Chanel Métier d’Art Pre-fall 2021: Lâu đài của những quý cô
- mặc nhiên
- Đăng lúc: Thứ hai, 21/12/2020 16:55 (GMT +7)
BST Chanel Métiers D’art diễn ra tại lâu đài Chanonceau Pháp vừa qua đã một lần nữa khẳng định tài năng và vị thế của giám đốc Sáng tạo Chanel - Virginie Viard
Như nhiều các cô cậu bé khác ở Pháp, giám đốc Sáng tạo của Chanel – Virginie Viard cũng từng đi tham quan và nghe kể chuyện về những lâu đài xứ Loire khi còn nhỏ. Ngay từ lúc đó, bà đã bị ấn tượng bởi sự tráng lệ của dinh thự Chambord hơn là vẻ thân mật duyên dáng của lâu đài cổ tích Chenonceau. Tuy nhiên, quay lại viếng thăm lâu đài Chenonceau vào đầu năm nay để lên kế hoạch chọn nơi này làm bối cảnh cho buổi trình diễn trực tiếp bộ sưu tập Métier d’Art (mặc dù sau đó nó đã chuyển thành show diễn trình chiếu trực tuyến), Viard đã bị đánh gục bởi cách mà bầu không khí của nơi này gợi nhớ đến ngôi biệt thự La Pausa huyền thoại của NTK Grabrielle “Coco” Chanel tại thị xã Roquebrune miền đông nam nước Pháp.
Chenonceau thế kỷ 16 được biết đến là lâu đài của những quý cô bởi sự liên hệ với một số người phụ nữ quyền lực trong lịch sử lâu đời của nó, đặc biệt là Diane de Poitiers, nhân tình của vua Henry đệ nhị, và tình địch của bà, Catherine de Medici con gái vua nước Ý và là vợ vua Henry II. Hai bên hông của tòa lâu đài là những khu vườn được kiến thiết bởi De Pontiers mà người ta đồn rằng nàng đã tắm nước sông Cher như một phương pháp để duy trì vẻ đẹp huyền thoại của mình. Viard đã sử dụng hình ảnh những bông hoa và thiết kế vườn parterre ở chính nơi đây để đưa vào họa tiết thêu tay đồng thời mô phỏng lại cảm hứng về những bộ phim cổ tích Disney theo cách miêu tả thú vị của riêng bà.
Viard đặc biệt ấn tượng với kiến trúc bếp của tòa lâu đài: hoàng hậu De Medici, sau cùng, được cho là người đã thay đổi phong cách bếp núc của Pháp. De Medici cũng là người đã mở rộng lâu đài tương đối nhỏ bằng việc xây dựng thêm một phòng trưng bày lớn có vai trò như một cây cầu bắc qua sông Cher. Chính tại căn phòng đáng kinh ngạc này, với sàn phòng lát gạch họa tiết caro đen trắng vô cùng đặc biệt, là nơi Viard lựa chọn để trình diễn BST Métiers. Không lấy gì làm ngạc nhiên nếu giám đốc Sáng tạo Chanel đã nghĩ đến ý tưởng về những nàng công chúa nhỏ cho bộ sưu tập lần này.
