Cụ thể, theo Sina đưa tin, vào tối 25/3, Lưu Diệc Phi đơn phương hủy hợp tác với thương hiệu thời trang thể thao đình đáp Adidas. Ngay sau đó, Gia Hành - công ty quản lý Dương Mịch và Địch Lệ Nhiệt Ba - cũng thông cũng đưa ra thông báo hai diễn viên này cũng sẽ chấm dứt hợp đồng quảng cáo.
Được biết, lý do chính là vì họ cho rằng thương hiệu thời trang này "bôi nhọ, bịa đặt về Trung Quốc". Bên cạnh đó, loạt ngôi sao Cbiz khác như Angelababy, Đặng Luân, Dịch Dương Thiên Tỉ, Bành Vu Yến cũng có động thái tương tự.
Không chỉ Adidas mà cũng trong ngày 25/3, nhiều ngôi sao đình đám cũng đã tuyên bố tẩy chay loạt thương hiệu may mặc quốc tế. Điển hình như tài tử Lý Hiện, Dương Dương, Lưu Hạo Nhiên cũng đã ngưng hợp tác với Puma nhằm mục đích "bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc, phản đối bôi nhọ Trung Quốc". Ca sĩ kiêm diễn viên Trương Nghệ Hưng thông báo hủy hợp tác với CK. Âu Dương Na Na, Bạch Kính Đình, Chu Đông Vũ ngừng làm việc với Converse và Burberry. Trong khi tài tử Hong Kong Trần Vỹ Đình thôi hợp tác với Tommy Hilfigerm, Vương Nhất Bác hủy bỏ hợp tác với Nike.
Động thái của các sao gốc Hoa được đưa ra trong bối cảnh truyền thông, dân Trung Quốc phản đối việc các thương hiệu thời trang quốc tế không hợp tác với bất kỳ nhà máy may mặc nào ở Tân Cương, không mua bông của Tân Cương.
Theo đó, những thương hiệu này từng đồng tình với cáo buộc của Mỹ và một số nước châu Âu, cho rằng Trung Quốc vi phạm nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bóc lột lao động người dân tộc thiểu số, kỳ thị tôn giáo. Vào ngày 22/3 vừa qua, Mỹ đã công bố trừng phạt hai quan chức Trung Quốc ở Tân Cương do cáo buộc liên quan cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ và những nhóm Hồi giáo thiểu số khác ở khu tự trị. Liên minh châu Âu cũng có động thái tương tự.
Được biết, làn sóng tẩy chay bắt đầu từ 24/3, sau khi đài trung ương Trung Quốc CCTV chỉ trích hãng H&M "ồ ạt kiếm tiền ở Trung Quốc nhưng gây hại cho Trung Quốc, gắp lửa bỏ tay người". CCTV cũng đã kêu gọi người dùng tẩy chay H&M để "dạy cho hãng này bài học".
Một số diễn viên như Lưu Diệc Phi, Dương Mịch... vì không sớm công bố hủy hợp tác với các thương hiệu họ quảng cáo nên đã bị công kích, lăng mạ dữ dội trên Internet từ tối 24/3. Sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng, nhiều fan của các diễn viên đã đăng bài bênh vực thần tượng, cho rằng vì họ cần nhiều thời gian cho thủ tục hủy hợp đồng nên mới đưa ra thông báo chậm.
Bình luận