Coco Chanel (1883-1971) tên thật là Gabrielle Chanel, là đứa con thứ hai trong gia đình có năm người con. Sau khi mẹ qua đời, cha của Coco Chanel là một thương nhân bận rộn đã gửi năm anh em bà cho bà nội lũ trẻ chăm sóc. Nhưng vì bà của Coco Chanel cũng bận bịu với các người con của bà, nên đã đưa các anh em của bà lưu lạc khắp nơi, em trai bà được đưa đến làm việc tại một trang trại nhà nước, các chị em gái thì được gửi đến tu viện Dòng Thánh Tâm Đức Maria tại Aubazine ở Correze.
Chính cuộc sống khắc nghiệt và khổ hạnh nơi tu viện đã khiến bà buộc phải trưởng thành trong một môi trường luôn lấy nguyên tắc làm đầu. Và chính điều này đã tạo nên một Coco Chanel rắn rỏi và cương nghị, chưa bao giờ ngừng cố gắng với ước mơ thời trang của mình. Người ta gọi Gabrielle Chanel là Coco Chanel vì có một khoảng thời gian bà làm việc cùng dì của mình tại một quán Caf'conc (Quán cafe nhạc sống Thời Kỳ Tươi Đẹp). Đây là quán cafe hiện đại kết hợp với những buổi diễn live ấn tượng của nhiều ban nhạc nhỏ. Tại đây Gabrielle Chanel đã trình diễn nhiều ca khúc, một trong số đó được bà yêu thích và trình diễn nhiều lần chính là "Có ai đã thấy Coco không?", chính vì vậy mà mọi người quen gọi bà là Coco Chanel.
Sau một thời gian dài kinh doanh dưới danh nghĩa nhiều cửa hàng nhỏ, Gabrielle cũng có được cửa hiệu nón thiết kế của riêng mình.
"Thời đến cản không nổi" - Sự nghiệp thiết kế của Coco Chanel dường như đã bước sang một trang mới khi Thế chiến thứ nhất bùng nổ. Việc những người đàn ông phải ra chiến trường làm nhiệm vụ đã tạo nên một thế hệ "nữ cường" - những người phụ nữ phải gồng gánh mọi việc lớn nhỏ ở quê nhà bởi lịch sử đã không cho phép họ trở thành những người phụ nữ chân yếu tay mềm. Nhìn thấy được sự khổ cực và bận rộn của những người cùng giới dưới lớp váy áo cầu kì, Coco Chanel đã tiên phong trong việc thay đổi định kiến, biến người phụ nữ thành những "cổ máy" thanh lịch bằng cách sáng tạo ra chiếc quần đầu tiên cho phụ nữ. Đó là những thiết kế ôm dáng, đơn giản và thanh lịch giúp người phụ nữ vừa làm việc thoải mái nhưng không làm mất đi vẻ nữ tính vốn có của mình.
Cuộc đời của Coco Chanel đã trải qua biết bao nhiều thăng trầm, từ scandal bị tình nghi là dính líu đến Đức Quốc Xã khiến bà phải tạm dừng sự nghiệp và sang Thuỵ Sĩ sinh sống; đến thất bại trong BST trở lại sau nhiều năm vắng bóng,... nhưng không vì thế mà cuộc đời đã đánh gục bà. Coco Chanel vẫn trở thành tượng đài với những thành tựu đáng kể: những thiết kế giải phóng tư tưởng và định kiến, dòng nước hoa hạ gục bao trái tim thiếu nữ Chanel Number 5 hay vải Tweed signature với kĩ thuật đan tinh tế vẫn không hề lỗi mốt suốt hàng trăm năm...
Điều gì đã tạo nên thương hiệu Chanel?
Thời gian Coco Chanel được nuôi dạy ở tu viện, bà đã thật sự ấn tượng với các hoạ tiết đan vào nhau trên ô cửa sổ theo phong cách Trung Đông, đó cũng là hình ảnh cô đọng mà chúng ta thấy trên logo toàn cầu của Chanel.
Không chỉ là một nhà thiết kế, Coco Chanel còn đặt ra những chiến lược kinh doanh táo bạo cho thương hiệu của mình. Mỗi khách hàng khi đến mua sản phẩm quần áo tại cửa hàng của bà đều được tặng mẫu thử của dòng nước hoa Chanel No5 trứ danh. Nhưng vì là mẫu thử nên dùng hết rất mau và nhiều người nóng lòng mua lại thì bà luôn từ chối bằng việc nói đã hết. Hành động này đã tạo cho khách hàng sự khao khát và kết quả là khi thế chiến kết thúc, những hàng dài lính Mỹ đã xếp hàng để mua nước hoa khi trở về quê nhà.
Một trường hợp khác khi thương hiệu Chanel của bà quá nổi tiếng đến nổi xuất hiện hàng giả tràn lan với giá thành thấp hơn. Động thái của bà là rất bình tĩnh: Bà bảo rằng như vậy càng tốt, vậy thì tôi sẽ càng có cơ hội tăng giá những món đồ của tôi thêm nữa.
Gia tài đồ sộ về những giá trị cốt lõi và nguyên sơ không chỉ cho ngành thời trang thế giới mà còn là những triết lý sống, năng lượng tích cực và truyền cảm hứng cho những thế hệ tương lai, đặc biệt là người phụ nữ có thân phận thấp bé có đủ sự tự tin và lòng tự tôn để vùng vẫy trong ước mơ và hoài bão của bản thân.
Bình luận