Câu chuyện EURO: Ronaldo, chai nước trên bàn họp báo và nỗi buồn vui nhà tài trợ

Câu chuyện EURO: Ronaldo, chai nước trên bàn họp báo và nỗi buồn vui nhà tài trợ

Mới đây, UEFA vừa phải yêu cầu các tuyển thủ tại VCK Euro 2020 không có hành động gạt đồ uống của nhà tài trợ ra khỏi khung hình máy quay.

Sự kiện: EURO 2020

Đây là một yêu cầu hết sức hi hữu trong lịch sử EURO, khi mà Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) buộc phải có biện pháp đề nghị các tuyển thủ xuất hiện trong phòng họp báo EURO 2020 không có hành động gạt đồ uống của nhà tài trợ ra khỏi khung hình máy quay, nhằm đảm bảo quyền lợi đã ký kết với các nhãn hàng.

Nguồn cơn của sự việc trên bắt nguồn từ buổi họp báo trước trận ra quân của đội tuyển Bồ Đào Nha gặp Hungary. Siêu sao nổi tiếng nhất của Bồ Đào Nha và thế giới, Christiano Ronaldo sau khi thấy trên bàn họp báo có 2 chai coca của nhà tài trợ, CR7 bèn cất ngay đi rồi giơ chai nước lọc lên trước mặt phóng viên rồi nói bằng tiếng mẹ đẻ, tạm dịch là: “Hãy uống nước cùng tôi”.

Câu chuyện EURO: Ronaldo, chai nước trên bàn họp báo và nỗi buồn vui nhà tài trợ - Ảnh 1
Câu chuyện EURO: Ronaldo, chai nước trên bàn họp báo và nỗi buồn vui nhà tài trợ.

Trước những bình luận trái chiều trên mạng xã hội, Coca-Cola cho biết: “Mọi người có quyền thích những món uống khác nhau”, và rằng bất cứ ai cũng có “khẩu vị và nhu cầu riêng”. Thế nhưng thực sự thì Coca đã có một phen "méo mặt" bởi theo một số nguồn tin không chính thức, hành động của siêu sao đang khoác áo Juve đã khiến “gã khổng lồ” đồ uống của Mỹ lập tức bốc hơi 4 tỷ USD vốn hóa khi cổ phiếu của hãng này sụt giảm 3,48% và tiếp tục giảm ở các ngày diễn ra EURO 2020.

Tính đến nay, giá trị vốn hoá của Coca Cola hiện tại là 231,84 tỷ USD, trước sự cố "Ronaldo" là 242 tỷ USD. Như vậy, giá trị vốn hoá của Coca đã mất đi tới 10,16 tỷ USD, tương đương 232 nghìn tỷ VNĐ. 

Câu chuyện EURO: Ronaldo, chai nước trên bàn họp báo và nỗi buồn vui nhà tài trợ - Ảnh 1
Ronaldo đang là cái tên nổi tiếng nhất trên MXH với hơn 300 triệu người theo dõi trên Instagram.

Ngoài chuyện sụt giảm giá trị, cần phải biết, về mặt hình ảnh và thương hiệu, Coca Cola còn phải đối mặt với những nguy cơ lớn hơn nhiều. Bởi ai cũng biết sức ảnh hưởng của CR7, siêu sao bóng đá được mến mộ hàng đầu thế giới, anh đồng thời là người nổi tiếng nhất trên MXH Instagram với hơn 300 triệu người theo dõi. Hành động của Ronaldo với 2 chai coca sau đó đã trở nên viral khắp thế giới. Sau đó, đến lượt Paul Pogba và Manuel Locatelli cũng học theo CR7, gạt đồ uống của nhà tài trợ tại Euro 2020 sang một bên trong phòng họp báo ((Pogba gạt chai bia của Heniken, Locatelli gạt chai Coca).

Câu chuyện EURO: Ronaldo, chai nước trên bàn họp báo và nỗi buồn vui nhà tài trợ - Ảnh 1
Hàng loạt các pha "học hỏi" của các cầu thủ, HLV khác tại EURO 2020 về bày tỏ thái độ với sản phẩm của nhà tài trợ.

Tất nhiên, cũng có nhiều cầu thủ hay HLV tôn trọng nhà tài trợ và các quy định của UEFA điển hình như HLV đội tuyển Nga, ông Stanislav Cherchesov lại ủng hộ sản phẩm thức uống của nhà tài trợ EURO 2020 với màn uống ngon lành chai Coca khi họp báo, song rõ ràng, sức ảnh hưởng của ông Cherchesov "chẳng thấm vào đâu" nếu so với các danh thủ như Ronaldo hay Pogba.

Sự việc dần trở nên khó kiểm soát, tới mức UEFA phải lên tiếng, thậm chí là năn nỉ và cuối cùng là ra quyết định sẽ xử phạt những cầu thủ nào còn tái diễn hành động gạt bỏ đồ uống của nhà tài trợ tương tự như Ronaldo đã làm.

Câu chuyện EURO: Ronaldo, chai nước trên bàn họp báo và nỗi buồn vui nhà tài trợ - Ảnh 1

Giám đốc điều hành công ty tư vấn SPSG, Carlos Canto cho biết: “Nếu sự kiện này tổ chức ở Mỹ, chắc chắn các cầu thủ như Cristiano Ronaldo hay Paul Pogba sẽ bị xử phạt rất nặng. Ở Mỹ, các giải nhà nghề như NFL hoặc NBA đều có những quy định rất khắt khe về tài trợ, nên hầu như không có cầu thủ nào làm như vậy, vì họ sẽ nhận ngay án phạt tương xứng”.

Thế nhưng đó là chuyện ở Mỹ, còn ở châu Âu, các cầu thủ cá tính như Ronaldo hay Pogba vẫn thoải mái thể hiện cái tôi cá nhân của mình cho đến khi UEFA đưa ra được chế tài cuối cùng cho hành động này. Về phía Coca thì ngày 18/6 vừa qua, trên mạng xã hội Twitter chia sẻ rộn ràng bức ảnh tại một siêu thị cho thấy hãng đồ uống này đã đáp trả pha "bóp team" của Ronaldo như thế nào với việc tặng kèm một chai nước lọc khi mua chai coca 1,5L của hãng. Câu thông điệp: "bạn sẽ được tặng thêm chai nước lọc nếu mua sản phẩm của Coca-cola" cho thấy Coca Cola cũng sẵn sàng đối phó với ảnh hưởng truyền thông từ người nổi tiếng nhanh như thế nào.

Câu chuyện EURO: Ronaldo, chai nước trên bàn họp báo và nỗi buồn vui nhà tài trợ - Ảnh 1
Coca Cola cũng có phản ứng lại tức thì với sự cố "Ronaldo".

Các cầu thủ như Cristiano Ronaldo hay Pogba có sức ảnh hưởng rất lớn trên thế giới, có thể họ chỉ muốn gửi một thông điệp tốt cho sức khỏe mọi người hay vì tôn giáo của họ không cho phép (Pogba theo đạo Hồi và rất khắt khe với bia rượu). Nhưng khi tham dự  EURO 2020 với tư cách tuyển thủ quốc gia, họ cần phải tuân thủ luật chơi và ủng hộ các nhà tài trợ của giải đấu hoặc của đội tuyển nước mình. Do đó, những sự cố vừa rồi nếu cứ tiếp diễn sẽ thành tiền lệ không tốt, ảnh hưởng tới các nhà tài trợ, nguồn thu và nguồn kinh phí chính cho mỗi giải đấu.

Chia sẻ facebook Copy URL
Alex