Bỏ học giữa chừng vì cảm thấy việc học không thú vị, Đoàn Mạnh (sinh năm 1987, quê Hà Giang) đã từng có một lần khởi nghiệp thất bại trước khi thành công với thương hiệu thiết kế Combo Home. Founder 35 tuổi đã trải qua một quá trình dài, từ bán lẻ nội thất đến thiết kế nội thất và đến thiết kế kiến trúc, từ dự án vài ha đến 20ha.
Hiện tại, Combo Home là một trong những công ty nội thất trẻ, thiết kế đa dạng các công trình từ căn hộ, nhà ở đến biệt thự, khu nghỉ dưỡng. Mỗi công trình đều được cá nhân hoá để phù hợp với gia chủ, mang đậm nét hiện đại và cá tính.
Tuổi trẻ của Đoàn Mạnh được ghi dấu bằng những chuyến đi. Với anh, những chuyến đi du lịch bụi mang lại nhiều giá trị cho bản thân, trải nghiệm và học vấn thực tế hơn kiến thức sách vở trên giảng đường. Cũng từ những chuyến đi, Đoàn Mạnh hình thành sự tò mò với các vật liệu, kiến trúc để rồi chúng dần biến thành niềm đam mê cái đẹp khi nhìn những công trình kiến trúc được dựng xây từ những mảnh đất trống.
Nhưng dù có hứng thú, Đoàn Mạnh không đến với nội thất, kiến trúc ngay từ đầu. Đoàn Mạnh từng làm marketing cho thương hiệu The Kafe 3 năm. Ngoài ra, anh còn hợp tác với thể thao TV để quay về du lịch thể thao trải nghiệm 1 năm; tham gia gameshow “Cuộc đua kỳ thú” năm 2013 và hoạt động thêm ở mảng viết báo, tạp chí du lịch online và tạp chí.
Mãi đến năm 29 tuổi, Đoàn Mạnh mới lần đầu khởi nghiệp với đam mê bằng thương hiệu Handyman Decor chuyên bán đồ nội thất sáng tạo, các đồ nội thất xuất khẩu. Đây cũng là thời điểm anh manh nha chạm ngõ mảng thiết kế thi công các công trình dân dụng, nhà dân và biệt thự.
Cuộc khởi nghiệp đầu tiên ấy bắt đầu với nguồn vốn vỏn vẹn 50 triệu và cũng đạt được những thành tựu nhất định. Thương hiệu Handyman Decor lớn mạnh từ cửa hàng thuê 8 triệu/ tháng ở Nguyễn Bỉnh Khiêm tới 60 triệu/ tháng ở Lò Đúc, chi phí duy trì bắt đầu từ 10-15 triệu/ tháng đến hơn 250 triệu/ tháng cho lương nhân viên và mặt bằng, kho bãi…
Đó là thành công không phải ai cũng may mắn có được từ lần khởi nghiệp đầu tiên. Tuy nhiên, khi Handyman Decor lớn mạnh hơn cũng là lúc những bất cập ngày càng lộ rõ. “Vì cổ đông là các bạn trẻ nên khi thương hiệu phát triển hơn, nhiều vấn đề, bất cập cũng dần lộ ra. Việc tổ chức quản lý chưa tốt, chưa tối đa hoá nhân sự, cổ đông không đồng nhất quan điểm (ai cũng muốn mở một thương hiệu riêng) nên dẫn đến lỗ khi vận hành”.
Trước những bất cập không tìm được cách khắc phục, dù rất tiếc nuối Đoàn Mạnh quyết định bán thương hiệu Handyman Decor. Tuy thất bại nhưng lần đầu khởi nghiệp giúp Mạnh tích luỹ được nhiều kinh nghiệm hơn để có thể thành công với thương hiệu sau này. “Tôi rút kinh nghiệm hạn chế hợp tác với các bạn cổ đông trẻ quá và tự học kỹ năng quản lý thắt chặt chi tiêu”.
Sau thất bại với Handyman, Đoàn Mạnh cũng đã thử đi làm thuê khoảng 3, 4 tháng nhưng anh thấy việc làm thuê không phù hợp với quan điểm hay mong muốn về công trình của mình: “Vì vậy tôi lại tiếp tục khởi nghiệp, thử sức sau một lần thất bại. Tôi tự nghĩ lửa vẫn còn cháy nên việc khởi nghiệp vẫn có thể làm được từ những kinh nghiệm đang có”.
Công ty Combo Home được thành lập vào giai đoạn đầu của dịch Covid, đến nay đã hoạt động được hơn 2 năm. Những ngày đầu tái khởi nghiệp, Combo Home chỉ gồm 1 văn phòng nhỏ giá thuê 2 triệu/ tháng nằm ở phố Nguyên Hồng, nhân sự gồm Đoàn Mạnh và hai người khác, thiết bị chỉ có hai máy tính.
Với lần khởi nghiệp thứ 2, Đoàn Mạnh hướng đến mảng thiết kế và thi công, trong đó tập trung hoàn toàn vào ý tưởng thiết kế cho nhà ở, biệt thự và các khu nghỉ dưỡng do bản thân anh có thế mạnh hiểu biết về nghỉ dưỡng. Combo Home đảm nhận cả thiết kế và thi công để đảm bảo chất lượng công trình từ 3D đến thực tế hiệu quả nhất có thể.
Hơn 2 năm hoạt động, đến nay Combo Home đã hoàn thành hơn 100 công trình trải từ Nam ra Bắc, chủ yếu theo phong cách hiện đại, tối giản, có chút duy mỹ. Một số công trình nổi bật của công ty có thể kể đến biệt thự Mikan Village Ba Vì, các chung cư cao cấp, các khu nghỉ dưỡng tại Sóc Sơn, Ba Vì, Hòa Bình và các khu dự án nghỉ dưỡng tại Thanh Hóa, Hà Tĩnh hay ngoại ô Hà Nội.
