Apple rơi khỏi top 5 thị phần smartphone tại Việt Nam, người Việt thực sự đã chán I Phone?
- Alex
- Đăng lúc: Thứ sáu, 07/05/2021 14:50 (GMT +7)
Theo thống kê quý I/2021 thì thương hiệu Apple đã "bay màu" khỏi danh sách 5 hãng smartphone có thị phần cao nhất tại Việt Nam.
Đây là đánh giá của một hãng thống kê độc lập về thị trường smart phone "sell-in" hàng năm (Sell-in là chỉ những máy được bán từ các nhà sản xuất tới các đơn vị phân phối tại Việt Nam, nôm na gọi là hàng "chính hãng").
Theo kết quả thu được thì năm hãng smartphone có thị phần "sell-in" lớn tại Việt Nam trong quý I lần lượt là Samsung, Oppo, Xiaomi, VinSmart và Vivo. Apple chỉ có thị phần dưới 9%, giảm 2% so với cuối năm 2020, khi mà hãng này đứng ở vị trí thứ tư với 11% thị phần.
Thực tế, nhu cầu iPhone thường giảm dần sau thời điểm mua sắm cuối năm và giảm mạnh từ tháng 4 bởi yếu tố dịch bệnh đã làm chậm và hoãn rất nhiều các kế hoạch ra mắt sản phẩm mới của hãng "Quả táo cắn dở" trong khi các model cũ, dẫu có giảm giá thì vẫn ở mức quá cao so với đại đa số người dùng phổ thông.
Trong khi đó, các hãng Android liên tục ra sản phẩm mới thuộc nhiều phân khúc nên doanh số nhập sẽ cao hơn iPhone. Chưa tính đến chuyện giá thành thì chỉ bằng 1/3 tới 2/3 sản phẩm của Apple.
Xét về doanh số, các mẫu máy của Samsung, Oppo, Xiaomi chiếm phần lớn trong top 10 bán chạy của các siêu thị điện thoại và cửa hàng chính hãng. Phổ biến là các mẫu máy phổ thông như dòng Galaxy A của SamSung, dòng A của Oppo A15, Dòng T và Mi của Xiaomi, ....
Vậy có thực sự người Việt Nam đã chán iPhone? Câu trả lời là không, bởi về lượng iPhone được bán đến tay người dùng theo thống kê dẫu đang giảm dần nhưng vẫn ở mức cao. Nếu xét về doanh thu, các mẫu iPhone 12 và iPhone 11 vẫn chiếm thứ hạng cao tại các đơn vị bán lẻ.
Tương tự đó, theo thống kê tại các hệ thống bán điện thoại lớn, như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellPhoneS,... thì các mẫu iPhone 12 Pro Max bản 128 GB vẫn mang về nhiều tiền nhất cho các hệ thống này. Điều đó chứng tỏ người dùng Việt vẫn rất chuộng sản phẩm của Apple.
Thêm vào đó, thống kê về bảng xếp hạng trên chỉ dành cho các sản phẩm "sell-in", trong khi thị trường điện thoại xách tay hay còn gọi là "bản quốc tế" vẫn rất sôi động. Tuy nhiên rất khó để thống kê được số máy bán ra ở đường kinh doanh này.
Trên thế giới, thị phần của Apple trong quý I cũng giảm. Theo thống kê của Counterpoint Research, thị phần của Samsung, Oppo, Xiaomi, Vivo từ quý IV/2020 sang quý I/2021 đều tăng 2 đến 6%, trong khi Apple giảm 4%