Thời trang Rap Việt sau 30 năm đã thay đổi như thế nào?

hải đường Đăng lúc: Thứ sáu, 20/11/2020 12:04 (GMT +7)
Du nhập Việt Nam vào đầu những năm 90, Rap Việt đã có sự chuyển mình không chỉ trong âm nhạc mà còn ở thời trang.
Hashtag #RAP VIỆT #Lịch sử thời trang #BEAUTORY #Thời trang

Nhắc đến Hip hop và thời trang đường phố thì các bậc phụ huynh sẽ thường nghĩ tới những chiếc quần tụt gần chạm đất, áo oversize, tay đeo vòng, chân mang sneakers to tổ chảng. Tuy nhiên, đó chỉ là hình ảnh của những rapper 30 năm trước. Thời trang Rap Việt bây giờ đã khác lắm rồi.

Những ngày đầu của thời trang Rap Việt

Những ngày đầu, Hip hop đối với người Việt là những dancer nhảy nhót quay quay trong công viên. Mãi tới những năm cuối thế kỷ 20, Internet mới được du nhập về Việt Nam và lúc đó, văn hóa đường phố lúc này mới thật sự phổ biến và được đón nhận.

Điểm đặc trưng của thời trang trong thời kỳ này là quần tụt (mà phải cực kỳ tụt, hở cả quần trong thì lại càng đẹp) và áo oversize. Chủ một cửa hàng hip hop đời đầu trên phố Núi Trúc chia sẻ rằng thời đó mà cậu nào muốn ra oai với bạn bè hay tán gái là phải mua ngay một chiếc quần "hot hit" khiến chúng trở thành item "đắt hàng như tôm tươi", đầu tuần nhập trăm chiếc mà cuối tuần bán hết sạch.  

Hip hop Việt thời kỳ đầu vẫn còn khá non trẻ, chắp vá
Hip hop Việt thời kỳ đầu vẫn còn khá non trẻ, chắp vá

Thời đó, do kinh tế còn khó khăn nên đa số người chơi hip hop chỉ mặc đồ nhập từ Thái Lan hay Trung Quốc. Cậu nào mà mặc một được đồ của thương hiệu Ecko, Radii, DC, Tribal, EVISU là “ngầu bá cháy bọ chét”. Tuy nhiên, trong suốt 10 năm, thời trang đường phố Việt Nam không có gì gọi là đột phá.

Quần càng tụt, giày càng to mới là ngầu
Quần càng tụt, giày càng to mới là ngầu

2010 – 2013: Thời trang Rap Việt trở nên phổ biến với sự phổ cập của sneakers

Thời kỳ này các kiểu áo quần đã gọn gàng hơn (ít nhất trong mắt các bậc phụ huynh) nhưng vẫn đủ giữ được cá tính riêng. Áo oversized rộng thùng thình đã được thay bằng áo phông trơn, quần tụt quét đất thì đổi thành slim jeans, skinny jeans hoặc khakhi. Những đôi giày sneakers to như cái xe tăng của DC, Radii hay Ecko đã nhường sân cho những thương hiệu tiện dụng hơn như Vans, Supra, Nike hoặc Adidas.

Thời kỳ này, thời trang đường phố đã hợp mắt đa số công chúng hơn và đặc biệt là các bậc phụ huynh
Thời kỳ này, thời trang đường phố đã hợp mắt đa số công chúng hơn và đặc biệt là các bậc phụ huynh

Đến khoảng 2012, SneakerFest đầu tiên được tổ chức, đó là lúc văn hóa sneaker được phổ cập nhiều hơn, giới trẻ đã được tiếp cận và hiểu về văn hóa hàng real hàng fake.

Giai đoạn 2014 – 2020: Thời trang đường phố đã mang tính ứng dụng hơn

BAPE

Khoảng 2013 – 2014, Chiếc full – zip shark hoodie của BAPE làm mưa làm gió trong cộng đồng streetwear Việt nam. Tuy nhiên, do có quá nhiều người mặc nên chiếc áo này nhanh chóng bị xếp vào xỏ tủ. 

Có một thương kỳ, những chiếc mặt cá sấu cúa BAPE xuất hiện khắp ngóc ngách phố phường
Có một thương kỳ, những chiếc mặt cá sấu cúa BAPE xuất hiện khắp ngóc ngách phố phường

Darkwear

Đến giai đoạn 2014 – 2015, Darkwear du nhập vào Việt Nam, Rick Owens là cái tên dẫn đầu. Nếu 1 vài năm trước, việc bỏ ra 1 tới 2 triệu để mua một đôi giày là điều không tưởng thì vào thời kỳ Darkwear, việc các tín đồ thời trang Hiphop bỏ ra 20 triệu (cho bản bình thường) hay thậm chí vượt quá đầu 3 (cho đôi Geodunk là ví dụ) đã trở thành chuyện không hiếm. Lúc này khái niệm “rich kid” – ám chỉ những cậu ấm cô chiêu sinh ra trong nhung lụa cũng dần xuất hiện.

Việc bỏ ra 20 triệu mua một đôi giày Rick Owen là chuyện quá bình thường
Việc bỏ ra 20 triệu mua một đôi giày Rick Owen là chuyện quá bình thường

Thời trang công thức

Sau thời kỳ mọi thứ đều đen thì bước sang kỷ nguyên của thời trang nhanh với những công thức phối đồ y hệt nhau. Áo hoodie trùm đầu, layer tee, chụp ảnh là không có mặt, quần xắn gấu khoe vớ Off White, chân mang Yeezy đủ phiên bản.

Thời trang lúc này bị dập khuôn không có sự đổi mới sáng tạo
Thời trang lúc này bị dập khuôn không có sự đổi mới sáng tạo

Một đặc điểm của thời kỳ này đó là trang phục phải khoe được logo, càng to càng tốt, to hết mức có thể, nhìn giống như cái biển quảng cáo cũng được. Hiểu được xu hướng đó, các nhà mốt thi nhau tung ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với mức giá cao ngất ngưởng. Họ thi nhau mua về chụp ảnh sống ảo. Lúc này, mục đích dùng thời trang để thể hiện cái tôi đã bị quên lãng.

Techwear – nhanh nở chóng tàn

Techwear có thể coi là một nhánh nhỏ hơn của thời trang Darkwear. Các bộ thời trang lúc này không chỉ còn đẹp mà cần phải có những công nghệ tiên tiến như giữ nhiệt, thoáng khí, chống nước.

Có thể coi Techwear là một nhánh nhỏ của Darkwear. Phong cách này có nhược điểm là không hề dễ mặc.
Có thể coi Techwear là một nhánh nhỏ của Darkwear. Phong cách này có nhược điểm là không hề dễ mặc.

Tuy nhiên, Techwear sớm biến mất do nó có giá thành khá đắt nhưng lại khó mặc, đã vậy còn không đáp ứng được nhu cầu “show off” so với việc mặc đồ hype. Mặc tech-wear giống như khoác một bộ giáp cồng kềnh trên người và nếu người mặc không có ngoại hình chuẩn thì sẽ trông như một cái mắc áo đen di động.

Tiệm cận tới phong cách thời trang thế giới

Thời trang Hip-hop tại Việt Nam đã có rất nhiều chuyển biến và sinh động hơn so với những thế hệ tiền nhiệm nhưng vẫn giữ được chất thời trang đường phố cần có. Năm 2020, đánh dấu sự bùng nổ của văn hóa đường phố và người có công lớn nhất là  Rap Việt.  Không còn những hình ảnh quần áo rộng thụng thình bụi phủi, HLV và thí sinh của Rap Việt xuất hiện với vẻ ngoài chất hơn và cao cấp hơn hẳn.

Grillz: đây là một món phụ kiện bọc bên ngoài răng (thường là vàng hay kim loại sáng màu). Trong chương trình rap Việt, Suboi và Binz từng đeo hàm răng sáng bóng nổi bật
Grillz: đây là một món phụ kiện bọc bên ngoài răng (thường là vàng hay kim loại sáng màu). Trong chương trình rap Việt, Suboi và Binz từng đeo hàm răng sáng bóng nổi bật
Kính râm: kính râm là biểu tượng gắn liền với rapper. Nó có sức ảnh hưởng không thua gì những trang sức vàng, đá quý hiếm nhưng lại rẻ hơn. Xuyên suốt Rap Việt, gần như tập nào Suboi và Wowy cũng diện món phụ kiện này
Kính râm: kính râm là biểu tượng gắn liền với rapper. Nó có sức ảnh hưởng không thua gì những trang sức vàng, đá quý hiếm nhưng lại rẻ hơn. Xuyên suốt Rap Việt, gần như tập nào Suboi và Wowy cũng diện món phụ kiện này
Dây xích đeo cổ: Rapper có xu hướng chọn những vòng bản to, màu sáng để thể hiện sự thành công của mình. Trong Rap Việt, Wowy, Binz đều đã từng diện món phụ kiện biểu tượng này
Dây xích đeo cổ: Rapper có xu hướng chọn những vòng bản to, màu sáng để thể hiện sự thành công của mình. Trong Rap Việt, Wowy, Binz đều đã từng diện món phụ kiện biểu tượng này

Không chỉ ở thế giới mà tại Việt Nam, Hip hop đã không chỉ dừng lại ở một thể loại âm nhạc mà đã trở thành một thứ tín ngưỡng và văn hóa và là ý nghĩa cuộc sống của nhiều người trẻ.

Trang sức cho răng 58 triệu đồng của Suboi tại đêm chung kết Rap Việt Chung kết Rap Việt: Karik - Binz diện sơ mi trắng sexy, Wowy khoe hình xăm nam tính "Bóc giá" trang phục đắt đỏ của dàn HLV Rap Việt trong tập 8 Những lần các rapper mặc áo lông thú gây tranh cãi
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp