Ngày 2/11 (giờ Mỹ), Phó chủ tịch phụ trách trí tuệ nhân tạo của Facebook Jerome Pesenti cho biết, Facebook sẽ ngừng tính năng tự động nhận diện khuôn mặt người dùng trong video và hình ảnh, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người quan ngại về việc bị xâm phạm quyền riêng tư trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Cụ thể, ông Jerome Pesenti nói: "Các cơ quan quản lý vẫn đang trong quá trình xây dựng một bộ quy tắc rõ ràng quản lý việc sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt".
Như vậy, việc đóng tính năng nhận diện khuôn mặt của Facebook sẽ đi cùng với việc xóa mẫu nhận dạng của khoảng 1 tỉ người dùng trên toàn thế giới. Theo ông Pesenti, quá trình này có thể sẽ bắt đầu trong vài tuần tới và trong tháng 12 năm nay sẽ được hoàn tất.
>>> Xem thêm: Vì sao Facebook đổi tên?
Theo đó, tính năng nhận dạng khuôn mặt tập đoàn này đã cung cấp và cho phép người dùng có thể bật hoặc tắt theo ý muốn. Hiện có khoảng 1/3 người dùng Facebook hằng ngày sử dụng tính năng này, nguyên nhân là do đa số họ tin rằng việc làm này có thể giúp họ ngăn chặn việc đăng ảnh, video có mặt họ mà không có sự đồng ý của bản thân.
Đồng thời khi sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt này cũng cho phép người dùng tự động xác định những người có mặt trong ảnh, video mà họ đăng tải và đề xuất "gắn thẻ", với khả năng tiết kiệm thời gian hiệu quả và mức độ chính xác ngày càng tăng.
Tuy nhiên, kể từ khi ra đời năm 2010, tính năng này đã trở thành nam châm thu hút sự chú ý của người dùng và các cơ quan quản lý mạng. Do đó không ít các nhóm chỉ trích Facebook rằng tính năng này là một cách để mạng xã hội lớn nhất thế giới thu thập dữ liệu người dùng, từ đó xây dựng kho dữ liệu ảnh kỹ thuật số lớn nhất trên toàn cầu.
>>> Có thể bạn quan tâm: Quảng Ninh chính thức mở cửa, khách du lịch cần đáp ứng các điều kiện gì?
Chính vì vậy, vẫn có không ít người hoan nghênh Facebook dẹp tính năng nhận diện khuôn mặt. Nhưng bên cạnh đó, không ít người nhận định rằng, động thái này là một nỗ lực để ghi điểm trong bối cảnh Facebook đối mặt với thảm họa quan hệ công chúng gần đây.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây Tập đoàn của Mark Zuckerberg cũng bị chỉ trích đã làm ngơ trước các báo cáo nội bộ cảnh báo các sản phẩm của họ có thể gây hại cho người dùng. Những tiết lộ của một cựu quản lý tại Facebook, cô Frances Haugen càng thổi bùng thêm sự tức giận của nhiều người.
Bình luận