Con đường sáng tạo sản phẩm mới của thương hiệu Việt thời Covid

Alex Phạm Đăng lúc: Thứ năm, 17/09/2020 19:31 (GMT +7)
Nhà sáng lập ABC bakery, Mỹ Hảo, Duy Anh Foods trải lòng về những gian nan trên con đường sáng tạo sản phẩm mới khi dịch bệnh hoành hành

Đại dịch Covid-19 toàn cầu làm cho nền kinh tế ở các nước phát triển nhất cũng lao đao, nghiêng ngả. Tại Việt Nam, mặc dù Covid-19 được Chính phủ kiểm soát chặt chẽ, các doanh nghiệp vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động chung của bối cảnh quốc tế cũng như các chính sách hạn chế giao thương, du lịch, đi lại và giãn cách xã hội.

Thế nhưng, khó khăn luôn là động lực của sáng tạo và lò luyện của ý chí. Câu chuyện về chiếc bánh mì thanh long của nhà sáng lập ABC Bakery Kao Siêu Lực, chuyện nước rửa tay diệt khuẩn của Mỹ Hảo đến Hoa Kỳ hay bánh tráng dưa hấu của Duy Anh Foods đã minh chứng cho sự sáng tạo và khả năng thích ứng mãnh liệt của doanh nghiệp Việt trong đại dịch toàn cầu.

Câu chuyện nhân văn đằng sau chiếc bánh mì thanh long độc đáo của ABC Bakery

“ Đôi mắt của người nông dân trồng thanh long rơm rớm và tôi nghĩ phải làm được cái gì đó từ thanh long” – Ông chủ thương hiệu ABC Bakery nói.
“ Đôi mắt của người nông dân trồng thanh long rơm rớm và tôi nghĩ phải làm được cái gì đó từ thanh long” – Ông chủ thương hiệu ABC Bakery nói.

Bánh mì thanh long là sự tình cờ của ông chủ thương hiệu ABC Bakery Kao Siêu Lực. Trong một lần tới Vĩnh Long tìm nguyên liệu làm bánh, ông vô tình nghe một người nông dân than phiền rằng, đang có tới 300 container thanh long không xuất đi Trung Quốc được vì dịch bệnh. Nhìn đôi mắt như sắp khóc của người nông dân trồng thanh long, ông Lực nghĩ bản thân phải làm điều gì đó.

Không thể kêu gọi người dân giải cứu nông sản. Bởi giải pháp tạm thời ấy rất ngắn hạn. Cần phải tìm ra một phương án tiêu thụ vừa có hiệu quả về kinh tế, vừa bền vững trong giai đoạn khó khăn này mới. Trên đường quay về TP.HCM, “Bánh mì thanh long” là sản phẩm xuất hiện trong suy nghĩ của nhà sáng lập thương hiệu ABC Bakery.

Ông Lực đem ý tưởng của mình chia sẻ với các con và được ủng hộ ngay lập tức, ngay ngày hôm sau, ABC Bakery bắt tay vào làm những chiếc bánh mì thanh long đầu tiên.

Hai ngày đầu, bánh làm ra không được như ý. Đến ngày thứ ba thì thu được kết quả mỹ mãn. “Lúc đó, tôi và các con rất sung sướng và vui mừng”, ông Lực nhớ lại cảm xúc khi mẻ bánh mì thanh long đầu tiên thành công ra lò.

Bánh mì thanh long của ABC Bakery.
Bánh mì thanh long của ABC Bakery.

6 ngày sau mẻ bánh đầu tiên, ABC Bakery làm 1 tấn thanh long nguyên liệu mỗi ngày. Tới ngày thứ 9, công ty sử dụng 2,5 tấn thanh long mỗi ngày. Kết quả là giá loại trái cây này tăng dần lên. 

