RE;CODE ra đời vào năm 2012, với mục tiêu phát triển những sản phẩm thời trang bền vững. Ở thời điểm đó, mọi người hầu như không ai quan tâm đến chuỗi giá trị này. Nhưng hiện nay sau 8 năm, nhận thức của khách hàng đã có sự thay đổi. Mọi người, đặc biệt là những người trẻ thuộc thế hệ genZ dường như đã quan tâm đến sự tác động của con người đến môi trường hơn. Các thương hiệu cao cấp, các nhà thiết kế độc lập đang chuyển mình và cùng mong muốn mang lại sự phát triển bền vững của ngành thời trang song song với việc giảm tải các tác động tiêu cực với môi trường.
Re;code là một thương hiệu cao cấp, ra đời năm 2012 với tư cách một công ty con của Kolon - công ty thời trang thể thao nổi tiếng chuyên sản xuất trang phục thể thao. Có những thời điểm, hàng tồn kho của Kolon trị giá 1,5 nghìn tỷ won mỗi năm còn quần áo bị bỏ đi trị giá đến 6 tỷ won. Và Re;code ra đời với sứ mệnh sáng tạo dòng sản phẩm mới, dựa trên nền tảng là tận dụng/tái sử dụng triệt để các sản phẩm lưu kho quá 3 năm của thương hiệu Kolon. Các bộ sưu tập mới được làm thủ công trong các xưởng may và được ra mắt khách hàng, bao gồm "Bộ sưu tập hàng tồn kho" sử dụng quần áo lỗi mode; "Bộ sưu tập công nghiệp" sử dụng chất thải công nghiệp như túi khí ô tô và ghế ô tô; "Bộ sưu tập quân sự" sử dụng các vật dụng quân sự cũ... Sau sự ra mắt của các bộ sưu tập, Re;code đã tạo nên tiếng vang và thu hút hợp tác với các nhà thiết kế trong và ngoài nước, tiến xa hơn đến Hội chợ Nghệ thuật London đồng thời trở thành đại diện tiêu biểu cho làn sóng thời trang bền vững của Hàn Quốc.
Cùng lúc này, Nike - thương hiệu thể thao toàn cầu bắt đầu có những động thái đầu tiên trong việc tích cực chống lại biến đổi khí hậu. Nike đã phát động chiến dịch “Chuyển động đến số 0” cho bộ sưu tập sử dụng vật liệu tái chế của mình.
Đồng thời, Nike cũng đặt ra các tiêu chí giảm thiểu tối đa việc xả thải trong sản xuất tới năm 2030. Gần đây, Nike ra mắt bộ sưu tập “Space Hippie” gồm loạt giày thể thao được làm từ chất thải nhà máy, chất thải hàng tiêu dùng và polyester tái chế.
Hai thương hiệu Nike và Re;code đã có sự gặp gỡ lần đầu tiên tại Seoul vào 4.2019 và kết hợp với nhau trong nhiều hoạt động tạo ra tính cột mốc cho ngành thời trang bền vững.
Han Kyung-ae, giám đốc điều hành của Re;code từng nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015. “Trong khoảng 5 năm nữa, sẽ có nhiều người mở hầu bao hơn để tiếp nhận giá trị của thời trang có đạo đức”. Đáng ngạc nhiên, 5 năm sau, thế giới thời trang đã dành một sự quan tâm đến tính bền vững mà Re;code lần đầu tiên quảng bá. “Thông qua quan hệ đối tác với Nike, chúng tôi mong muốn thành lập Records như một thương hiệu phổ biến hơn, đồng thời cho chúng tôi cơ hội để suy nghĩ xem các thương hiệu thời trang nên đi theo hướng nào.”
Bình luận