Trong suốt buổi xem trước qua Zoom, Viard đã tự hỏi: “Liệu có phải Chanel đã rất ngưỡng mộ những người phụ nữ thời đó?” Hình ảnh NTK Coco Chanel những năm 30 trong bộ vest nhung sẫm màu với đường diềm ren trắng ở cổ áo gợi nhớ đến bức chân dung De Medici cùng bạn bè của nàng được vẽ bởi họa sĩ hoàng gia Francois Clouet khiến Viard nghĩ rằng nó gợi ý cho việc Chanel đã đánh giá rất cao “sự đơn giản lộng lẫy” của thời kỳ đó. “Bạn có thể tìm thấy rất nhiều chi tiết củng cố điều này” – Viard lưu ý. Chẳng hạn, cô đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra rằng biểu tượng của hoàng hậu Catherine de Medici, được lặp đi lặp lại khắp lâu đài, là hai chữ C kép lồng vào nhau — rất giống với logo của Chanel – biểu tượng quan trọng đã trở thành một phần DNA của thương hiệu (Viard đã làm việc với nhiếp ảnh gia Juergen Teller trong suốt thời gian chuẩn bị để ghi lại nhiều nhất có thể những chi tiết đáng giá như thế này)
Trong bộ sưu tập Métiers d'Art, Viard muốn giới thiệu tay nghề đặc biệt của 38 nhà cung cấp Maison d'Art khác nhau mà Chanel đã có được trong những năm gần đây để duy trì các kỹ thuật thời trang của họ, từ thợ xếp li vải và thợ làm khuy, cho đến thợ làm mũ và thợ thêu đính (11 trong số những nhà thủ công này sẽ được hợp nhất tại trung tâm mới của thương hiệu, sắp sửa khai trương ở phía bắc Paris).
Lấy ví dụ, phòng trưng bày trên cầu sông Cher vì thế đã truyền cảm hứng lên vẻ ngoài chủ yếu là màu đen và trắng của công chúa Gothic, đáng chú ý là chiếc váy ngắn đính sequin họa tiết bàn cờ (đi kèm bóp cầm tay phù hợp) mặc ra ngoài quần legging chất liệu lycra bóng (hoặc đính hạt lấp lánh trên nền vải nhung) hay chiếc váy phồng tròn bằng vải tweed dệt sợi đặc sắc kết hợp với áo len đen có họa tiết hoa trắng thời Phục hưng tỏa ra trên ống tay. Những chiếc áo choàng, áo cánh nhà thơ, găng tay vải thô xù và những chiếc bốt cao cổ kiểu massaro’s D'Artagnan mang hơi hướng trang phục lộng lẫy của thế kỷ 16, nhưng cũng có những bộ đồ thể thao đính cườm xa hoa hoặc chiếc váy sơ mi denim dài chấm đất đính hoa đơn giản cho quý cô trong những ngày làm việc tại nhà.
Như Viard đã giải thích, bà lấy cảm hứng từ bộ sưu tập “vòi hoa sen ánh sáng” mùa thu năm 1983 mà Lagerfeld làm cho Chloé, nổi bật với họa tiết vòi sen thêu tay và vòi hoa sen phun ra tia nước pha lê. Trong BST này, hình ảnh L'oeil trompe – ánh sáng ảo ảnh vui tươi của riêng bà, được phát triển bởi tay nghề sáng tạo của nhà thêu thùa Montex, mô phỏng lại tòa lâu đài như được xây từ những viên gạch Lego bằng sequin lấp lánh, được sử dụng làm họa tiết trên thắt lưng buộc eo của những chiếc váy satin trơn dáng bồng mặc với những chiếc áo organza mỏng manh tạo ấn tượng cùng lúc với một chút cổ áo xếp nếp bồng kiểu Catherine de Medic – Coco Chanel.
Những tấm thảm trang trí của lâu đài được lấy cảm hứng từ vải dệt kim Intarsia và áo len dạ hội thêu Lesage. Nhà thủ công Lemarie, vốn nổi tiếng với tài năng gắn lông vũ và đính họa nghệ thuật của họ, chịu trách nhiệm tạo nên những dải ruy băng đen đính duyên dáng trên nền vải organza mờ ảo gợi lên phong cách trang phục cung đình thời Chenonceau với nét chấm phá hiện đại của năm 2020. Cuộc đối thoại xuyên suốt nhiều thế kỷ này cũng được thể hiện qua vẻ kịch tính hài hước của chiếc áo khoác nhung đen dài chấm sàn để lộ ra phần thân bằng vải tuýt màu nhạt, đính cúc mạ vàng giống với áo khoác Chanel truyền thống. Chỉ là những chỉ tiết nhỏ nhưng cũng đủ xua tan đi không khí lạnh giá của lâu đài.