩ đến ngay khi nhắc tới thương hiệu. Với kỹ thuật nhái tinh vi, đây cũng là hoạ tiết bị làm giả nhiều nhất trên thế giới.
Dù đã tồn tại 122 năm, hoạ tiết monogram của LV vẫn khiến mọi người nghĩ đến ngay khi nhắc tới thương hiệu. Với kỹ thuật nhái tinh vi, đây cũng là hoạ tiết bị làm giả nhiều nhất trên thế giới.

Hoạ tiết motif của Dior

Hoạ tiết kiểu motif của Dior đã xuất hiện từ những năm 70 nhưng mãi đến thời gian gần đây, thiết kế này mới được mang trở lại bởi Grazia Chiuri và Kim Jones. So với hình ảnh vốn thanh lịch, nữ tính nhưng nghiêm túc mà Dior đã xây dựng nhiều năm nay, hoạ tiết motif đã mang đến một cái nhìn trẻ trung, năng động pha chút cổ điển, giúp nhà mốt hội nhập với xu hướng thời trang thế giới.

Hoạ tiết motif Dior thể hiện sự sáng tạo với những chữ cái tên thương hiệu được lồng ghép tính tế, lặp lại ngay hàng thẳng lối. Chúng được ứng dụng triệt để lên quần áo, phụ kiện trong những BST gần đây.
Hoạ tiết motif Dior thể hiện sự sáng tạo với những chữ cái tên thương hiệu được lồng ghép tính tế, lặp lại ngay hàng thẳng lối. Chúng được ứng dụng triệt để lên quần áo, phụ kiện trong những BST gần đây.

Hoạ tiết "GG" của Gucci

Ban đầu, họa tiết GG được Aldo Gucci thiết kế vào năm 1964 với mục đích trang trí trên nền da của một số sản phẩm. Nhận thấy được tiềm năng phát triển, hoạ tiết này tiếp tục được những Giám đốc sáng tạo tiếp nối sáng tạo không ngừng như hiệu chỉnh màu sắc, bố cục trên những BST của họ.

Hoạ tiết đặc trưng với hai chữ 'GG' tương phản, nối nhau bằng những dấu chấm, đơn giản nhưng tạo được sự ấn tượng.
Hoạ tiết đặc trưng với hai chữ "GG" tương phản, nối nhau bằng những dấu chấm, đơn giản nhưng tạo được sự ấn tượng.

Hoạ tiết của Fendi

Tạo nên những bước chuyển mình và kết nối giữa hai dòng thời trang cao cấp và dạo phố, hoạ tiết chữ "F" kép giúp Fendi từ một thương hiệu cao cấp với thời trang đường phố. Hoạ tiết được tạo nên từ hai chữ "F" đối xứng, lặp lại.

Hoạ tiết chữ 'F' đối cứng của Fendi.
Hoạ tiết chữ "F" đối cứng của Fendi.
Họa tiết Saint Laurent Monogram All Over – nét kiêu kỳ cho các quý cô Mang hồn Việt vào thời trang, 9x vẽ họa tiết truyền thống lên giày Converse Hoạ tiết chấm bi: những đốm tròn diệu kì ghi dấu một phần lịch sử
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp