Khi ENHYPEN xuất hiện trên bậc thềm của Fondazione Prada tại Milan đã được hàng nghìn người hâm mộ Italy chào đón một cách cuồng nhiệt bởi sự xuất hiện của các nam Idol xứ sở kim chi, buổi trình diễn của Prada được mọi người "nói vui" như một buổi Fan Meeting . "Tôi biết rằng chúng tôi cũng có các fan ở châu Âu, nhưng không nghĩ các bạn ấy sẽ đông như vậy," Sunghoon chia sẻ với InStyle. "Tôi bị bất ngờ bởi sự xuất hiện của họ tôi cảm thấy biết ơn và xúc động bởi tình yêu và sự ủng hộ mà các bạn ấy dành cho tôi."
Xong, đó chỉ là một phần của sự "náo nhiệt" trong Tuần lễ thời trang tại Milan
Trong suốt Tháng Thời trang diễn ra, các nghệ sĩ K-pop liên tục xuất hiện và tạo ra những làn sóng "chấn động" trong giới thời trang. Các thành viên của SEVENTEEN, BTS, Blackpink, EXO, NCT, BIGBANG và nhiều nghệ sĩ khác đã làm lay động những nhà thiết kế, trở thành chủ đề nóng trên Twitter và giành được những vị trí quan trọng hàng ghế ở nhiều múi giờ trên khắp thế giới.
Fashion Week năm nay đã chứng tỏ một điều: Các nhà mốt xa xỉ đang bước vào thời kỳ "chiêu mộ" các Idol K-pop.
Liên kết giữa thời trang xa xỉ và K-pop là rõ ràng. Cả hai giới đều hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ, sử dụng nghệ thuật hình ảnh để kể câu chuyện và tạo dựng hình ảnh cho thương hiệu. Thời trang và K-pop là những ngành công nghiệp nơi sự xa hoa, sang trọng và vẻ đẹp vì vẻ đẹp được đón nhận. Các thần tượng K-pop chính là đối tác hoàn hảo cho các nhà mốt: tính thẩm mỹ đột phá của những thần tượng xứ Hàn đồng nghĩa với việc sẵn lòng chấp nhận rủi ro, khiến những màu sắc đột phá của các Idol trở thành yếu tố hấp dẫn cho các thương hiệu xa xỉ luôn cố gắng tạo ra xu hướng lớn tiếp theo hoặc bắt kịp cơ hội lan truyền mạnh mẽ.
K-pop đã trở thành một thói quen quốc tế, không chỉ là xu hướng ở Hàn Quốc. Người hâm mộ trên toàn thế giới có xu hướng đi theo gu ăn mặc và thời trang, Lifestyle giống hệt với thần tượng của họ, bao gồm cả việc tạo ra cơn sốt mua sắm khi những món đồ mà thần tượng mặc xuất hiện trên mạng xã hội bị bán hết trong vài giờ hoặc thậm chí vài phút. "Không có nhiều người trên thế giới có thể ảnh hưởng đến thương hiệu đến mức đó," nhà thiết kế mũ Ukraina Ruslan Baginskiy nói với InStyle sau khi Kim Taehyung (BTS) đội chiếc mũ là thiết kế của ông và ngay lập tức chiếc mũ đã "Sold out" trên mọi mặt trận. Các thương hiệu muốn phát triển và thu hút fan hâm mộ toàn cầu của họ và hợp tác với những thần tượng là một bước đi thông minh của các nhà mốt, điều này hoàn toàn đáp ứng nhu cầu đó của các thương hiệu xa xỉ (như thể hiện qua đám đông các fan đang gây xôn xao không ngờ tại Tuần lễ thời trang Milan của ENHYPEN).
Và tình yêu trong giới thời trang của các Idol và các nhà mốt cũng là một con đường hai chiều. Cảm hứng được chuyển đổi qua lại giữa các nghệ sĩ K-pop và những nhà thiết kế. Các nhãn hiệu được nhắc tên trong các Lyrics và là nhà tài trợ trang phục lớn cho các tour diễn của các thần tượng. Sự cộng tác chia sẻ đã xây dựng một cầu nối giữa thế giới thời trang và K-pop, dẫn đến một làn sóng chưa từng có gì khi ngày càng nhiều Idol Kpop được "chọn mặt gửi vàng" làm đại sứ thương hiệu.
Những vị vua của Tuần lễ thời trang năm 2023: SEVENTEEN
Không có nhóm K-pop nào tạo nên ảnh hưởng lớn hơn cho Tuần lễ thời trang năm nay hơn SEVENTEEN. Nhóm nhạc đồng thời là "những chú ong hút mật" trên mạng xã hội đã giành được những ghế hàng ghế quan trọng ở bốn nhà mốt thời trang khác nhau.
"Hình như đây là lần đầu tiên tôi tham gia Tuần lễ thời trang, chuyến đi này sẽ là một kỷ niệm mà tôi sẽ mãi yêu thương," Hoshi, người tham dự buổi trình diễn của AMI, chia sẻ với InStyle. "Tôi rất quan tâm đến thời trang, vì vậy được mời tham dự là một vinh dự và tôi đã có thật nhiều niềm vui." Không chỉ là lần đầu tiên của siêu sao toàn cầu tham gia Tuần lễ thời trang, đây cũng là lần đầu tiên anh đến Paris, khiến trải nghiệm trở nên đặc biệt đáng yêu. "Đó cũng là lần đầu tiên tôi đến Paris, và tôi cảm thấy rằng Tuần lễ thời trang đã làm tăng thêm sức hấp dẫn cho chính thành phố mà nó diễn ra. Thẩm mỹ đóng vai trò quan trọng trong công việc của tôi, tôi hy vọng rằng tôi cũng sẽ có thể truyền tải những trải nghiệm này trong những màn trình diễn mà chúng tôi thể hiện."
Hoshi không phải là người duy nhất được truyền cảm hứng từ hành trình thời trang tại Paris. Thành viên SEVENTEEN khác là Joshua cũng tham dự buổi trình diễn đặc biệt của Marni tại Tokyo và cũng nhận được một nguồn cảm hứng nghệ thuật cho công việc. "Tôi nghĩ rằng nó chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho công việc của tôi," nam ca sĩ nói với InStyle, sau khi tham quan bảng màu màu sắc đậm và thiết kế đặt hàng riêng của Marni trên sàn diễn. "Với tôi đây là những sản phẩm rất "có hồn". Âm nhạc bắt đầu thay đổi theo màu sắc của quần áo, từ tâm trạng bắt đầu sáng hơn đến tâm trạng trở nên tối tăm hơn. Rõ ràng là rất nhiều suy nghĩ và chi tiết tinh tế đã được đưa vào toàn bộ khâu sản xuất này."
Trải nghiệm tham dự Tuần lễ thời trang đặc biệt có tác động đặc biệt đối với Mingyu, người ngồi cạnh Joshua ở hàng ghế hàng ghế đầu của Marni. "Thời trang luôn là nguồn cảm hứng cho tôi," Mingyu, người đã khẳng định vị trí "biểu tượng thời trang" của anh sau khi làm mẫu trong Tuần lễ thời trang Seoul, giải thích. "Có thể tiếp cận thời trang thông qua các show thời trang sẽ đặc biệt tăng thêm nguồn cảm hứng bên trong bạn. Sản xuất sân khấu, âm nhạc, màu sắc và tất cả các trang phục đều là một động lực và cảm giác mới với tôi. Nếu có cơ hội nảy sinh trong tương lai, tôi rất muốn tiếp tục với những trải nghiệm này."
Trong khi đó tại Paris, Jeonghan đã phải lòng mỗi bộ trang phục tinh tế và quyến rũ trên sàn diễn của Saint Laurent. Khi được hỏi liệu anh có một bộ trang phục ưa thích (hoặc một bộ trang phục mà fan hâm mộ của anh muốn thấy anh mặc), anh âý đã nói rằng mình muốn mặc tất cả những món đồ này.
"Toàn bộ bộ sưu tập đều quá tuyệt vời đến nỗi tôi không thể quyết định được bộ trang phục ưa thích," Jeonghan chia sẻ với InStyle. "Mỗi món đồ đều mang trong mình vẻ đẹp của một tác phẩm nghệ thuật, và chúng có đặc tính duyên dáng, thanh lịch khiến tôi phải trầm trồ. Tôi ngưỡng mộ cách YSL tạo ra những bộ trang phục cao lớn, mảnh mai một cách vượt qua ý tưởng về cái gọi là 'đang thịnh hành'. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ còn bị thu hút bởi những bộ trang phục trong những bộ sưu tập sau này"
Cuối cùng, DK xuất hiện tại Milan vào cuối tuần này trong bộ sưu tập thời trang của Bally. Sàn diễn được tổ chức tại Casa degli Atellani, nơi Leonardo Da Vinci từng làm việc trong những năm ông vẽ bức tranh "The Last Supper". Giống như Hoshi, thành viên nhóm phụ BSS đã đổi "quần áo thi đấu" của mình lấy chất liệu cao cấp cho buổi xuất hiện trong Tuần lễ thời trang.
"Chapter 2" của BTS: Những "hạt giống" Đại sứ Thời trang
Nhóm siêu sao toàn cầu BTS cũng xuất hiện trong Tuần lễ thời trang. Với danh tiếng là biểu tượng thời trang, nhóm 7 thành viên đã được chọn làm đại sứ toàn cầu cho Louis Vuitton vào năm 2021. Hiện tại, với chương trình "Chapter 2" cho phép họ thực hiện những dự án riêng biệt hơn, các thành viên SUGA, Jimin và J-hope đã nhận được vai trò đại sứ riêng của họ với nhà mốt Valentino, Dior và Louis Vuitton.
Dior, nhà mốt là "Fan" hâm mộ BTS suốt nhiều năm và đã thiết kế trang phục biểu diễn cho tour diễn thế giới "Love Yourself: Speak Yourself" của ban nhạc vào năm 2019, đã bày tỏ niềm hạnh phúc về sự hợp tác với tài năng Park Jimin. "Mối quan hệ đặc biệt này gắn kết, hơn bao giờ hết, tình bạn của [Jimin] với nhà mốt và [Giám đốc Nghệ thuật Dior Men] Kim Jones," một tuyên bố được trích dẫn từ thông cáo báo chí nói. "Nghệ sĩ người Hàn Quốc hiện nay đại diện cho tinh thần và sự độc đáo của phong cách Dior."
Jimin, người vừa thông báo album solo mang tên "Face" sẽ ra mắt vào tháng sau, đã chia sẻ trên Instagram rằng anh "rất háo hức bắt đầu hành trình cùng @Dior!"
Valentino đã tìm thấy nguồn cảm hứng từ SUGA, người gần đây đã tự tin thông báo về tour diễn thế giới dưới tên gọi nghệ sĩ solo Agust D. Giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli đã coi SUGA như một nguồn cảm hứng "Anh ấy là một nghệ sĩ đa diện; anh ấy là một người diễn giải và sử dụng tài năng và công việc của mình để tự mình thể hiện với năng lượng và tính chân thật. Anh ấy hoàn toàn thể hiện mọi thứ mà các nhân chứng DI.VA.s (một chữ viết tắt tượng trưng cho 'Giá trị Khác Biệt') đại diện: đa dạng, tính bao dung, sáng tạo và đam mê."
SUGA đã đáp lại tình yêu của nhà thiết kế "Tất cả mọi người đều có những ước mơ và giá trị khác nhau... Valentino và Piccoli mang đầy tính đa dạng, điều đó cũng là điều tôi tin tưởng."
J-hope được mệnh danh là "Tắc kè hoa" của BTS, từng diện trang phục streetwear hợp thời từ KAWS đến bộ vest may sẵn lịch sự đến phong cách nhẹ nhàng, emo của album solo của anh, Jack In the Box. Anh ấy làm được tất cả, khiến anh trở thành một đại sứ đáng ghen tị cho bất kỳ nhà mốt nào may mắn đủ để ký hợp đồng với anh. Tuần trước, Louis Vuitton đã chiến thắng và ký hợp đồng với rapper này làm đại sứ thương hiệu. "Anh ấy được yêu mến bởi người hâm mộ trên khắp thế giới vì năng lượng lạc quan, vũ đạo đỉnh cao và hướng điều hành âm nhạc sáng tạo," thương hiệu này nói trong một tuyên bố. "Với sự hiện diện tích cực trên và ngoài sân khấu, J-hope tiếp tục đẩy giới hạn nghệ thuật và truyền cảm hứng cho khán giả quốc tế."
