Chanel là một trong những thương hiệu thời trang tồn tại lâu đời nhất trên thế giới với hơn 110 năm phát triển. Sự thành công của thương hiệu Chanel ngày hôm nay không thể không nhắc đến người đã sáng lập ra thương hiệu: Coco Chanel. Bà và những thiết kế của bà đã thay đổi hoàn toàn tư tưởng thời trang thế giới, đánh dấu thời điểm phụ nữ lần đầu tiên được mặc quần khi ra đường hay là việc vẽ lại bản đồ thời trang với việc cho ra đời chiếc Little Black Dress huyền thoại. Cùng điểm lại những thiết kế kinh điển tạo nên thương hiệu Chanel.
Túi Chanel Boy (Chanel Boy Bag)
Ảnh hưởng bởi sự mạnh mẽ, cứng cáp của thời trang nam giới, Coco Chanel luôn có một niềm yêu thích mãnh liệt với những thiết kế dành cho nữ giới mang hơi hướng nam tính. Sau nhiều năm, giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld biến nguồn cảm hứng ấy một lần nữa sống lại với mẫu thiết kế Chanel Boy Bag, với chữ "Boy" lấy từ tên của người tình mà Coco Chanel từng yêu say đắm, thuyền trưởng Boy Capel. Mẫu túi với kết cấu cứng cáp, tinh giản, điểm nhấn chính là kĩ thuật chần trám, tạo nên những ô vuông căng đều, không tì vết. Chiếc túi có thêm chiếc khoá chữ C bắt ngược độc đáo và dây đeo kim loại.
Túi chần trám 2.55 (Quilted Bag)
Chiếc túi Quilted Bag chính là biểu tượng cho sự tự do của người phụ nữ. Ra đời vào năm 1995, Gabrielle Chanel đã táo bạo thêm dây đeo vai cho túi Quilted Bag để giải phóng đôi tay người phụ nữ. Chi tiết này tưởng là đơn giãn nhưng lại là một ý tưởng mang tính cách mạng những 50 năm. Nếu không có nó, người phụ nữ chắc chắn sẽ bị giảm điểm thanh lịch vì một tay xách váy một tay ôm đồ.
Áo Sọc Thuỷ Thủ (The Breton Top)
Coco Chanel đã biến những chiếc áo sọc thuỷ thủ bình thường trở thành những items thời trang cao cấp trên sàn catwalk sau một lần dạo chơi trên bờ biển Pháp. Những chiếc áo với những đường sọc ngang màu đen, mảnh và đều lần đầu tiên xuất hiện trong BST Chanel 1917. Chiếc áo được nhiều biểu tượng thời trang lớn trong lịch sử như Brigitte Bardot, Edie Sedwick, Audrey Hepburn,... yêu thích. Từ đó, áo thuỷ thủ Breton trở thành một trong những thiết kế phổ biển nhất trên thế giới.
Chiếc Đầm Đen Trơn (The Little Black Dress)
Những chiếc váy đen gắn mác Coco Chanel đều đi ngược lại với những định kiến lúc bấy giờ. Trong khi đồ đen chỉ được mặc vào tang lễ thì Chanel lại biến những chiếc váy đen trơn trở thành "một loại đồng phục dành cho tất cả phụ nữ có gu thẩm mỹ". Những chiếc váy với nhiều kiểu dáng từ tay dài, trễ vai đến tua rua, chỉ duy nhất một màu đen nhưng lại giúp người phụ nữ toả sáng và quyến rũ khi đi cùng với trang sức, phụ kiện hay đơn giản là một kiểu tóc thời thượng.
Áo khoác vải Tweed (Tweed Jecket)
Coco Chanel là một người yêu say đắm những thiết kế dành cho nam giới và quyết định ứng dụng nó vào quần áo cho phụ nữ. Sự ra đời của dòng vải Tweed độc quyền của thương hiệu Chanel ra đời chính vì sở thích này của bà. Có thói quen mặc quần áo của bạn trai mình (công tước xứ Westminster), Coco nhận ra loại vải này đầy tiềm năng thời trang khi giúp người mặc cảm thầy thoải mái và sang trọng. Năm 1924, loại vải Tweed ra đời với những đường kim, mũi chỉ độc nhất và dần trở thành chất liệu mang đến sự thanh lịch, sang trọng suốt 100 năm nay.
Quần Yatching (Yatching Pants)
Chiếc quần Yatching đánh dấu những biến chuyển trong tư tưởng thời trang dành cho phụ nữ. Trong bối cảnh lịch sử chiến tranh, người đàn ông ra trận, người phụ nữ phải ở nhà lo toan mọi việc từ nhà cửa đến công việc nhà máy. Họ không được mặc váy, vì vậy khi Coco thiết kế chiếc quần đầu tiên dành cho phụ nữ, thiết kế này đã giải phóng người phụ nữ khỏi những bất tiện khi lao động. Chiếc quần Yatching cũng trở thành một món đồ thời trang dành cho phụ nữ thích sự táo bạo thời đó.
Giày Quai Dây 2 Tông (Chanel Two-tone Shoes)
Năm 1957, Chanel cho ra mắt đôi giày với tên gọi slingback (quai dây ở phía gót chân), thiết kế này là một bước tiến trong kiểu dáng giày dành cho phụ nữ thời đó. Với phần quai dây để lộ phần gót chân giúp đôi bàn chân thêm quyến rũ. Không phải tự nhiên mà đôi giày có hai màu, beige và đen. Trong khi màu beige tiệp vào màu da giúp đôi chân trông thon dài thì phần mũi đen giúp đôi giày ít bị vấy bẩn.
Giày Bệt 2 Tông (Two-tone Flats)
Nếu Giày Quai Dây 2 Tông là biểu tượng của sự thanh lịch, sang trọng dành cho người phụ nữ khi đi tiệc thì Giày Bệt 2 Tông chính là phiên bản thoải mái hơn. Với thiết lế tương tự như giày múa ba lê, đôi giày không có gót, đế bằng, mũi được thêu một chiếc nơ nhỏ và logo Chanel. Đôi giày được rất nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng vì có thể thoải mái mang mỗi ngày.
Ngọc Trai (Flaux Pearls)
Trong quan điểm của Coco Chanel, trang sức là điểm nhấn hoàn hảo cho mọi trang phục. Bà cho rằng trang sức giả không làm mất đi giá trị của người mặc, người phụ nữ có thể mua trang sức với giá cả phải chăng thay cho đá quý đắt tiền. Vì vậy những chiếc vòng cổ ngọc trai giả lần đầu tiên được Coco Chanel đưa vào dòng thời trang cao cấp. Tuy nhiên, cùng với sự xa xỉ của thương hiệu, những chuỗi ngọc trai giả cộp mác Chanel hiện nay còn có giá đắt hơn cả ngọc trai thật, đi lại mong muốn ban đầu của bà đầm.
Nước hoa Chanel No.5
Chai nước hoa Chanel No.5 đầu tiên ra đời vào năm 1922. Coco muốn tạo ra chai nước hoa với dấu ấn riêng của mình, nên bà đã quyết định đặt tên nó là Chanel No.5 với số 5 là con số may mắn đối với bà. Coco đã tạo ra sự khao khát cho chai nước hoa này bằng cách bà chỉ tặng vài mẫu thử cho khách hàng, sau đó bà sẽ không bán lại trong một thời gian. Nhiều người sử dụng xong nhưng lại muốn mua thêm cũng không có. Trong đợt mở bán sau thời gian dài, hình ảnh dòng người xếp hàng dài trước cửa hiệu đã mình chứng cho độ hấp dẫn của chai nước hoa này lẫn phương thức marketing sơ khai nhưng vô cùng hiệu quả của Coco Chanel.
Bình luận