Đi bộ bao nhiêu bước sẽ giúp bạn giảm cân?

Đi bộ bao nhiêu bước sẽ giúp bạn giảm cân?

Bạn cần đốt cháy bao nhiêu calo và đi bộ bao nhiêu bước để săn chắc vóc dáng? Câu trả lời cho phương pháp giảm cân đơn giản này sẽ được hé lộ dưới đây.

Calo (tên gọi tiếng Anh là Calorie) là một đơn vị đo lường năng lượng. Cơ thể người nạp thức ăn vào và chuyển hóa nó thành năng lượng để duy trì sự sống. Và đi bộ là dạng vận động đốt cháy các calo trong cơ thể. Khi di chuyển với một tốc độ cùng số bước chân nhất định, lượng calo dư thừa sẽ được đốt cháy nhiều hơn, dẫn tới việc giảm cân đạt hiệu quả cao hơn. 

Đi bộ bao nhiêu bước sẽ giúp bạn giảm cân? - Ảnh 3

Một vài lợi ích tích cực đến từ hoạt động thể dục này là tăng cường sức khỏe tim mạch, gia tăng cơ bắp và làm dẻo dai các khớp. Khoa học còn chứng minh rằng, chỉ cần đi bộ mà không cần kết hợp thêm bất cứ biện pháp ăn kiêng nào, bạn vẫn có thể giảm 9kg trong vòng 5 tháng. Ngoài ra, đi bộ còn giúp chúng ta cải thiện tinh thần, mang đến nguồn năng lượng tươi mới, tích cực. 

Đi bộ bao nhiêu bước sẽ giúp bạn giảm cân? - Ảnh 1

Vậy để đạt được những lợi điểm kể trên, chúng ta cần đi bộ bao nhiêu bước và trong quãng đường dài bao nhiêu cây số? 

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, một người bình thường nếu muốn giảm 0.5kg trong vòng 7 ngày thì cần phải đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Cách tính như sau: 

Với quãng đường 1.6km, bạn sẽ cần di chuyển 2.000 bước. 2.000 bước chân này tương đương với 100 calo được đốt cháy. Và 0.5kg thì tương ứng với 3.500 calo. Suy ra, nếu muốn giảm 0.5kg trong thời gian một tuần, thì mỗi ngày bạn phải tiêu hao 500 calo, tương đương 10.000 bước/ngày, bằng quãng đường dài 8km. 

Một gợi ý để quá trình đếm bước đi và calo này không gây “hại não" cho bạn là hãy sắm một chiếc đồng hồ thông minh hoặc một chiếc máy đếm bước chân. Những thiết bị này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi lại các chỉ số cần thiết từ việc đi bộ để theo dõi tiến trình giảm cân của mình. 

Đi bộ bao nhiêu bước sẽ giúp bạn giảm cân? - Ảnh 1

Vài lưu ý/ lời khuyên để việc đi bộ giúp bạn giảm cân hiệu quả: 

  • Tư thế di chuyển quyết định đến 90% hiệu quả của việc đi bộ. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên giữ cột sống thẳng, hóp chặt phần bụng, mông và đùi để tăng cường cơ bắp cho những vùng này. Hãy nhớ hướng cằm lên song song mặt đất, mắt nhìn thẳng, giúp đốt sống cổ được thẳng khi di chuyển. 
  • Vào thời gian đầu tập luyện, đi bộ 10.000 bước/ngày có thể hơi quá sức với thể trạng của bạn. Vì thế, bạn có thể giảm số quãng đường xuống một nửa để phù hợp hơn với sức khỏe của mình, rồi từ từ tăng dần mức độ luyện tập lên 10.000 bước. 
  • Để quá trình giảm cân thành công hoặc duy trì được cân nặng lý tưởng, bạn cần phải kiên trì. Hãy coi đi bộ là một cách để thư giãn đầu óc, chứ không phải một bài tập thể dục mà bạn phải hoàn thành. Tranh thủ đi bộ mọi lúc, mọi nơi và có thể rủ thêm một, hai người bạn tham gia cùng cho thêm hứng khởi khi luyện tập. 
  • Nếu không có ai để cùng chia sẻ “sở thích" mới này, hãy lựa chọn âm nhạc làm “bạn đồng hành" với các thể loại như pop, R&B, dance hay dubstep. Hoặc nếu thời gian luyện tập kéo dài đến 60 phút, bạn có thể tải về điện thoại những bài podcast ở nhiều chủ đề khác nhau, vừa giúp bạn nắm bắt thông tin, hoặc bổ sung kiến thức mới mà không gây nhàm chán.