Hyundai là thương hiệu xe hơi được mua nhiều nhất quý I tại Việt Nam

Hyundai, thương hiệu ô tô đến từ xứ sở Kim chi đã đánh bại ông lớn Toyota để chiếm vị trí số 1 về doanh số bán xe trong quý I năm 2021.

Hashtag: Ô tô

Trong nhiều năm qua, Toyota là "ông kẹ" thể hiện sự thống trị của xe Nhật tại Việt Nam với doanh số thường xuyên áp đảo các thương hiệu khác trên thị trường. Tuy nhiên, sự thay đổi tư duy của người dùng hiện tại khiến cục diện thị trường ôtô Việt Nam có những khác biệt với sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe đến từ Hàn Quốc.

Ba tháng đầu năm 2021, không phải Toyota mà Hyundai, thương hiệu xe của Hàn Quốc mới là sự lựa chọn của nhiều người nhất. Doanh số cộng dồn của Hyundai đạt 15.886 xe, cao hơn 2.511 xe so với vị trí thứ 2 của Toyota. Thứ 3 cũng là một cái tên của xứ củ sâm là Kia với 10.719 xe.

Ông vua doanh số: Hyundai Accent.

Trong số các sản phẩm đang bán tại Việt Nam của Hyundai thì dòng Accent đóng góp doanh số nhiều nhất với 4.808 xe bán ra. Nhờ sự đa nhiệm và tiện dụng có thể phù hợp với tệp khách hàng rộng nên mẫu sedan cỡ B này đã rất được ưa chuộng.

Grand i10 là cái tên tiếp theo đóng góp doanh số cho Hyundai nhiều thứ 2, với 3.199 xe. Mẫu xe hạng A của Hyundai phù hợp với tập khách hàng lớn từ người mua xe lần đầu đến người kinh doanh dịch vụ. Giá cả thì rất cạnh tranh nhưng tiện ích theo xe thì có phần  trội hơn so với xe cùng loại đến từ các hàng khác.

Santa Fe và Tucson cũng là những cái tên nổi bật.

Trong bảng danh sách vàng này thì Santa Fe và Tucson là hai cái tên cũng cần phải nhắc đến khi đóng góp doanh số rất tốt cho thương hiệu ôtô Hàn Quốc. Với 1.990 xe bán ra, Santa Fe đứng đầu phân khúc SUV cỡ D, trong khi Tucson đạt 1.840 xe đỉnh bảng phân khúc CUV cỡ C.

Kết quả mỹ mãn này của Hyundai trong quý I năm 2021 là sự tiếp nối và kế thừa của năm 2020. Năm ngoái, thương hiệu này cũng đứng đầu thị phần ôtô Việt Nam, với doanh số kỷ lục 81.386 xe.

Vios giúp Toyota đứng ở vị trí thứ 2.

"Ông vua mất ngai" Toyota hiện ở vị trí thứ 2, Toyota tiêu thụ 13.375 xe trong quý 1, với 16 dòng sản phẩm (đa dạng nhất trong tất cả các hãng). Đóng góp phần lớn doanh số của Toyota là cái tên "kinh điển"  Vios. Thương hiệu xe Sedan cỡ B này đạt doanh số cộng dồn 3.870 xe. Kế đó là tân binh Corolla Cross với 2.969 xe bán ra thị trường.

Trong khi đó, hàng loạt các mẫu xe ăn khách trước kia của Toyota đồng loạt sụt giảm giá và số lượng xe  như Innova, Fortuner. Câc dòng xe này vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của Ford Everest, Hyundai Santa Fe hay những dòng xe mới nổi như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.

Tuy nhiên, sức mạnh của thương hiệu, những ưu thế nhiều năm qua về chất lượng, độ bền, ít hỏng vặt và giữ giá khi mua qua bán lại thì những dòng xe của Toyota vẫn giữ được doanh số tốt. Chỉ chịu thua vì thực sự Hyundai đã vươn mình quá mạnh mẽ.

Kia Seltos cũng vươn lên mạnh mẽ đầu năm nay.

Một cái tên khác góp phần tạo nên thế thống trị của các dòng xe đến từ Hàn Quốc chính là Kia. Lần đầu tiên kể từ khi có mặt tại Việt Nam, Kia ghi nhận doanh số đạt mốc 10.719 chiếc sau 3 tháng đầu năm, tăng 90,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Có tới  5 trong tổng số 8 dòng xe phân phối đều đạt doanh số trên 1.000 xe.

Đứng đầu là mẫu Seltos với 3.840 xe được tiêu thụ, tiếp đó là Sorento, đóng góp 1.750 xe cho doanh số chung của Kia. Chiếc SUV 7 chỗ này chị xếp sau Hyundai Santa Fe trong phân khúc.

Sự thay đổi về tư duy của người dùng mang lại cơ hội cho nhiều dòng xe trên thị trường hơn so với trước kia, hiện khách hàng không quá "nặng nề" việc mua xe thương hiệu mới hay những thương hiệu vốn không được ưa chuộng. VinFast có thể coi là một ví dụ điển hình. Hãng xe Việt đạt doanh số 6.849 xe bán ra trong quý 1, đứng thứ 5 về thị phần ôtô dù không có nhiều dòng sản phẩm và thương thiệu còn mới. Điều này khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường ô tô tại Việt Nam thêm phần khốc liệt.

 

Bài liên quan

News feed