Các công trình của Combo đều đẩy cao phần thẩm mỹ, nghệ sĩ cũng như cá tính hóa ngôi nhà để phù hợp với gia chủ, mang đến trải nghiệm sống “tiện nghi và tận hưởng". Song song với đó Đoàn Mạnh cũng tính kỹ về yếu tố kinh tế cho khách hàng. “Combo Home có quan hệ với các nhà thầu, các nhà cung cấp tốt để tư vấn và phục vụ khách với chất lượng cao hơn, hiệu quả hơn, đồng thời giảm giá thành thi công".
Bắt đầu từ 3 nhân sự bao gồm cả người sáng lập, đến nay Combo Home đã có 12 nhân sự chuyên thiết kế kiến trúc, nội thất nhà ở và nghỉ dưỡng và 2 giám sát công trình để đảm bảo chất lượng. Những con số biết nói về sự tăng trưởng nhân sự, số lượng công trình là minh chứng rõ rệt nhất về thành công của Combo Home, đặc biệt là khi công ty hình thành và phát triển trong thời điểm dịch dã khiến nhiều thứ bị đình trệ.
Thành công của CEO ngoại đạo khiến không ít người tò mò. Nói về điều này, Đoàn Mạnh thẳng thắn cho hay dù không phải kiến trúc sư nhưng anh vẫn có thể thành công trong lĩnh vực thiết kế nội thất nhờ góc nhìn đa chiều và tự học hỏi.
“Nghề thiết kế có đặc thù là làm càng nhiều thì càng hiểu, càng giỏi. Bước vào nghề kiến trúc và nội thất, tôi tự học và quan sát thực tế để hiểu về các đặc thù chuyên môn như kỹ thuật, mặt bằng, 3D, vật liệu, phân tích khách hàng muốn gì trong một ngôi nhà, từ đó thiết kế một ngôi nhà phù hợp với cá tính riêng của chủ nhà hay từng dự án đúng đối tượng khách hàng”.
Về góc độ quản lý, founder 8X cho rằng “Tuy không được đào tạo bài bản nhưng nhờ góc nhìn marketing, tôi có thể quản lý mọi thứ theo kế hoạch và chiến lược cho từng giai đoạn của công ty”. Đoàn Mạnh cũng nhấn mạnh việc người đứng đầu cần có ý chí cao hơn những người khác, nhất là phát triển cả thái độ lẫn trình độ để giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và hạn chế rủi ro.
Về quản lý nhân sự, vì đặc thù nhân sự thiết kế là các bạn trẻ hay bay bổng, nên môi trường Combo Home hướng đến sự hứng khởi, trẻ trung. Mỗi cá nhân sẽ tiếp nhận những công trình phù hợp với bản thân, được đảm bảo tài chính ổn định và có cơ hội học hỏi, phát triển bản thân. Đây là những yếu tố quyết định giúp đoàn đội hợp tác với nhau lâu dài.
Tuy nhiên, như mọi công ty, trong quá trình vận hành rất khó tránh khỏi việc một số nhân sự làm không tốt, sai tiến độ, trách nhiệm hay kỹ năng yếu. Những cá nhân này đều được cho cơ hội để thay đổi nhưng nếu không cải thiện thì vẫn phải lùi lại nhường chỗ cho các bạn mới làm tốt hơn, giỏi hơn. “Nếu nhân viên không thay đổi sau khi được hướng dẫn thì lãnh đạo phải là người thay đổi”, anh nhấn mạnh.
Hiện tại Combo Home rất chú trọng triển khai marketing các sản phẩm qua báo chí, truyền hình để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng. Vốn có nền tảng marketing, Đoàn Mạnh hiểu rõ đây như một con dao hai lưỡi, vì làm tốt thì nhiều người biết, nhưng làm dở thì “tai tiếng" cũng đến. Vì thế, cả team sẽ cố gắng làm tốt nhất những gì mình đang đảm nhận để theo đuổi sứ mệnh xây những ngôi nhà đẹp, ngôi nhà tốt cho gia chủ và xã hội, để mảnh đất đẹp không bị phí phạm vì kiến trúc thể hiện về thẩm mỹ, văn hóa, kiến thức của từng thời kỳ khác nhau.
Sau hơn 2 năm hoạt động, hiện tại Combo Home cũng đã có thêm cổ đông mới để bổ trợ cho ngành nghề, đưa công ty đi xa hơn, mở rộng quy mô và chuyên môn hơn. Nhưng từ kinh nghiệm cũ, lần này, anh Đoàn Mạnh tìm những cổ đông có cùng định hướng. “Song hành với cổ đông như ký một tờ giấy kết hôn, xác định sẽ đi với nhau dài lâu nên hãy thận trọng”.
Từng có nhiều bài học xương máu trong quá trình khởi nghiệp, Đoàn Mạnh nhắn nhủ rằng đến những người đang ôm giấc mơ khởi nghiệp rằng dù là mở công ty riêng hay xây dựng thương hiệu cá nhân, trước hết bạn vẫn cần tích lũy đủ tài chính, kinh nghiệm, mối quan hệ, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng quản lý nhân sự hay các kỹ năng cứng và mềm khác nhau.
“Cứ làm tốt những gì mình đang làm thì tiền bạc và danh vọng sẽ tìm đến, chỉ cần làm chăm chỉ, tập trung và đừng ngờ nghệch quá”, founder Combo Home khẳng định.
Bình luận