Với ba thành viên đã được xác nhận và bốn thành viên còn lại, các fan hâm mộ của Bangtan - ARMY - đang tò mò xem thành viên nào sẽ tiếp theo trong việc ký hợp đồng với một thương hiệu xa xỉ. Để làm thời gian chờ đợi thêm phần thú vị, ARMY đã trao đổi tên các nhà mốt thời trang trên Twitter và trong nhóm chat. Các fan hy vọng Kim Namjoon, còn được gọi là RM, sẽ trở thành đại sứ cho Bottega Veneta với đôi vai rộng của anh. Lãnh đạo BTS đã mặc một số trang phục Bottega Veneta khi quảng bá album solo của mình, Indigo, và chính thương hiệu này cũng gần đây đã làm tăng tính hợp tác theo đồn đoán nhờ một số tài khoản Instagram quyền lực: Matthieu Blazy, giám đốc sáng tạo của Bottega Veneta và Dario Gargiulo, giám đốc tiếp thị và kinh doanh kỹ thuật số của thương hiệu này, cả hai đều đã theo dõi rapper này gần đây. Và với RM ngồi hàng ghế đầu tiên tại buổi trình diễn của Bottega Veneta tại Milan cuối tuần này, việc thông báo đại sứ chính thức cho thương hiệu này dường như không thể tránh khỏi.
Kim Taehyung (V) dường như đã dành cả cuộc đời để chuẩn bị cho việc trở thành đại sứ của Celine, thường mặc từ đầu đến chân trong các trang phục của thương hiệu ngoài sân khấu và đã tham dự buổi trình diễn Tuần lễ thời trang Paris năm ngoái cùng với nam diễn viên Park Bo-gum và thành viên của Blackpink, Lisa.
Ngoài ra, cũng có tin đồn chưa được xác nhận về việc thành viên trẻ nhất của BTS, Jeon Jungkook, đang đàm phán với cả Versace (thương hiệu mà anh đã mặc trong lễ khai mạc World Cup FIFA 2022) hoặc Calvin Klein.
Kai (EXO) tại Gucci’s Men’s Fall/Winter Show, Milan
Kai của nhóm EXO đã toả sáng hơn ai hết tại buổi trình diễn thời trang nam của Gucci tại Tuần lễ thời trang Milan khi chọn bộ vest lụa xếp hai hàng cúc caro. Ngôi sao K-pop đã làm việc với Gucci từ năm 2018 và thậm chí còn thiết kế một bộ sưu tập nhỏ vào năm 2021. Các fan ủng hộ Kai không chỉ háo hức về thời trang của anh, mà còn có nhiều điều hào hứng khác. Ca sĩ đã xác nhận anh sẽ ra mắt album solo mới mang tên Rover vào tháng Ba.
Jisoo (Blackpink) tại Dior’s Haute Couture Show, Pháp
Jisoo đã dành thời gian nghỉ ngơi khỏi Born Pink World Tour của nhóm Blackpink để tham dự buổi trình diễn của Dior tại Tuần lễ thời trang Paris, trong bộ trang phục mơ mộng lấy cảm hứng từ Hepburn của nhà thiết kế. Ca sĩ "Pink Venom" đã có mối hợp tác ấn tượng với thương hiệu xa xỉ này kể từ khi Dior bổ nhiệm cô làm đại sứ toàn cầu (đáng chú ý là cả cho dòng thời trang và dòng mỹ phẩm) vào năm 2021.
Taeyang (BIGBANG) tại Givenchy’s Men’s Ready-to-Wear Fall/Winter Collection, Pháp
Taeyang đang có một năm vô cùng thành công nhờ đĩa đơn "VIBE" gần đây với sự góp mặt của Jimin (thành viên của BTS) và việc được bổ nhiệm làm đại sứ toàn cầu cho Givenchy. "Taeyang là một nghệ sĩ truyền cảm hứng - một người tiên phong âm nhạc với phong cách cá nhân chân thật và đột phá, phù hợp hoàn hảo với thẩm mỹ Givenchy ngày nay," Giám đốc Sáng tạo Matthew Williams cho biết trong một tuyên bố về mối quan hệ mới của thương hiệu này với ca sĩ.
