Nội dung chính
Bạn thường xuyên nghe đến cụm từ Kim Cửu, Hoa Đán này xuất hiện trên trang bìa của tạp chí số Kim Cửu này, nữ nghệ sỹ hạng A này chiếm trang bìa số Kim Cửu của tạp chí kia... nhưng lại hoàn toàn mơ hồ trước khái niệm "Kim Cửu". Thực tế, Kim cửu đơn giản là thuật ngữ để chỉ số báo tháng 9, một trong những số báo quan trọng nhất trong năm của bất kỳ tạp chí thời trang nào. Tại sao số báo này lại quan trọng như vậy, thậm chí mức độ ảnh hưởng còn mạnh mẽ hơn cả số tháng 1 Khai Niên? - cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Số báo Kim Cửu là số được phát hành vào tháng 9 của các tạp chí thời trang. Đây là số báo quan trọng nhất, thậm chí chiếm phần lớn doanh thu của tạp chí trong năm. Để chuẩn bị cho số Kim Cửu, tất cả mọi kế hoạch đã phải được hoàn thành trước đó 6 tháng.
Một đặc điểm quan trọng nữa của số Kim Cửu là số báo này rất dày. Số lượng trang báo có thể lên tới 800 trang, mục lúc dài từ 20 – 40 trang. Ví dụ, vào năm 2012, các ấn phẩm Kim Cửu của Trung Quốc có số trang vô cùng ấn tượng: Vogue có 592 trang, nặng 2.92 kg, Elle có 888 trang, nặng 2,56 kg, Harper’s Bazaar có 687 trang, nặng 2,82 kg.
Nhiều người cho rằng với các tạp chí, số tháng 1 Khai Niên mới là số quan trọng nhất, giống như với một năm thì chẳng phải thời khắc "tống cựu nghênh tân" mới là thời điểm thiêng liêng nhất hay sao? Lập luận này nghe có vẻ logic, tuy nhiên, thế giới thời trang lại không vận hành như vậy.
Đối với làng thời trang, tháng 9 mới đánh dấu cho sự bắt đầu. Bởi, tháng 9 hàng năm là thời điểm tổ chúc tuần lễ thời trang Xuân – Hè của năm tiếp theo. Cũng đồng nghĩa với việc khoảng thời gian này mang ý nghĩa định hình cho toàn bộ những những xu hướng thời trang sẽ thịnh hành trong 1 năm tới.
Ngoài ra, vào tháng 9, các thương hiệu cũng đẩy mạnh việc quảng cáo vì thời điểm này chính thức mở ra mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Chính vì vậy, các BTV phải làm việc vô cùng căng thẳng để có thể cân đo đong đếm xem nên gật đầu với thương hiệu nào và loại bỏ thương hiệu nào ra khỏi phần quáng cáo của báo để không mất lòng những khách hàng giàu có.
Ngoài ấn tượng "siêu dày", số báo Kim Cửu còn là nơi góp mặt của những người mẫu, ngôi sao hay nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Bước lên trang bìa của tạp chí Kim Cửu của bất kỳ tạp chí thời trang nào cũng là một vinh dự, dù họ vốn đã là sao hạng A.
Cho dù ở thời điểm hiện tại, ngành xuất bản nói chung và ngành xuất bản thời trang nói riêng chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi mạng xã hội nhưng vị trí của số Kim Cửu vẫn đóng vị trí vô cùng quan trọng, tưởng như không thể đánh đổ. Tuy nhiên, không ai có thể nói trước được chuyện sau này. Một tượng đài của quá khứ lẫn hiện tại, vẫn có thể trở thành di tích đổ nát trong tương lai. Nhưng nếu điều đó xảy ra, nó chắc chắn là câu chuyện của nhiều (hoặc rất nhiều) năm nữa.
Bình luận