"Tiền nhiều để làm gì?" - Để các rapper mua thật nhiều trang sức to và nặng

'Tiền nhiều để làm gì?' - Để các rapper mua thật nhiều trang sức to và nặng
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao các rapper lại luôn đeo những món trang sức to và nặng? Xin được trả lời rằng, đó không chỉ là trang sức, mà còn là văn hóa.

Trong văn hóa hip hop, bên cạnh âm nhạc và những điệu nhảy mạnh mẽ thì thời trang cũng là yếu tố quan trọng tạo nên dấu ấn cá nhân của các rapper. Trong đó, không thể không nhắc tới những sợi dây xích đeo cổ. Đây không chỉ là trang sức thể hiện sở thích thời trang đơn thuần mà còn mang tính chất biểu tượng đối với bộ môn rap và hip hop.

Binz với dây xích lấp ló sau cổ áo thun
Binz với dây xích lấp ló sau cổ áo thun
HLV Wowy với chiếc dây xích vàng to bản
HLV Wowy với chiếc dây xích vàng to bản

Khi theo dõi Rap Việt, hẳn bạn sẽ thấy những huấn luyện viên như Wowy, Binz và rất nhiều thí sinh luôn khoác lên mình chiếc xích đeo cổ to bản. Từ thủa sơ khai đến hiện tại, Hip hop đã có rất nhiều thay đổi nhưng có một điểm bất biến chính là những món trang sức mà các Rapper đeo lên người.

Thủơ sơ khai (thập niên 70s)

Hip hop và rap là cách để những người da màu tầng lớp thấp tại nước Mỹ bộc lộ nỗi lòng. Gia cảnh bần cùng, sinh ra và lớn lên ở những khu tệ nạn, không cơ hội, không tương lai, họ - những người da màu - là ví dụ điển hình nhất cho những gì mà chúng ta có thể nói về sự khốn cùng.

Không biết trút bỏ vào đâu, họ đã viết lên những bài hát để nói lên những nỗi buồn và cơn căm phẫn của bản thân đối với xã hội.

Những kẻ khốn cùng đầu tiên viết lên những bài ca đó không nghĩ rằng, một ngày, thứ âm nhạc của những kẻ “nô lệ” đó lại được đón nhận. Càng không nghĩ rằng nhạc Rap còn giúp họ có tiền để trang trải cuộc sống, thậm chí đưa họ lên đỉnh cao của sự thành công.

Hình ảnh quen thuộc là các ngôi sao nhạc rap xuất hiện nổi bật với các thiết kế dây xích to bản
Hình ảnh quen thuộc là các ngôi sao nhạc rap xuất hiện nổi bật với các thiết kế dây xích to bản

Hiphop đã khiến họ đổi đời. Có tiền thì phải tiêu, giàu có thì phải chứng tỏ, những nghệ sĩ Rap bắt đầu khoác lên mình những món trang sức bằng vàng và thật nhiều kim cương lấp lánh như một lời khẳng định cho tiền bạc và địa vị xã hội mới mà họ đang sở hữu.

Kurtis Blow là rapper khởi xướng phong trào đeo dây xích trong thế giới âm nhạc đường phố. Ông là người đầu tiên ký được hợp đồng thu âm với một hãng đĩa và đĩa hát đó sau này dành được giải thưởng bạch kim - một thành công không tưởng cho những “người anh em” da màu xuất phát điểm từ khó khăn, nghèo đói.

1980s: Phụ kiện càng to và nặng - chứng tỏ nghệ sĩ càng thành công, nổi tiếng

Giai đoạn này, Hip hop đã chính thức bước ra khỏi những khu nghèo và trở nên thịnh hành trên radio, TV và mang lại danh tiếng cho rất nhiều nghệ sĩ. "Tiền nhiều để làm gì?" - câu trả lời đây rồi, để mua thật nhiều trang sức. Nhưng nhiều thôi chưa đủ, chúng còn phải là những món trang sức thật nặng và to.

Hai rapper Eric B và Rakim gây sốc với những chiếc dây xích đeo cổ bằng vàng. Ước tính, mỗi dây đeo này trị giá 100,000 đô-la
Hai rapper Eric B và Rakim gây sốc với những chiếc dây xích đeo cổ bằng vàng. Ước tính, mỗi dây đeo này trị giá 100,000 đô-la

Có một đặc trưng nổi bật của những rapper da màu là họ rất thích những món đồ “siêu to khổng lồ”, không chỉ dừng ở những mẫu dây xích to bản mà bao gồm cả các kiểu trang sức hầm hố khác như nhẫn, đồng hồ, khuyên tai... Luật bất thành văn, các rapper so đo độ thành công lẫn nhau thông qua các món đồ này, ai to hơn thì người đó thắng.

1990s: Xuất hiện nhan nhản

Sau gần hai thập kì bùng nổ và phát triển, hip hop đã trở thành một phần không thể tách rời của âm nhạc đương đại. Rapper đã được ký hợp đồng, đi tour quảng cáo. Một số người như Jay Z đã trở thành những nhà sản xuất quyền lực

Pharell William đang đeo chiếc dây truyền có giá 1 triệu dollar
Pharell William đang đeo chiếc dây truyền có giá 1 triệu dollar

Hình ảnh các rapper với bộ dây xích to bản xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện truyền thông và trở thành bộ nhận diện riêng cho dòng nhạc này.

Những năm 2000: Vàng và kim cương

Nếu 30 năm trước, âm nhạc hip hop thuộc về những kẻ bị xã hội lãng quên thì đến thập niên 2000, những nghệ sĩ nhạc rap trở thành gương mặt đại diện cho các tập đoàn đa quốc gia với nguồn thu nhập khủng.

Nelly đại diện cho hãng nước uống tăng lực, Jay Z thì ra dòng giày riêng, Kanye West thì phá đảo làng thời trang với mẫu giày Yezy.

Jay Z không bao giờ xuất hiện trước truyền thông mà thiếu đi các sợi dây xích to bản
Jay Z không bao giờ xuất hiện trước truyền thông mà thiếu đi các sợi dây xích to bản

Cũng làm sao chúng ta có thể quên huyền thoại Eminem khi bộ phim 8 Mile của anh nhận được giải Oscar cho nhạc phim hay nhất. Doanh thu của tác phẩm này rơi vào 242 triệu đô la chỉ riêng tại phòng vé Bắc Mỹ.

Lúc này, vòng to và nặng mấy cũng không phản ánh được vấn đề. Đây là lúc những miếng bọc răng gắn đá quý (grillz) được yêu thích, điển hình như hai nghệ sĩ Nelly hay Lil Wayne. Một mẫu grillz đơn giản cũng có giá “sương sương” 150.000 dollar.

Biểu tượng của địa vị xã hội

Thời trang là cách nhanh nhất để tuyên bố với thế giới bạn là ai. Sau những sóng gió cuộc đời, những kẻ trước đây từng bị ruồng bỏ nay đã có thể bước lên đỉnh vinh quang và cũng không có gì ngạc nhiên khi họ chứng minh sự thành công của mình bằng “chút” trang sức lấp lánh và hào nhoáng.

Từ những kẻ bị ruồng bỏ, các rapper đã vươn lên đến đỉnh cao danh vọng bằng tài năng của mình
Từ những kẻ bị ruồng bỏ, các rapper đã vươn lên đến đỉnh cao danh vọng bằng tài năng của mình

Đó là là lời tuyên thệ của các rapper rằng họ đã tự mình giải thoát bản thân khỏi quá khứ u tối, và đường đường chính chính chinh phục những thử thách nghệ thuật mới trong thì tương lai. 

Chia sẻ facebook Copy URL
hải đường