"Tôi rất biết ơn được bắt đầu chương trình mới trong cuộc đời với Givenchy," Taeyang chia sẻ về niềm vinh dự này. "Điều đó mang ý nghĩa đặc biệt đối với tôi, vì Givenchy là một thương hiệu đã truyền cảm hứng cho tôi trong nhiều khía cạnh suốt những năm qua. Matthew cũng đã là một nhà lãnh đạo trong cả thời trang và văn hóa trong nhiều năm. Tôi mong đợi cách thú vị để hợp tác với Givenchy thông qua đối tác này."
G-Dragon (BIGBANG) tại Chanel’s Haute Couture Show, Pháp
G-Dragon đã là một gương mặt quen thuộc tại các buổi trình diễn của Chanel suốt nhiều năm. Rapper này đã xuất hiện trong show thời trang cao cấp của thương hiệu vào năm 2015 và trở thành gương mặt đại diện của Chanel vào năm 2016.
Hanni (NewJeans) tại Gucci's Women’s Collection, Milan
Mặc dù NewJeans có thể là một nhóm nhạc nữ mới, nhưng Hanni đã chứng tỏ mình là một chuyên gia thời trang bằng việc trở thành đại sứ của Gucci từ tháng 10 năm trước.
Joy (Red Velvet) tại Tod's Fall/Winter Women's Show, Milan
Joy đã kỷ niệm hai năm làm đại sứ của Tod's bằng một chuyến đi để xem buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan của thương hiệu này.
J-hope (BTS) tại Hermès’s Fall/Winter Men’s Collection, Pháp
Ca sĩ "Jack in the Box" của BTS mang đến sự tươi sáng đặc trưng của mình tại Tuần lễ thời trang Paris khi tham dự bộ sưu tập thời trang thu đông của Hermès, anh mặc một chiếc áo khoác lông cừu đáng mơ ước từ sàn diễn.
Jimin & J-hope (BTS) tại Dior’s Homme Show, Pháp
Bộ đôi đang được yêu thích nhất hiện này , J-hope, đã thu hút sự chú ý khi họ xuất hiện ở hàng ghế đầu tiên tại buổi trình diễn sàn diễn Dior Homme. Jimin đã có mặt với danh hiệu mới: Đại sứ Toàn cầu của Dior. Nhãn hiệu xa xỉ này đã trở thành một phần quan trọng trong tủ đồ của ngôi sao này cả trên và ngoài sân khấu.
j-hope có thể đã đi cùng Jimin trong ngày quan trọng của anh ấy như để "trả ơn". Mùa hè năm trước, Jimin bay từ Seoul đến Chicago để tham dự buổi trình diễn solo đầu tiên của J-hope khi anh biểu diễn tại Lollapalooza. Trong bộ phim tài liệu mới của mình, J-hope in the Box (hiện đang phát sóng trên Disney+), J-hope đã nói sự hỗ trợ của Jimin đã giúp anh ấy rất nhiều. "Tôi đang hoảng sợ," J-hope nói về tâm trạng của anh, trước khi người bạn và đồng nghiệp đồng loạt của anh tới. "Và chỉ nhờ có Jimin, tôi mới có thể xua tan nỗi sợ đó"
RM (BTS) tại Bottega Veneta's Show, Milan
Lãnh đạo của BTS, Kim Namjoon, đã thực sự biến giấc mơ thành hiện thực khi anh ngồi hàng ghế đầu tiên tại buổi trình diễn thời trang của Bottega Venneta. Kể từ khi Bottega trở thành một trong những mốt thời trang thường xuyên trong tủ đồ của rapper Indigo, các fan đã van xin nghệ sĩ hợp tác với thương hiệu xa xỉ này. Với tư cách là khách hàng hàng đầu trong cuối tuần này, việc trở thành đại sứ chính thức dường như là điều chắc chắn
Theo Instyle
Bình luận