Gần 70% thị phần ô tô Việt Nam nằm trong tay của 3 "gã khổng lồ"
- Tiết Xán
- Đăng lúc: Thứ hai, 22/03/2021 11:05 (GMT +7)
Trong vòng 5 năm trở lại đây, Thaco vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu, bất chấp thị phần của các doanh nghiệp ô tô lớn trên thị trường có nhiều sự xáo trộn.
Đi cùng với sự tăng trưởng đều đặn của nền kinh tế Việt Nam, thị trường ô tô trong 5 năm trở lại đây cũng ghi nhận sự tăng trưởng doanh số gần như liên tục. Sự xuất hiện liên tiếp của những mẫu xe mới, sự ra đời và phát triển vượt bậc của các nhà sản xuất, phân phối tiềm năng đã khiến nhiều ngôi vương doanh số phân khúc đã phải “đổi ngôi”.
Xét trên bình diện cả về doanh số lẫn năng suất sản xuất, vận hành thì ngoài "ngôi sao mới" VinFast đang lên thì những cái tên kỳ cựu là TC Motor (trước đó là Hyundai Thành Công), Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco), Toyota Việt Nam (TMV) hiện đang là các doanh nghiệp ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Cả 3 doanh nghiệp này luôn chiếm khoảng 60 - 70% thị phần ô tô cả nước từ năm 2017 - 2021. Trong đó, riêng thị phần của Thaco đã chiếm khoảng 21%, vượt hơn tất cả các hãng sản xuất khác.
Điều này tương đối dễ hiểu khi Thaco kinh doanh gần như toàn bộ các dòng xe phổ biến nhất trên thị trường, từ ô tô thương mại, ô tô du lịch bình dân cho đến hạng sang. Trong đó riêng mảng ô tô du lịch, Thaco hiện kinh doanh tới 5 thương hiệu danh tiếng gồm Mazda, Kia, Peugeot, BMW và MINI.
Xếp ngay sau Thaco là TC Motor với xấp xỉ 20% thị phần. Sự vươn lên mạnh mẽ của thương hiệu này cũng đánh dấu sự đi xuống của những cái tên đình đám khác. Ví dụ như Toyota Việt Nam (TMV) trước giờ luôn có thị phần đứng thứ 2 sau Thaco, nhưng đến năm 2019 đã "ngậm ngùi" nhường lại cho TC Motor. Dẫu sự chênh lệch về doanh số thị trường của hai thương hiệu này khá sít sao với 19% vào 20% thị phần.
Ford Việt Nam cũng là cái tên sụt giảm thị phần cũng trong khoảng thời gian này, từ 9,7% xuống còn 5,5%. Tuy vậy, hãng vẫn có những mẫu xe chủ lực đang kinh doanh rất tốt như Ford Everest, Transit hay bán tải Ranger liên tục không có đối thủ ở phân khúc của mình.
Trong số các hãng xe đang vươn mình mạnh mẽ phải kể đến một số cái tên đáng chú ý như Honda Việt Nam (HVN) với những kế hoạch, chiến lược để mở rộng thị phần mảng ô tô tại Việt Nam giúp hãng này tăng từ 4% năm 2017 lên thành 8,7% đầu năm 2021 - mức tăng trưởng hơn gấp đôi.
Tiếp đó là hai doanh nghiệp ô tô Mitsubishi Motors Việt Nam và VinFast cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh. Mitsubishi từ chỗ kinh doanh ế ẩm bỗng "lật kèo" nhờ dòng Xpander, tăng thị phần từ 2,2% lên tới 9,3%, vượt qua cả HVN.
Doanh nghiệp ô tô Việt Nam VinFast dù là "tân binh" trên thị trường nhưng bằng các chương trình bán hàng độc đáo, ưu đãi “khủng” cũng đã nhanh chóng chiếm được thị phần lên tới 11,5% đầu năm 2021. Thậm chí có những dòng xe của hãng này vươn lên đứng đầu phân khúc về doanh số như Vinfast Fadil trong năm 2021.
Kể từ khi bán ra thị trường, Vinfast chưa hề ghi nhận sự sụt giảm thị phần mà chỉ có tăng lên và "chưa có dấu hiệu dừng lại".
Tổng thể, đến năm 2021 này thì thị trường ô tô Việt Nam hiện chỉ còn là sự cạnh tranh của các thương hiệu ô tô kể trên. Tính đến đầu năm nay, có tới 97,8% thị phần đang nằm trong tay các doanh nghiệp này. Các doanh nghiệp ô tô còn lại chia nhau chỉ 2,2%. Một con số quá khiêm tốn khi nếu biết rằng, mới chỉ 5 năm trước thôi thì thị phần của nhóm "tý hon" này vẫn là tới hơn 25%.