Nội dung chính
Versace được biết đến là một thương hiệu thời trang và nội thất cao cấp hàng đầu tới từ nước Ý. Các sản phẩm của Versace luôn nhận được sự quan tâm từ giới mộ điệu nhờ phong cách thiết kế độc đáo, sáng tạo và đầy quyến rũ.
Xem thêm: Nhìn lại chặng đường hơn 100 năm phát triển của thương hiệu Chanel
Thương hiệu Versace được thành lập bởi ba anh em gia đình Versace. Gianni Versace sinh ngày 2/12/1946 tại Reggio Calabria, thuộc miền Nam nước Ý. Ông có người anh trai tên Santo và cô em gái Donatella. Đáng chú ý là bà Francesca, mẹ của ba anh em nhà Versace, là một người thợ may.
Tuổi thơ của Gianni Versace và anh em của mình gắn liền với nền văn hoá Hy Lạp - La Mã cổ đại. Xung quanh khuôn viên nhà Versace ngập tràn các di tích có từ thời cổ đại xa xưa. Gianni Versace cũng đã từng theo học tiếng Latin và Hy Lạp cổ (dù không hoàn thành khóa học).
Ngay từ khi còn bé, Gianni Versace đã phụ giúp mẹ mình các công việc ở xưởng may. Điều này đã giúp ông làm quen với việc cắt may và thiết kế thời trang. Tới năm 25 tuổi, Gianni đã rời quê hương để tới Milan theo đuổi sự nghiệp. Tại đây, ông tham gia vào việc thiết kế thời trang của thương hiệu Genny - một thương hiệu chuyên bán đồ may đo sẵn của Ý. Năm 1973, Gianni Versace trở thành nhà thiết kế chính của Genny. Tài năng thiết kế xuất chúng đã giúp Gianni Versace ngày một nổi tiếng hơn trong giới thời trang.
Năm 1978, Gianni Versace quyết định thành lập một cửa hàng thời trang của riêng mình tại khu phố Via della Spiga. Hãng thời trang Gianni Versace S.p.A (thường được gọi tắt là Versace) chính thức ra đời, với Gianni Versace làm nhà thiết kế chính, anh trai Santo làm chủ tịch và em gái Donatella làm phó chủ tịch.
Với phong cách thiết kế khác biệt so với các thương hiệu khác, Versace nhanh chóng trở thành một cái tên nổi tiếng trong ngành thời trang. Nhà mốt này thường xuyên cho ra mắt các mẫu thiết kế có hoạ tiết rối mắt, sắc màu rực rỡ, phom dáng quyến rũ, gợi cảm. Những đặc điểm này hoàn toàn trái ngược với lối thiết kế đơn sắc, nhã nhặn lúc bấy giờ.
Phong cách thiết kế của Gianni Versace chịu nhiều ảnh hưởng của Andy Warhol - hoạ sĩ trường phái nghệ thuật đại chúng, và mang đậm dấu ấn của nghệ thuật La Mã và Hy Lạp cổ đại, cũng như nghệ thuật trừu tượng. Ông ưa thích sự kết hợp giữa phong cách gợi cảm và đặc trưng phong cách cổ điển đầy xa hoa. Thậm chí lúc bấy giờ còn có một câu nói nổi tiếng trong giới thời trang: “Armani thiết kế đồ cho vợ, còn Versace thiết kế cho bồ nhí”.
Bởi vì Versace được quản lý bởi toàn bộ người trong gia đình, nên Gianni Versace và anh em của mình có thể thoải mái thử nghiệm nhiều hướng đi khác nhau. Ba anh em lần lượt cho ra mắt các thương hiệu nhánh của Versace, ví dụ dòng thời trang cao cấp Atelier Versace năm 1989, Signature năm 1991, Versus trẻ trung năm 1993. Ngoài ra, nhà mốt nước Ý cũng thử nghiệm phát triển nước hoa, đồ trang trí nội thất…
Năm 1994, tiếng tăm của Versace lan rộng toàn cầu khi khi nữ minh tinh Elizabeth Hurley diện chiếc đầm đen cài ghim băng vàng của hãng trong buổi công chiếu phim “Four Weddings and a Funeral”.