Ông Kao Siêu Lực cũng công khai rộng rãi công thức làm bánh mì thanh long để người khác có thể sử dụng trái thanh long vào làm bánh. Theo ông, bằng cách này, loại trái cây này sẽ được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhiều hơn nữa trong đời sống hàng ngày. Và nhờ đó, người nông dân trồng thanh long có một nguồn tiêu thụ ổn định, giải tỏa phần nào nỗi lo toan tắc biên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài.

Nhà sáng lập Mỹ Hảo kể chuyện xuất khẩu nước rửa tay diệt khuẩn sang Mỹ mùa dịch

Ông Lương Vạn Vinh - Nhà sáng lập thương hiệu Mỹ Hảo
Ông Lương Vạn Vinh - Nhà sáng lập thương hiệu Mỹ Hảo

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, con của ông Lương Vạn Vinh - chủ thương hiệu Mỹ Hảo - đang học và định cư ở Mỹ, nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp và trầm trọng. Không chỉ thiếu khẩu trang, các mặt hàng xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay diệt khuẩn tại Mỹ cũng trở nên khan hiếm.  

Ông Vinh và các cộng sự nảy ra ý định xuất khẩu nước rửa tay diệt khuẩn sang Mỹ. Tuy nhiên, xuất hàng sang Mỹ không hề đơn giản, cần có chứng chỉ FDA (Food and Drug Administration) của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ với những quy định hết sức chặt chẽ, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành thì càng khắt khe hơn gấp bội.

Giữ niềm tin tuyệt đối vào chất lượng sản phẩm của công ty. Sau hơn một tháng, nước rửa tay kháng khuẩn của Mỹ Hảo đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp chứng nhận. Và giờ, sản phẩm nước rửa tay diệt khuẩn của Mỹ Hảo đã xuất được sang Mỹ trong niềm hân hoan của ông Vinh và cộng sự.

Duy Anh Foods xuất khẩu bánh tráng thanh long, bún dưa hấu

CEO Duy Anh Foods - Ông Lê Duy Toàn
CEO Duy Anh Foods - Ông Lê Duy Toàn

Sinh ra ở làng bánh tráng tại huyện Củ Chi, TP.HCM, Lê Duy Toàn nhiều lần trăn trở khi nhìn thấy các kệ hàng trong siêu thị ở Mỹ không có thương hiệu nào đến từ Việt Nam. Những năm tháng du học tại đây, anh luôn ấp ủ một ngày sẽ mang những gói bánh tráng, bún khô từ Việt Nam sang Mỹ, khẳng định vị thế của sản phẩm ẩm thực truyền thống Việt.

Duy Anh Foods là dự án khởi nghiệp của Lê Duy Toàn, được thành lập với mục tiêu hiện thức hóa giấc mơ thời sinh viên. Công ty của anh tập trung sản xuất các loại bánh tráng, bún, phở khô… tới hơn 40 quốc gia bên cạnh việc chinh phục thị trường nội địa.

Sản phẩm của Duy Anh Foods chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu.
Sản phẩm của Duy Anh Foods chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu.

Vào dịp Tết Nguyên Đán 2020, do tác động của dịch Covid-19 tại Trung Quốc, dưa hấu Việt không xuất khẩu được, Duy Toàn và đồng sự đã đưa ra ý tưởng làm sản phẩm bún dưa hấu. Trải qua nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối cùng anh đã cho ra sản phẩm như ý, được người tiêu dùng đón nhận và hưởng ứng

Bên cạnh đó, sản phẩm bánh tráng thanh long cũng là một sản phẩm sáng tạo và thành công nữa đến từ công ty, góp phần khẳng định vị thế của thương  hiệu Duy Anh Foods

Hiện sau 6 tháng có mặt trên thị trường, Duy Anh Foods đã xuất khẩu bánh tráng thanh long, bún dưa hấu tới 8 quốc gia, mới nhất là Canada.

Xe đạp Thống Nhất - biểu tượng giàu có của Việt Nam thời "ông bà anh"
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp