Tương tự như cúng tất niên hay cúng giao thừa, lễ cúng hóa vàng cũng quan trọng không kém. Nhưng trong thực tế không phải ai cũng biết cách để làm lễ này cho chu đáo và không phạm đại kị.
Đầu tiên đó là chuẩn bị mâm cỗ cúng hóa vàng, trong cuốn “Hương nhang cổ truyền Bồ Đề Tâm”, mâm cỗ hóa vàng gồm có hương, hoa tươi, quả tươi, trà, trầu cau (thường là 1 – 3 quả cau còn cuống với một lá trầu), đèn, nến, rượu, vàng mã…
Bên cạnh đó còn là mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay. Và sau khi làm cơm cúng xong, người ta sẽ đem số vàng mã đã cúng trong ba ngày Tết ra hóa. Liên quan đến tục lệ này các chuyên gia lưu ý, những vàng mã dành cho người mới mất phải được hóa riêng.
Cụ thể, nhóm tác giả PGS Lê Trung Vũ, Lê Huỳnh Lý, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dương, Lưu Kiếm Thanh, Hồ Tường cho biết, sau khi hóa vàng xong thì cần vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn vì tục cho rằng có làm như thế mới thiêng, và cốt yếu là ở cõi âm các cụ mới nhận được và vàng mã đó mới tiêu được ở âm phủ. Bên cạnh đó, 2 cây mía các gia đình thường dựng bên ban thờ cũng cũng được đem hơ trên đống tàn vàng.
Tục cúng hoá vàng thường được thực hiện ở sân hoặc một góc vườn sạch sẽ. Và người ta bắt đầu cúng hóa vàng khi đã gần hết 1 tuần, đồng thời mỗi lễ vàng tiền sẽ được hóa riêng từ các bậc cao xuống thấp theo thứ tự hóa của gia thần trước, gia tiên sau.
Bên cạnh đó, các chuyên gia về văn hóa cũng cho biết, trước khi hạ mỗi lễ xuống gia chủ đều vái ba vái và khấn: "Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.
Sau đó, gia chủ sẽ xin gia tiên phù hộ cho con cháu mạnh khỏe, bình an rồi mới xin phép hạ lễ cho con cháu thụ lộc, và chia vật phẩm (chia lộc) cho con cháu.
Rất nhiều nhà sư, nhà văn hóa đều khuyến cáo rằng, chúng ta không nên hoặc không đốt quá nhiều vàng mã thay vào đó chỉ nên có một ít tiền, vàng thể hiện lòng thành.
Bình luận