Kinh nghiệm ăn chay cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm ăn chay cho người mới bắt đầu

Người mới bắt đầu ăn chay cần xác định động cơ ban đầu để hành trình ăn chay trở nên dễ dàng hơn và gắn bó được lâu dài.

Hiện nay, việc ăn chay đang trở thành xu hướng thịnh hành nhờ những lợi ích tuyệt vời trong việc duy trì một cuộc sống lành mạnh, khỏe khoắn, ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, để có thể trở thành một người ăn chay, ngoài ý chí và sự kiên trì còn cần một phương pháp đúng.

Xác định động cơ ăn chay

Nếu bạn là người mới bắt đầu ăn chay và muốn nó trở thành một thói quen lâu dài thì việc đầu tiên là xác định được động cơ ban đầu của việc ăn chay.

Động cơ có đủ mạnh hay không sẽ giúp quá trình ăn chay của bạn có thành công hay không.

Người ăn chay vì lý do tôn giáo sẽ có các giới luật khắt khe kìm hãm bản thân. Song người ăn chay vì sở thích, vì bảo vệ môi trường, vì giảm cân hay vì chữa bệnh thì phụ thuộc rất nhiều vào ý chí tự thân. Nếu không có động cơ rõ ràng, ăn chay sẽ khó trở thành một chế độ ăn lâu dài.

Khi thay đổi chế độ ăn đột ngột từ động vật sang thuần thực vật, cơ thể phải có một quá trình làm quen, thích nghi. Do vậy, sẽ có những thời điểm trong ngày bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, thèm ăn. Để vượt qua giai đoạn này, động cơ ban đầu càng phải đủ lớn để thôi thúc người ăn chay không bỏ cuộc.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm một người đồng hành cùng mình để quá trình ăn chay được dễ dàng hơn. Cả hai sẽ cùng chia sẻ động lực, các món chay ngon, công thức nấu cũng như kiến thức ăn chay lành mạnh.

Kinh nghiệm ăn chay cho người mới bắt đầu - Ảnh 1
Ảnh: internet

Lựa chọn hình thức ăn chay phù hợp

Ngoại trừ ăn chay theo tôn giáo có những yêu cầu riêng, ăn chay vì mục đích sức khỏe hay vì sở thích có nhiều hình thức đa dạng. Lựa chọn hình thức ăn chay phù hợp với bản thân giúp người ăn chay có thêm hứng khởi và ngon miệng, yếu tố quan trọng để duy trì ăn chay lâu dài.

Hiện thế giới phổ biến các hình thức ăn chay sau:

Lacto-ovo: Loại bỏ thịt, cá, gia cầm nhưng cho phép các sản phẩm từ trứng và sữa.

Lacto: Loại bỏ thịt, cá, thịt gia cầm và trứng nhưng cho phép sản phẩm từ sữa.

Ovo: Loại bỏ thịt, cá, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa nhưng cho phép trứng.

Pescetarian: Loại bỏ thịt và gia cầm nhưng cho phép cá, trứng và đôi khi các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn chay thuần: Loại bỏ tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật, kể cả mật ong. Chỉ ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Riêng chế độ thuần chay của Phật giáo, người ăn chay sẽ loại bỏ luôn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng mang tính nồng như hành, tỏi, kiệu...

Kinh nghiệm ăn chay cho người mới bắt đầu - Ảnh 1
Có nhiều hình thức ăn chay để lựa chọn ngoài chế độ ăn thuần chay.

Thực phẩm phù hợp để ăn chay cho người mới bắt đầu

Khi chuyển chế độ ăn giàu đạm và chất béo thông thường sang ăn chay, để cơ thể không bị "sốc", người ăn chay nên chọn thực phẩm giàu đạm và chất béo từ thực vật như các loại hạt đậu, quả bơ, hạt lanh, hạt óc chó, mắc ca... Ngoài ra còn có một số thực phẩm có vị ngon miệng và giống với vị của thực phẩm động vật như đậu gà và các loại nấm.

Kinh nghiệm ăn chay cho người mới bắt đầu - Ảnh 1
Ảnh: internet

Người mới ăn chay cũng nên ăn ngũ cốc nguyên cám để cơ thể không bị thiếu vitamin B cùng nhiều vi chất có lợi khác cho cơ thể.

Với người chọn chế độ ăn chay Lacto-Ovo, trứng và sữa nên được bổ sung định kỳ vào các bữa ăn mỗi ngày.

Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu và rất ngon miệng nếu được chế biến tỉ mỉ.

Kinh nghiệm ăn chay cho người mới bắt đầu - Ảnh 1
Các loại hạt đậu và nấm rất phù hợp cho người mới bắt đầu ăn chay.
Kinh nghiệm ăn chay cho người mới bắt đầu - Ảnh 1
Thực đơn ăn chay rất phong phú nếu chịu khó tìm tòi các cách chế biến.

Sau cùng, hãy tin rằng chế độ ăn chay cũng như chế độ ăn mặn, muốn khỏe mạnh thì cần được ăn đúng cách, đúng dinh dưỡng và điều độ. Đồng thời chế độ ăn chay cũng rất phong phú, đa dạng các món nếu chịu khó tìm tòi các công thức chế biến.

Chia sẻ facebook Thu Trần