Chiếc xe ô tô điện với nhãn hiệu Citroen Ami, xuất xứ từ châu Âu sẽ được phân phối lần đầu tiên tại Việt Nam bởi một garage tiếng tăm tại Sài Gòn. Đây là mẫu xe điện đô thị có thiết kế nhỏ gọn với 2 chỗ ngồi, màu sắc bắt mắt nhưng vẫn đầy đủ các tính năng cơ bản của một chiếc xe nội đô tiện lợi,
Xe khi nhập về Việt Nam vẫn gắn biển số châu Âu và được đưa về thông qua đại lý nhập khẩu tư nhân. Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2020, Citroen Ami đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng tại nhiều nước và được đánh giá là mẫu xe có nhiều cải tiến hấp dẫn, đủ sức thu hút số đông người dùng trong phân khúc.
Chiếc Citroen Ami có tổng trọng lượng chỉ dừng ở mức 485kg (bao gồm cả pin) nên được xếp vào phân khúc xe bốn bánh hạng nhẹ. Ngoại hình Citroen Ami có thiết kế "độc" với cửa không đối xứng được mở ra hai hướng ngược nhau, điều này đôi khi khiến cho người đối diện ít nhiều khó khăn khi phải phân biệt đầu xe và đuôi xe.
Nội thất của xe thiết kế dạng mô-đun để gắn các thiết bị ngoại vi như điện thoại và loa bluetooth. Xe sử dụng cụm đồng hồ dạng màn hình điện tử. Bảng táp-lô chỉ 3 chức năng sưởi kính, quạt gió và đèn báo khẩn cấp, xe có cổng sạc USB đa năng, có cửa sổ trời và khoang trống tạo thành cốp xe để đựng các đồ cơ bản. Người lái sang số bằng cách sử dụng nút bấm đặt cạnh ghế nhưng tiếc là xe không có điều hòa.
Trang bị động cơ điện 6kW (8 mã lực), Citroen Ami có tốc độ tối đa ở mức 45 km/h. Bộ pin lithium-ion 5,5 kWh giúp chiếc xe đi được quãng đường tối đa 75 km cho một lần sạc đầy. Pin có thể sạc đầy trong 3 giờ với nguồn điện 220V.
Ở châu Âu thì người tiêu dùng đủ 16 tuổi (thậm chí chỉ là 14 tuổi ở Pháp) là sẽ được điều khiển Citroen Ami mà không cần bằng lái. Nhờ kích thước nhỏ, bán kính vòng quay 3,6m và động cơ chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc Citroen Ami được coi là phương án "toàn mỹ" cho các chuyến đi ngắn và di chuyển trong nội đô, động cơ chạy điện thân thiện với môi trường, đủ sức là giải pháp thay thế cho xe máy, xe đạp, hay phương tiện giao thông công cộng tại các thành phố lớn.
Hiện tại, giá quy đổi chính hãng của xe ra tiền Việt Nam là hơn 150 triệu đồng (chưa tính thuế phí về Việt Nam), cũng chưa rõ nếu mua xe thì có phải dùng bằng lại ô tô hay không. Bởi tại châu Âu thì xe chỉ được tính nhưng một chiếc xe motor. Một chiếc xe như Citroen Ami rất phù hợp với nơi thời tiết mưa nắng thất thường, phương tiện chủ yếu lại là xe máy như Việt Nam. Không quá đắt tiền, không quá to, che nắng, che mưa, di chuyển linh hoạt. Song liệu giá khi bán công khai còn được "dễ thở" hay không thì vẫn còn bỏ ngỏ.
Bình luận