H&M đệ đơn kiện Shein tại tòa án Hồng Kông, đưa ra bằng chứng bao gồm các hình ảnh về các mặt hàng như đồ bơi và áo len để chứng minh việc Shein sao chép và ăn cắp thiết kế của họ.
Một phát ngôn viên của H&M đã xác nhận việc này và cho biết họ tin rằng Shein đã vi phạm các thiết kế của họ. “Chúng tôi tin rằng Shein trong nhiều trường hợp đã vi phạm các thiết kế của chúng tôi và đó là lý do cho đơn kiện này. Vì vụ việc vẫn đang tiếp tục diễn ra, nên chúng tôi quyết định sẽ không bình luận gì thêm".
Vụ kiện giữa H&M và Shein đã bắt đầu từ năm 2021, và theo tài liệu của tòa án Hồng Kông, H&M đã trình bày "những điểm tương đồng cực kỳ rõ ràng" giữa sản phẩm của cả hai bên.
Trong đơn kiện, H&M cũng cáo buộc Shein đã sao chép trái phép các tác phẩm bản quyền trên quy mô lớn và gây thiệt hại cho thương hiệu của họ. Các thông tin này đang là tâm điểm trong cuộc chiến pháp lý giữa hai thương hiệu thời trang hàng đầu.
Chiến tranh pháp lý giữa H&M và Shein đã nổ ra từ năm 2021 và tài liệu của tòa án Hồng Kông cho thấy rõ ràng sự "đồng điệu" giữa các sản phẩm của hai bên. Trong đơn kiện, H&M tố cáo Shein đã vi phạm bản quyền bằng cách sao chép trái phép một số tác phẩm lớn, gây tổn thương đáng kể cho danh tiếng thương hiệu của họ.
Vào năm 2021, doanh số của Shein thấp hơn nhiều so với H&M, nhưng Shein lại có sự tăng trưởng doanh thu nhảy vọt nhờ việc nhanh chóng tung ra các sản phẩm mới, và những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhờ vậy, Shein đã thu hút sự chú ý của các công ty, nhà thiết kế tại thị trường phương Tây, bao gồm Mỹ và châu Âu
Cuộc chiến pháp lý này đang thu hút sự chú ý của dư luận trong làng thời trang, khi hai thương hiệu lớn đối đầu nhau trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của mình.
Chưa đầy hai tuần sau khi bị các nhà thiết kế độc lập cáo buộc về các hoạt động gian lận trong vụ kiện Rico, Shein đối mặt với một vụ kiện mới. Vào ngày 11/7/2023, Rico đã đệ trình vụ kiện tại tòa án liên bang California, cáo buộc Shein sử dụng "thuật toán bí mật" để sao chép các xu hướng nghệ thuật và thiết kế của các nghệ sĩ cho trang web thời trang nhanh của mình.
Shein, được thành lập năm 2008, đã nhanh chóng thu hút đông đảo khách hàng trẻ tuổi bằng sản phẩm giá rẻ và mẫu mã phong phú. Hãng này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thời trang nhanh và thậm chí vượt qua Zara để giành danh hiệu thương hiệu được yêu thích nhất năm 2022. Tuy nhiên, thành công đồng thời kéo theo hàng loạt các vấn đề liên quan đến đạo nhái và các vụ kiện tụng với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, Shein cũng bị chỉ trích về chất lượng sản phẩm, việc bóc lột sức lao động và môi trường làm việc kém tốt. Tất cả những tranh cãi này đã được công khai lên án trên mạng xã hội.
Bình luận