Xu hướng mỹ phẩm xanh: Không có vi nhựa, bao bì tái chế

Xu hướng mỹ phẩm xanh: Không có vi nhựa, bao bì tái chế

Xu hướng mỹ phẩm xanh với các sản phẩm không chứa thành phần vi nhựa, bao bì có khả năng tái chế đang dần dần đánh chiếm ngành làm đẹp trong những năm gần đây.

120 triệu là số lượng bao bì bằng nhựa của các sản phẩm làm đẹp được thải ra ngoài môi trường mỗi năm. Phần lớn chúng sẽ kết thúc ở đại dương hoặc trong lòng đất. Thời gian để chúng phân hủy hoàn toàn sẽ mất khoảng 400-500 năm. 

May mắn thay trong những năm gần đây, người tiêu dùng đã có ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với môi trường. Họ đã không còn chỉ quan tâm đến công dụng sản phẩm, mà còn yêu cầu các sản phẩm phải có trách nhiệm hơn với môi trường. Động thái này đã buộc các thương hiệu phải xây dựng chiến lược sản phẩm xanh hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Bao bì mỹ phẩm xanh

Bạn có biết rằng phần lớn thành phần của những hóa chất vệ sinh cá nhân như dầu gội, dầu xả, sữa tắm là nước. Đúng chúng chính là nước. Vậy tại sao không cô đặc các sản phẩm này lại để tiết kiệm bao bì?!

L'Oréal, Unilever, P&G là những ông lớn tiên phong cam kết giảm thiểu lượng nước trong sản phẩm xuống 60%, điều này tưởng là vô nghĩa nhưng thực chất lại tiết kiệm diện tích bao bì, qua đó giảm thiểu số lượng nhựa thải ra môi trường. Các thương hiệu nhỏ hơn cũng liên tục cho ra đời những sản phẩm "Waterless Beauty" để hòa vào xu hướng này.

Một xu hướng đáng quan tâm nữa trong việc sản xuất bao bì mỳ phẫm là bao bì có thể tái chế. Hermès, Dior, L'Occitane, nước hoa Le Labo, mỹ phẩm Fenty, Hera... đều thi nhau tung ra những sản phẩm có thể "refill" đồ đầy lại sau khi sử dụng hết. Một động thái nhỏ nhưng tạo nên những điều lớn lao.

Xu hướng mỹ phẩm xanh: Không có vi nhựa, bao bì tái chế - Ảnh 4
Xu hướng mỹ phẩm xanh: Không có vi nhựa, bao bì tái chế

Nói không với vi nhựa

Vi nhựa (microbeads) là nhưng hạt nhựa có kích thước siêu nhỏ. Chúng thường không thể xử lý, được đổ thẳng xuống đại dương, sau đó được các sinh vật biển ăn và rồi quay lại thâm nhập vào chính cơ thể con người.

Vi nhựa xuất hiện rất nhiều trong những sản phẩm chống nước như mascara, son kem lỳ, kem nền. Nhận thấy tác hại xấu của vi nhựa đối với môi trường, các quốc gia Úc, Canada, Ý, Hàn Quốc, New Zeaden, Thụy Sĩ, Anh, Mỹ đã cấm hoàn toàn thành phần này.

Xu hướng mỹ phẩm xanh: Không có vi nhựa, bao bì tái chế - Ảnh 1
Vi nhựa là một thành phần xuất hiện khá nhiều trong mỹ phẩm.

Dù vậy, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và chưa có tính triệt để loại bỏ hoàn toàn vi nhựa ra khỏi môi trường. Hiện tại, người tiêu dùng chỉ còn biết chọn nhưng sản phẩm hữu cơ hoàn toàn để có thể giảm thiểu tối đa lượng vi nhựa thải bỏ.

Tái sử dụng

Bạn có biết lượng nước để tạo ra 1kg bông tẩy trang bằng với lượng nước một người trưởng thành uống trong 3 năm. Ngoài ra các loại thuốc trừ sâu, hóa chất được dùng trong quá trình trồng bông cũng gây nên tình trạng xói mòn, ô nhiễm đất. Vậy mà cuối cùng, bông tẩy trang không thể tài chế, không thể đốt, không thể phân hủy dù được chôn lấp. Chúng cứ nằm thế trơ trơ suốt hàng nghìn năm.

Xu hướng mỹ phẩm xanh: Không có vi nhựa, bao bì tái chế - Ảnh 5
Bông vải là giải pháp thay thế hoàn hảo cho bông bình thường.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng những sản bông tẩy trang bằng vải có thể dùng đi dùng lại nhiều lần, bông tẩy trang có nguồn gốc thực vật (dâu tằm, rễ nấm...), những nguyên vật liệu có thể phân hủy sinh học trong vài tháng. Nhược điểm duy nhất của sản phẩm này là giá thành đầu tư ban đầu khá cao.

Con người không phải là sinh vật duy nhất tồn tại trên Trái Đất, đã đến lúc chúng ta cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường nếu không muốn chỉ vì một vài khoảnh khắc làm đẹp tức thời mà đánh đổi bằng tương lai của con cháu chúng ta.

Chia sẻ facebook Copy URL
Bánh bèo bồng bềnh