Xem thêm: Thương hiệu Dolce & Gabbana: Cú bắt tay của hai người đàn ông nước Ý
Ngày 15/7/1997, Gianni Versace bị ám sát ngay trước cửa nhà tại South Beach, Mỹ. Sự ra đi đột ngột của ông trở thành một điều tiếc nuối và tổn thất lớn cho ngành thời trang thế giới.
Sau khi Gianni qua đời, Versace rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Em gái của ông là bà Donatella trở thành người tiếp quản vị trí thiết kế chính của Versace. Bà vẫn duy trì phong cách thiết kế gợi cảm đặc trưng của thương hiệu như khi Gianni Versace còn sống.
Donatella không được xem như là một nhà thiết kế tài ba, và thường bị đưa ra so sánh với người anh quá cố của mình. Tuy nhiên, bà lại có đầu óc kinh doanh vô cùng nhạy bén. Dưới sự chỉ đạo của Donatella, Gianni Versace S.p.A còn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Vào tháng 9/2000, khách sạn cao cấp Palazzo Versace đầu tiên được khánh thành tại Queensland, Úc.
Ngoài ra, Donatella cũng thành công bán lại thương hiệu cho các nhà đầu tư lớn là Blackstone Group (năm 2014) và Michael Kors Holding (năm 2018). Sau khi mua lại Versace, Michael Kors Holdings đổi tên thành Capri Holdings.
Năm 2019, Versace là thương hiệu thứ hai sau Dolce & Gabbana bị tẩy chay tại Trung Quốc do có sản phẩm liên quan tới chủ quyền lãnh thổ. Cụ thể, thương hiệu này đã cho ra mắt một chiếc áo phông in tên của các thành phố và quốc gia tương ứng. Đáng chú ý là Trung Quốc, Macao và Hong Kong được thể hiện như 3 quốc gia với 3 thành phố riêng biệt. Vấn đề nhạy cảm này đã gây phẫn nộ cho người dân Trung Quốc. Ngay lập tức, Dương Mịch đơn phương huỷ hợp đồng đại diện với Versace chỉ sau 2 tháng ký kết. Versace sau đó đã đưa ra thông báo xin lỗi, thu hồi và tiêu huỷ mẫu áo phông gây tranh cãi đó.
Logo truyền thống của thương hiệu Versace là hình đầu quỷ Medusa. Trong thần thoại Hy Lạp, Medusa ban đầu là một cô gái xinh đẹp nhưng đã bị nữ thần Athena biến thành một con quỷ có mái tóc là những con rắn và đôi mắt với khả năng biến mọi thứ thành đá. Medusa đã bị con trai của thần Zeus là Perseus chặt đầu.
Sinh ra tại miền Nam nước Ý, một vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng của truyền thống Hy Lạp cổ đại, Gianni Versace đã lựa chọn logo lấy cảm hứng từ di sản Hy Lạp. Biểu tượng Medusa tượng trưng cho vẻ đẹp đến ngây người của các thiết kế của Versace. Ngoài ra logo này cũng ẩn dụ cho ba thuộc tính cơ bản của Medusa: sức mạnh tuyệt đối, sức hấp dẫn và sự quyến rũ chết người.
Để phù hợp với phong cách thiết kế đặc trưng của thương hiệu, Versace thường lựa chọn những đại sứ là người quyết đoán, tự do, không ngần ngại thể hiện tài năng, vẻ đẹp và tính cách của mình. Trong suốt nhiều năm, danh sách “nàng thơ” của Versace đều là những tên tuổi lớn của ngành thời trang và giải trí như Madonna, Lady Gaga, JLo, Bella Hadid, Dua Lipa…
Thương hiệu Versace kinh doanh các dòng sản phẩm đa dạng, bao gồm phụ kiện và thời trang dành cho nam nữ và trẻ em, nước hoa, đồ trang trí nội thất…
Việt Nam hiện có cửa hàng chính hãng của Versace tại các địa chỉ:
Bình luận