Nội dung chính
Hộ chiếu là loại giấy tờ không thể thiếu với tất cả những ai có nhu cầu đi làm, làm việc, du lịch ở các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài Việt Nam. Hộ chiếu có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Khi hộ chiếu hết hạn hoặc không may bị hỏng, rách, nát, bạn sẽ cần làm thủ tục xin cấp lại hộ chiếu, đổi hộ chiếu.
Dù hộ chiếu là giấy tờ rất cần thiết, có thể thay thế chứng minh thư/ căn cước công dân trong rất nhiều trường hợp nhưng khi cần cấp mới hộ chiếu hoặc làm thủ tục cấp lại hộ chiếu, nhiều người e ngại sẽ phải chờ đợi lâu. Đặc biệt từ tháng 7 năm 2022, khi Bộ Công an bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cũng như rất nhiều người có nhu cầu làm giấy tờ, hộ chiếu mới để đi chơi sau hơn 2 năm đóng bóng vì dịch Covid-19.
Vậy làm sao để thủ tục làm hộ chiếu, thủ tục xin cấp lại hộ chiếu được nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần? Hãy tham khảo kinh nghiệm xin cấp lại hộ chiếu từ lần thứ 2/ đổi hộ chiếu tại Hà Nội nhanh gọn dưới đây.
Ở Hà Nội có 3 địa chỉ cấp hộ chiếu đó là Cục Quản lý xuất nhập cảnh, số 44 - 46 Trần Phú; Phòng quản lý xuất nhập cảnh: Số 6, Quang Trung, Q. Hà Đông. Trong đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh 44 - 46 Trần Phú chỉ làm thủ tục cấp hộ chiếu lần 2 trở lên thôi, nếu xin cấp hộ chiếu lần đầu tiên, bạn có thể đến 44 phạm ngọc thạch hoặc Số 6, Quang Trung.
- Buổi sáng: từ 8h – 11h30 từ thứ 2 đến thứ 7
- Buổi chiều: từ 13h30 – 16h00 từ thứ 2 đến thứ 6
- Tờ khai đề nghị cấp Hộ Chiếu. Làm thủ tục tại 44 - 46 Trần Phú BẮT BUỘC phải khai báo điện tử từ trước tại website https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/. TRUY CẬP NHANH TẠI ĐÂY
- Căn cước công dân/ Chứng minh thư nhân dân bản gốc, còn hạn
- Bản sao Căn cước công dân/ Chứng minh thư nhân dân bản gốc.
- Hộ chiếu cũ đã hết hạn cấp lần gần nhất. Nếu mất hộ chiếu, hồ sơ cần thêm đơn báo mất theo mẫu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền.
- 2 ảnh 4X6 nền trắng chụp tại nơi quy định (với trường hợp không chụp ảnh tại Cục). Nếu chụp ảnh tại Cục không cần chuẩn bị ảnh. Tốt nhất nên chụp ảnh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
1. Hãy khai tờ khai điện tử tại trước từ ở nhà. Thực tế là ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, số 44 - 46 Trần Phú thủ tục khai báo tờ khai sẽ làm online 100%. Ở đây có sẵn đến vài cái máy tính để bạn tiến hành khai báo, nhưng nếu không muốn chờ đợi, hãy truy cập ngay https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/, chọn “chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu. Lưu ý, thông tin tờ khai chỉ lưu hồ sơ tối đa 7 ngày từ lúc khai mà thôi.
2. Hồ sơ chuẩn bị gồm căn cước gốc, căn cước công dân/ chứng minh thư photo, hộ chiếu cũ. Đây là điều tối quan trọng, nếu không đủ giấy tờ, bạn sẽ phải quay về. Ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh 44 - 46 Trần Phú có dịch vụ chụp ảnh, do đó bạn không cần chụp ảnh trước. Phí chụp ảnh là 20 ngàn đồng/ người.
Trong trường hợp muốn sử dụng ảnh chụp ở nơi khác, bạn cần chụp ảnh đúng kích cỡ (ảnh 4X6, nền trắng) và ghép sẵn vào mẫu tờ khai theo đúng quy định. Đồng thời, bạn cần CHỦ ĐỘNG IN TỜ KHAI ĐÃ CÓ ẢNH NHƯ BIỂU MẪU mang theo.
3. Đến thật sớm để xếp hàng. Để thuận tiện, bạn có thể gửi xe ở Khúc Hạo (phí gửi xe là 5 ngàn). Dù 8h giờ Cục Quản lý xuất nhập cảnh mới làm việc nhưng từ 7 giờ sáng, có khi từ 6 giờ 30 đã có nhiều người xếp hàng đợi lấy số để được làm giấy tờ sớm. Ở điểm làm hộ chiếu 44 - 46 Trần Phú sẽ phát số từ 2 ca sáng, chiều. Nếu đi làm buổi chiều nên xếp hàng từ khoảng 12h30.
Lượng số phát có hạn. Tuy nhiên nếu bạn lấy được số thì chắc chắn, hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết xong trong ca lấy số đó (ca sáng, hoặc ca chiều). Nhưng số cao đồng nghĩa với chờ lâu, nên bí quyết vẫn là đi sớm.
4. Khi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, điều đầu tiên cần làm là lấy số. Ngay bên trái gần cửa ra vào có cái máy lấy số và người điều phối giúp bấm số và phát số để đảm bảo mỗi người chỉ được lấy 1 số mà thôi. Thường hơn 8 giờ là đã hết số của buổi sáng do đó nếu đến muộn bạn sẽ phải ra về. Số quyết định thời gian chờ đợi nên hãy chú ý lấy số ngay lập tức.
5. Nếu chụp ảnh ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh 44 - 46 Trần Phú thì sau khi lấy số hãy đến khu vực chụp ảnh ở bên tay phải, cách nơi lấy số vài bước chân. Góc này có máy chụp ảnh nên rất dễ nhận ra. Hãy chủ động đặt căn cước vào chiếc hộp nhỏ trên mặt bàn rồi đứng đợi gọi đến tên thì vào chụp.
Vì người làm hộ chiếu rất động nên hãy nhớ chỉnh trang quần áo đầu tóc sẵn sàng để đến khi nghe tên là vào chụp luôn, tránh mất thời gian. Phí chụp ảnh 20 ngàn nhớ chuẩn bị tiền lẻ sẵn. Sau khi chụp ảnh, cán bộ phụ trách sẽ dựa vào số căn cước công dân hoặc chứng minh thư của bạn để lấy thông tin, sau khi chụp ảnh sẽ in tờ khai theo thông tin theo thông tin bạn khai và có ảnh bạn vừa chụp. LƯU Ý: Nếu mà tự chụp ảnh, in sẵn hồ sơ thì bỏ qua bước này.
6. Ngồi hoặc đứng đợi đến lượt. Nhớ để ý số trên đèn báo ở các quầy làm thủ tục. Vì lượng người đến làm hộ chiếu rất đông nên nếu bấm đèn hiện số thứ tự ít giây mà không có người có đúng số thứ tự xuất hiện, cán bộ làm thủ tục sẽ gọi người tiếp theo. Nếu lỡ qua lượt, bạn sẽ phải đợi từ đầu.
7. Phí làm lại hộ chiếu hết hạn là 200 ngàn.
8. Nếu muốn gửi bưu điện về nhà thì đến quầy bưu điện ở sát cửa ra vào, đối diện nơi lấy số để được hướng dẫn viết tờ khai. Bạn có thể được chọn gửi hộ chiếu về nơi làm việc, địa chỉ khác so với địa chỉ thường trú, tạm trú trong tờ khai. Phí chuyển phát nhanh hộ chiếu về tận nhà trong nội thành Hà Nội là 20 ngàn. Nhớ chuẩn bị tiền lẻ để tránh việc phải đi đổi tiền.
9. Về nhà và chờ đợi, thời gian xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu chỉ là 7 ngày. Nếu chọn nhận qua đường bưu điện, bạn sẽ phải chờ thêm 1 đến 2 ngày nữa.
10. Hộ chiếu của bạn sẽ được gửi về cùng hộ chiếu mới. Thế nên nếu muốn giữa lại hộ chiếu cũ làm kỉ niệm hãy yên tâm nhé!
Bình luận