Bộ Giáo dục: Không thể vì một vài trường hợp mà đòi bỏ Ban phụ huynh
- Én
- Đăng lúc: Thứ sáu, 02/10/2020 12:07 (GMT +7)
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho rằng, việc tồn tại Ban phụ huynh là bắt buộc.
Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ quý II, năm 2020 về việc liệu có nên bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh (Ban phụ huynh) hay không, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho rằng, việc tồn tại Ban phụ huynh là phải có.
“Chúng ta phải thực hiện nguyên lý giáo dục là phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Bên cạnh việc giáo dục tại nhà, cha mẹ phải có trách nhiệm phối hợp với nhà trường và tham gia hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Do đó, không thể vì một vài trường hợp làm trái quy định mà nói cần bỏ Ban phụ huynh”, ông Thành nói.
Về vấn đề lạm thu, thu những khoản “không tên”, ông Thành khẳng định, Bộ GD-ĐT đã quy định rất rõ trong thông tư 55. Cụ thể, tại điều 10 trong thông tư này ghi rõ: Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.
Ngoài ra, tại khoản 4 điều này cũng ghi, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
“Như vậy, trường nào, lớp nào thu bổ đầu người, thậm chí, thu tiền để mua một bó hoa tặng cô cũng là không đúng. Trong thông tư 55 đã ban hành, không có khái niệm nào gọi là “quỹ lớp” hay “quỹ trường”. Do đó, nơi nào thu, nơi đó đã làm sai quy định”, ông Thành khẳng định.
Thời gian qua, nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc khi trong buổi họp phụ huynh đầu năm, nhiều khoản thu mang tên “quỹ lớp”, “quỹ trường” được đặt ra và hầu như phụ huynh không thể chối từ. Một số phụ huynh đã lên tiếng nhưng kết quả là bị phụ huynh khác dùng những lời lẽ dè bỉu, kém tôn trọng. Câu chuyện“liệu có nên bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh hay không” đang trở thành chủ đề nóng gây nhiều tranh cãi trong dư luận ngay thềm năm học mới.